Các "ông lớn" ngành ô tô châu Âu lo sợ trước sự vươn lên của Trung Quốc

Thứ 2, 11.09.2023 | 14:39:00
271 lượt xem

Các hình ảnh được ghi nhận tại Triển lãm ô tô Munich (Đức) cho thấy rõ ràng điều này.

Các ông lớn ngành ô tô châu Âu lo sợ trước sự vươn lên của Trung Quốc - 1

Kỹ sư của một nhà sản xuất ô tô Đức có tiếng chụp ảnh cận cảnh khoảng trống giữa các tấm ghép trên một mẫu xe Trung Quốc tại Triển lãm ô tô Munich vào cuối tuần qua (Ảnh: Joshua Dowling/Drive).

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng mà không liên quan gì đến xe điện hay xe tự lái. Các công ty ô tô Trung Quốc đang vươn lên vô cùng mạnh mẽ, và các thương hiệu ô tô lâu đời của thế giới bắt đầu lo lắng về thách thức mới này.

Australia đang trải qua sự thay đổi, một phần do đây là thị trường cởi mở, có nhiều cơ hội cho các tên tuổi mới, và một phần do người tiêu dùng rất chào đón xe giá rẻ, không phân biệt là thương hiệu mới hay có tiếng lâu đời.

Trung Quốc giờ đây là nguồn cung cấp ô tô mới lớn thứ 3 cho thị trường Australia, sau Nhật Bản và Thái Lan, vượt cả Hàn Quốc, Mỹ và Đức.

Cách đây 5 năm, ô tô Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 0,9% tổng số xe mới bán ra tại Australia. Số liệu thống kê cho thấy có 10.500 chiếc ô tô mới sản xuất tại Trung Quốc đến tay người tiêu dùng Australia trong năm 2018. Năm trước đó, doanh số chỉ đạt 4.700 chiếc.

Các ông lớn ngành ô tô châu Âu lo sợ trước sự vươn lên của Trung Quốc - 2

Hai kỹ sư của một công ty ô tô châu Âu xem kỹ các mép ghép và mối hàn trên cửa hậu của một chiếc ô tô Trung Quốc mới ra mắt tại Triển lãm ô tô Munich vào cuối tuần qua (Ảnh: Joshua Dowling/Drive).

Giờ đây, Trung Quốc bán được 16.000 xe mỗi tháng ở Australia, chiếm gần 15% thị phần xe mới. Và đó mới chỉ là bắt đầu.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của doanh số ô tô Trung Quốc là một trong những lý do các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản giờ đây đang nỗ lực định vị ở phân khúc xe sang tại thị trường Australia, hay nói cách khác là tìm kiếm lợi nhuận cao hơn, thay vì tranh giành phân khúc xe phổ thông.

Các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhận ra rằng họ không thể cạnh tranh với các thương hiệu Trung Quốc về giá bán, do Trung Quốc có chi phí nhân công và chi phí sản xuất thấp.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc muốn chuyển hướng sang phân khúc cao hơn. Một số thương hiệu sẽ tồn tại trong cuộc chuyển dịch này, một số sẽ bị đào thải. Quyền quyết định nằm trong tay người mua xe mới.

Các ông lớn ngành ô tô châu Âu lo sợ trước sự vươn lên của Trung Quốc - 3

Kỹ sư của một nhà sản xuất ô tô châu Âu chụp ảnh chi tiết nội thất của một mẫu ô tô Trung Quốc tại Triển lãm ô tô Munich vào cuối tuần qua (Ảnh: Joshua Dowling/Drive).

Vì sự vươn lên của các thương hiệu ô tô Trung Quốc diễn ra chậm hơn nhiều ở châu Âu, nên các công ty ô tô lâu đời nhất trên thế giới không thấy quá lo lắng, cho tới gần đây.

Sự lo lắng này được thể hiện khá rõ tại Triển lãm ô tô Munich 2023 vừa diễn ra vào cuối tuần qua ở Đức.

Các triển lãm ô tô quốc tế thu hút giới truyền thông và các chuyên gia trong ngành ô tô vì quy tụ tất cả các mẫu xe mới nhất về một chỗ. Đó là dịp để diện kiến các mẫu xe mới, các thiết kế mới, công nghệ mới và vật liệu mới.

Trong hàng chục năm qua, truyền thông đã quá quen với việc phải chen nhau với kỹ sư của các công ty ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc khi muốn tiếp cận các mẫu xe mới được trưng bày. Nhưng tại Triển lãm ô tô Munich năm nay có sự khác biệt lớn. Những hình ảnh trên đã cho thấy điều đó.

Không ít kỹ sư của các hãng xe châu Âu lâu đời dùng điện thoại chụp ảnh cận cảnh các mẫu xe mới đến từ Trung Quốc.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/cac-ong-lon-nganh-o-to-chau-au-lo-so-truoc-su-vuon-len-cua-trung-quoc-20230911133342206.htm

  • Từ khóa