Ngành ô tô lo sợ thị trường xe điện lao dốc, các hãng đua cắt giảm

Thứ 2, 06.11.2023 | 14:24:26
546 lượt xem

Với hàng tỷ USD đã đổ vào lĩnh vực xe điện, nhiều nhà sản xuất ô tô đang xem xét lại các kế hoạch đầu tư của mình trong bối cảnh lãi suất ngân hàng cao và cung đang vượt cầu.

Các chuyên gia lo ngại rằng nhu cầu đối với ô tô điện không đồng điệu với sự đầu tư của các nhà sản xuất ô tô. Mặc dù doanh số xe điện vẫn tăng ổn định, nhưng, hàng tỷ USD mà gần như tất cả các nhà sản xuất lớn đã đổ vào có thể không mang lại kết quả như mong đợi.

Ngành ô tô lo sợ thị trường xe điện lao dốc, các hãng đua cắt giảm - 1

Các nhà sản xuất ô tô được cho là đã đầu tư quá tay cho xe điện (Ảnh minh họa: Getty Images).

Tất cả mọi người, từ các nhà phân tích ngành ô tô cho tới CEO Elon Musk của Tesla đều coi lãi suất cao là một mối lo. Trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh, ông Musk từng thừa nhận đang lo lắng về lãi suất cao.

"Phần lớn người mua ô tô phải trả góp hàng tháng. Nếu lãi suất duy trì ở mức cao hoặc nếu lãi suất thậm chí tăng cao hơn, mọi người sẽ rất khó mua xe", ông nói.

Tesla đã thông báo tạm dừng triển khai xây dựng nhà máy ở Mexico. Musk giải thích rằng môi trường tài chính hiện tại là một lý do. Trong khi đó, Honda và General Motors (GM) đã hủy bỏ kế hoạch hợp tác trị giá 5 tỷ USD để sản xuất SUV thuần điện giá rẻ.

Tương tự, Ford gần đây đã thông báo cắt giảm sản xuất mẫu F-150 Lightning. Ford từng có hẳn 3 ca sản xuất mẫu xe bán tải điện này, nhưng sau một thông báo hồi tháng 7 cho biết hãng sẽ chuyển hướng đầu tư sang xe thương mại và xe hybrid, mẫu F-150 Lightning chỉ còn được sản xuất trong 2 ca.

Nhu cầu từ phía các nhà sản xuất ô tô sụt giảm đã khiến giá vật liệu thô sử dụng để sản xuất xe điện giảm mạnh. Theo hãng tin Reuters, giá lithium đã giảm 67%, trong khi giá cobalt giảm 20% trong năm nay, chỉ bằng một nửa so với hồi tháng 5/2022.

Không chỉ các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo lắng. Trung Quốc gần đây nhìn thấy cơ hội lớn ở thị trường châu Âu cho các mẫu xe điện giá rẻ của mình, nhưng cũng đang đối diện những khó khăn trên sân nhà.

Nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL cho biết quý III vừa qua là thời gian kém nhất từ đầu năm, với nhu cầu sụt giảm trong khi cạnh tranh gia tăng. Tại châu Âu, Volkswagen đã giảm một nửa dự báo lợi nhuận. Lý do được hãng đưa ra là các biện pháp dự phòng vật liệu thô, nhưng từ đó tới nay giá giảm mạnh.

Ngành ô tô đang nhận được những tín hiệu cảnh báo về bong bóng xe điện, nhưng người tiêu dùng vẫn hào hứng với xe điện, giúp doanh số tăng nhẹ. Trong quý III/2023, tiêu thụ xe điện tại Mỹ lần đầu tiên cán mốc 300.000 chiếc. Doanh số xe điện tại EU cũng tăng 14,3%, còn tại Trung Quốc là 22%.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nganh-o-to-lo-so-thi-truong-xe-dien-lao-doc-cac-hang-dua-cat-giam-20231106105435319.htm

  • Từ khóa