Toyota tiết lộ lý do phải đóng cửa tất cả nhà máy của hãng ở Nhật Bản

Thứ 6, 08.09.2023 | 14:22:01
234 lượt xem

Việc phải đóng cửa 14 nhà máy ở Nhật vào ngày 29/8 đã khiến Toyota thiệt hại doanh thu hàng trăm triệu USD. Giờ đây, lý do chính xác đã được tiết lộ.

Thông tin ban đầu được đưa ra là một trục trặc ở hệ thống máy tính, khiến Toyota buộc phải đóng cửa toàn bộ nhà máy tại Nhật, nhưng giờ đây nguyên nhân chính xác được hãng xác nhận là không đủ dung lượng đĩa ghi dữ liệu.

Việc này được cho là đã khiến nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản thiệt hại doanh thu tương đương 356 triệu USD.

Toyota tiết lộ lý do phải đóng cửa tất cả nhà máy của hãng ở Nhật Bản - 1

Việc đóng cửa nhà máy ảnh hưởng tới Toyota và tất cả các thương hiệu thành viên, gồm Lexus, Daihatsu, và Hino (Ảnh minh họa: Bloomberg).

Trục trặc máy tính, ban đầu được mô tả là "lỗi nhỏ", đã khiến Toyota không thể đặt hàng linh kiện, phụ tùng mới để vận hành mô hình sản xuất tinh gọn Just-In-Time (JIT) nổi tiếng của mình - hoạt động theo tiêu chí "Đúng sản phẩm - với đúng số lượng - tại đúng nơi - vào đúng thời điểm cần thiết".

Toyota đã ra thông cáo báo chí xin lỗi khách hàng, nhà cung cấp và các bên có liên quan về sự gián đoạn sản xuất này. Theo đó, nguyên nhân được xác nhận là lỗi hệ thống do nhiều máy tính chủ hết dung lượng ghi dữ liệu, không thể đặt hàng phụ tùng, xuất phát từ việc bảo trì định kỳ.

Trong quá trình bảo trì máy chủ, dữ liệu đã bị xóa và sắp xếp lại khi xảy ra lỗi do thiếu dung lượng bộ nhớ, từ đó khiến hệ thống dừng hoạt động. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết thêm rằng các máy chủ hoạt động trên cùng hệ thống với dự phòng, nên không thể chuyển đổi.

Một ngày sau đó, các hệ thống đã hoạt động trở lại, và công ty một lần nữa cam đoan rằng đã xác định được vấn đề và triển khai các biện pháp đối phó để đảm bảo sự việc sẽ không bao giờ tái diễn.

Việc đóng cửa nhà máy tương tự từng xảy ra vào năm 2022 khi Kojima Industries, một nhà cung cấp phụ tùng nhựa, cho biết một trong các máy chủ của họ bị virus tấn công. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí, Toyota khẳng định rằng không có bằng chứng của việc tấn công mạng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-tiet-lo-ly-do-phai-dong-cua-tat-ca-nha-may-cua-hang-o-nhat-ban-20230908082346139.htm

  • Từ khóa