Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Đồng Đăng: Nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả

Thứ 3, 02.04.2024 | 14:24:35
644 lượt xem

Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khu vực Đồng Đăng có nhiệm vụ chữa cháy và CNCH các tuyến huyện: Bình Gia, Bắc Sơn, Văn Lãng, Tràng Định, thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và các xã lân cận. Thời gian qua, đội luôn nhanh nhạy, kịp thời trong tổ chức chữa cháy và CNCH, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho người dân và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở địa bàn phụ trách.

Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc

Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng tiền thân là Phân đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng, trực thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH Công an tỉnh, được thành lập cách đây gần 20 năm (đội được đổi tên từ tháng 2/2021). Đội có trụ sở tại khu Ga, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, hiện nay đội có 18 cán bộ, chiến sỹ (CBCS). Về phương tiện, trang thiết bị, đội được trang bị 2 xe chữa cháy có téc nước, 1 xe trạm bơm; 3 máy bơm chữa cháy; 1 máy nạp khí sạch; 1 quạt gió; 1 bộ banh cắt thủy lực; 1 xuồng hơi có máy đẩy, cùng một số thiết bị và quần áo chuyên dùng.

Thiếu tá Nông Đình Giang, Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng cho biết: Thời gian qua, đội thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS; tổ chức trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, tiếp nhận và xử lý kịp thời tin báo về hoả hoạn, thiên tai, các sự cố xảy ra trên địa bàn phụ trách để triển khai chữa cháy và CNCH kịp thời. Hằng năm, bám sát kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh và của phòng, đội tổ chức huấn luyện, thực tập phương án chữa cháy và CNCH cho CBCS (bình quân khoảng 1.000 giờ huấn luyện/năm). Qua đó, giúp CBCS thuần thục các thao tác, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các phương án CNCH, xử lý kịp thời các tình huống, sự cố cháy, nổ xảy ra trong thực tế.

Đơn cử, hồi 0 giờ 57 phút ngày 24/1/2024, tiếp nhận thông tin báo cháy tại cổng barie tự động số 2 Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, thuộc khu Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng lập tức xuất 2 xe cùng 12 CBCS đến hiện trường triển khai các phương án chữa cháy. Sau khoảng 30 phút triển khai, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không gây thiệt hại về người; việc khống chế nhanh chóng đám cháy đã góp phần làm giảm thiệt hại về tài sản.

Không chỉ sự việc trên, thời gian qua, Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, thiên tai và các sự cố xảy ra trong cuộc sống, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Tính từ năm 2022 đến nay, đội đã chữa cháy và CNCH đối với 20 vụ cháy lớn, nhỏ; tổ chức tìm kiếm 2 vụ người bị đuối nước, tổ chức CNCH 1 vụ lũ lụt. Quá trình tham gia chữa cháy, CNCH, các CBCS luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh của chỉ huy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng đội và người dân.

Cùng với chữa cháy và CNCH, Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng cũng thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng ở địa bàn phụ trách tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, người dân, học sinh trên địa bàn các biện pháp phòng, chống cháy, nổ và CNCH. Hằng năm đội phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH từ 15 đến 20 cơ sở, tập trung vào những nơi nguy cơ cháy, nổ cao như: khu vực chợ, cửa khẩu, khu vực đông dân cư và tại các doanh nghiệp hoạt động sản xuất… Đồng thời, mỗi năm đội tổ chức được khoảng 4 buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và CNCH cho người dân, cán bộ các cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn về người và tài sản, giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra trên tuyến địa bàn phụ trách.

Bà Nông Kim Liên, Tổ trưởng Tổ liên gia PCCC số 8, đường Hoàng Văn Thụ, khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Thời gian qua, Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng luôn chủ động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng, biện pháp PCCC, phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH cho các thành viên trong tổ cũng như người dân trên địa bàn thị trấn (ví như tháng 9/2023, đội đã phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại tổ liên gia). Đội cũng thông tin rộng rãi số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại của cán bộ để người dân thông tin liên lạc khi cần thiết, qua đó kịp thời xử lý sự cố, cháy nổ xảy ra.

Thượng tá Âu Việt Bằng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đánh giá: Thời gian qua, Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng đã phát huy truyền thống của lực lượng, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, giải quyết kịp thời các vụ việc, sự cố về cháy, nổ xảy ra ở địa bàn phụ trách, thực hiện hiệu quả công tác CNCH, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Những thành tích của đội thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào thành tích chung của phòng.

Ghi nhận những thành tích đạt được, từ năm 2021 đến nay, tập thể Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đồng Đăng đã 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen; có 7 lượt cá nhân được tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, 1 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an. Ngoài ra, đội cũng đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều danh hiệu như: đơn vị tiên tiến, đơn vị văn hóa, đơn vị gương mẫu chấp hành Điều lệnh Công an Nhân dân; được UBND thị trấn Đồng Đăng tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/doi-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-khu-vuc-dong-dang-nhanh-nhay-kip-thoi-hieu-qua-5004343.html

  • Từ khóa