Huawei tiến sâu vào lĩnh vực ô tô bằng cách bắt tay "ông lớn", quyết có lãi

Thứ 3, 28.11.2023 | 14:31:32
691 lượt xem

Quyết tâm phải có lãi khi làm ô tô, tập đoàn công nghệ Trung Quốc bắt tay với nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc - Changan - để đẩy mạnh phát triển công nghệ bên trong xe.

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc vừa thành lập một công ty ô tô mới, với số vốn góp của Changan - một ông lớn trong ngành ô tô nước này - có thể lên tới 40%.

Tổ chức lại bộ máy như vậy là việc hiếm khi diễn ra ở Huawei - một công ty thuộc sở hữu 100% của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi và các cộng sự từ năm 2003 đến nay.

Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ này đã đặt mục tiêu đến năm 2025 phải đảo ngược tình hình thua lỗ cho hoạt động kinh doanh ô tô của mình. 

Huawei tiến sâu vào lĩnh vực ô tô bằng cách bắt tay ông lớn, quyết có lãi - 1

Mẫu xe Avatr 11, sản phẩm hợp tác giữa Changan Automobile, nhà cung cấp pin lớn nhất thế giới CATL và tập đoàn Huawei (Ảnh: Reuters).

Việc Huawei thành lập liên doanh với Changan được đánh giá là một dấu mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, sẽ giúp Huawei có được sự đầu tư cần thiết để theo đuổi công nghệ ô tô thông minh.

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Trung Quốc, như Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC), được cho là đã tỏ ra lo lắng khi Huawei tiến vào lĩnh vực xe điện.

Cơ cấu vốn của công ty mới có lẽ giống United Automotive Electronic Systems, liên doanh được thành lập bởi nhà cung cấp Bosch của Đức và nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, gồm SAIC, FAW, và Dongfeng vào năm 1995.

Liên doanh mới giữa Huawei và Changan sẽ tập trung vào các lĩnh vực mà bộ phận Giải pháp ô tô thông minh (IAS) của Huawei đang đảm nhiệm, bao gồm phát triển phần mềm hỗ trợ lái thông minh, các hệ thống kỹ thuật số trên khoang lái, và các nền tảng kỹ thuật số. 

Huawei sẽ giữ tối thiểu 60% cổ phần trong liên doanh mới, còn Changan và các đối tác sẽ giữ tối đa 40%. Thỏa thuận hợp tác chi tiết của liên doanh này sẽ được hai bên bàn thảo và ký thỏa thuận chính thức trong vòng 6 tháng tới.

Việc thành lập liên doanh mới sẽ không ảnh hưởng gì tới quan hệ hợp tác hiện tại giữa Huawei với nhà sản xuất ô tô Seres của Trung Quốc. Công ty này đang sản xuất xe điện thương hiệu Aito cho Huawei.

Huawei, Changan và nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc có quan hệ hợp tác từ cuối năm 2020, với sự ra đời của thương hiệu xe điện Avatr. Đã có gần 20.000 chiếc crossover thuần điện Avatr 11 đến tay khách hàng, và vào đầu tháng 11, họ đã ra mắt mẫu xe thứ hai, với giá bán khởi điểm 300.800 nhân dân tệ (41.240 USD). 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/huawei-tien-sau-vao-linh-vuc-o-to-bang-cach-bat-tay-ong-lon-quyet-co-lai-20231128085951707.htm

  • Từ khóa