Xe Mini sẽ vẫn được sản xuất tại Anh thay vì Trung Quốc

Thứ 4, 13.09.2023 | 14:25:03
449 lượt xem

Chính phủ Anh và Tập đoàn BMW sẽ chi 600 triệu bảng để giữ "chất Anh" cho xe Mini, thay vì chuyển sang sản xuất tại Trung Quốc như kế hoạch ban đầu.

Cụ thể, Tập đoàn BMW đã công bố khoản đầu tư 600 triệu bảng (751,5 triệu USD) vào các nhà máy Mini ở Oxford và Swindon (Anh quốc).

Nhà máy Oxford sẽ được nâng cấp để sản xuất mẫu Mini Cooper EV mới với thiết kế 3 cửa, cùng với tân binh Aceman - mẫu xe sẽ thay thế Clubman. Trong khi đó, nhà máy dập ép thân xe ở Swindon sẽ được nâng cấp để phục vụ các mẫu mới này.

Xe Mini sẽ vẫn được sản xuất tại Anh thay vì Trung Quốc - 1

Xe Mini sẽ vẫn được sản xuất tại quê hương Anh quốc thay vì ở Trung Quốc như kế hoạch ban đầu (Ảnh: Mini).

Hiện tại, mẫu Cooper thiết kế 3 cửa và mẫu Aceman sẽ được sản xuất tại nhà máy liên doanh của Mini và Great Wall Motors ở Trương Gia Cảng (Trung Quốc). Xuất khẩu từ Trung Quốc sẽ bắt đầu vào năm 2024, còn nhà máy Mini ở Oxford sẽ chỉ bắt đầu xuất khẩu xe từ năm 2026.

Từ năm 2024, nhà máy Mini ở Oxford sẽ bắt đầu sản xuất mẫu Cooper 3 cửa và 5 cửa thế hệ mới dùng động cơ đốt trong. Nhà máy này cũng sẽ sản xuất mẫu Cooper Convertible mới, nhưng dây chuyền sản xuất nâng cấp sẽ chỉ bắt đầu hoạt động vào năm 2026.

Nhà máy có công suất khoảng 200.000 xe/năm, với bản dùng động cơ đốt trong và bản thuần điện dùng chung nền tảng khung gầm. Năm 2030, nhà máy Oxford sẽ chuyển sang chỉ sản xuất xe thuần điện, cũng là thời điểm Mini có thể sẽ trở thành một thương hiệu thuần điện.

Nhà máy ở Trung Quốc được xây dựng để chỉ sản xuất xe điện, nên Mini sẽ không còn nhà máy nào sản xuất xe động cơ đốt trong.

Trong 600 triệu bảng mà BMW sẽ đầu tư, có 75 triệu bảng (gần 94 triệu USD) là tiền thuế của người dân Anh. Chính phủ Anh đã quyết định rót tiền để đảm bảo việc làm ở cả hai nhà máy. 

Tập đoàn Tata đã gây sức ép với chính phủ Anh, yêu cầu khoản đầu tư 600 triệu USD để giữ Jaguar Land Rover lại Anh. Sau đó, tập đoàn ô tô Ấn Độ này thông báo sẽ xây dựng nhà máy pin mới ở Somerset.

Nhà máy này trị giá 5 tỷ USD, nhưng Thủ tướng Anh Rishi Sunak không tiết lộ chính phủ nước này đóng góp bao nhiêu. Điều quan trọng là nhà máy mới này sẽ tạo ra 4.000 việc làm và một lần nữa biến Anh trở thành tên tuổi lớn trên thị trường ô tô toàn cầu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-mini-se-van-duoc-san-xuat-tai-anh-thay-vi-trung-quoc-20230912222351165.htm

  • Từ khóa