Không phải dung lượng pin, giá cao mới là rào cản thực sự đối với xe điện

Thứ 2, 13.11.2023 | 08:48:25
436 lượt xem

Người tiêu dùng đã không còn quan tâm nhiều tới phạm vi hoạt động của xe điện như những năm trước. Giờ đây, giá bán mới là yếu tố khiến họ phải "nâng lên đặt xuống".

Không phải dung lượng pin, giá cao mới là rào cản thực sự đối với xe điện - 1

Nếu người tiêu dùng xét đến yếu tố giá bán, xe điện không hấp dẫn bằng xe động cơ đốt trong truyền thống (Ảnh minh họa: Inside EVs).

Đã qua thời "trăng mật", thị trường xe điện đang trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm lại, khi người tiêu dùng có những đòi hỏi cao hơn. Theo nghiên cứu mới của tổ chức S&P Global, yếu tố lớn nhất khiến người tiêu dùng không lựa chọn xe điện chính là giá bán cao.

Đặc biệt, tại Bắc Mỹ, phần lớn xe điện là xe cỡ lớn hơn, cao cấp hơn, nên giá đắt. Tuy nhiên, ngay cả ở những nước có xe điện giá rẻ hơn, như Trung Quốc, giá cao cũng là lý do khiến xe điện khó tiếp cận người tiêu dùng.

Gần một nửa người tiêu dùng tham gia khảo sát của S&P Global trên khắp thế giới cho biết họ thấy giá xe điện hiện nay quá cao, dù họ hiểu tại sao công nghệ này còn đắt đỏ.

Hiện tại, chi phí trả góp trung bình cho ô tô mới ở Mỹ đang ở mức cao kỷ lục, với xe cũ còn khủng khiếp hơn, nên giá xe là yếu tố được nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn.

Tuy nhiên, giá không phải là rào cản duy nhất mà xe điện phải vượt qua khi tiếp cận người tiêu dùng. Thực tế trải nghiệm xe điện vẫn là một mối quan tâm. Trong số những người tham gia khảo sát của S&P Global, 46% cho biết họ lo lắng về thời gian sạc pin, và 44% lo lắng về độ phủ của trạm sạc.

Mặc dù phần lớn người tiêu dùng tham gia khảo sát sẵn sàng đợi 30-60 phút cho xe sạc pin, nhưng một số thông tin gần đây về thực trạng cơ sở hạ tầng sạc của Mỹ còn yếu và thiếu khiến người tiêu dùng vẫn lăn tăn về vấn đề sạc pin. Việc các nhà sản xuất ô tô truyền thống bắt tay với Tesla có thể là giải pháp.

Sạc pin xe điện tại nhà không phải là giải pháp mà nhiều người kỳ vọng. Chỉ có 51% chủ xe điện cho biết họ có hệ thống sạc tại nhà, và phần lớn không sẵn sàng trả thêm tiền để lắp đặt hệ thống sạc nhanh Cấp độ 2 trong nhà để xe của gia đình, nếu có.

Thay vào đó, phần lớn chủ xe điện sẵn sàng sạc tại chỗ làm, hoặc tại trạm sạc công cộng, dù việc đó làm tăng chi phí sử dụng xe.

Tin tốt cho các nhà sản xuất ô tô là mối lo về phạm vi hoạt động của xe điện có vẻ không còn quá lớn, nếu không muốn nói là đã biến mất. Chỉ có 29% nói rằng họ muốn có một chiếc xe điện chạy được hơn 483km sau mỗi lần sạc.

Trong khi đó, có 19% nói rằng họ thấy phạm vi hoạt động 404-483km là chấp nhận được, còn 21% nói rằng phạm vi hoạt động 323-402km là được, tức là có nhiều xe trên thị trường đáp ứng được kỳ vọng của người mua.

Với những người đặc biệt thích mua xe điện, lý do vẫn vậy. Điểm hấp dẫn nhất là tiết kiệm nhiên liệu (69% người tham gia khảo sát cho biết như vậy), kế đến là lợi ích về môi trường (56%), rồi mới tới tính năng vận hành và trải nghiệm lái (31%).

Những ưu điểm đó của xe điện không còn hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng như cách đây 2 năm. Cụ thể, vào năm 2021, theo khảo sát của S&P Global, 86% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng lựa chọn xe điện trong lần mua ô tô tiếp theo.

Giờ đây, những lăn tăn về giá bán và việc sạc pin đã kéo tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng mua xe điện giảm xuống còn 67%.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/khong-phai-dung-luong-pin-gia-cao-moi-la-rao-can-thuc-su-doi-voi-xe-dien-20231112231553925.htm

  • Từ khóa