Tiết kiệm xăng nhưng giá mua đắt hơn, ô tô hybrid liệu có lợi về kinh tế?

Thứ 7, 16.03.2024 | 09:07:39
446 lượt xem

Chi phí ban đầu để mua xe hybrid thường đắt hơn khoảng 10-15% so với xe thuần động cơ đốt trong, tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài thì dòng xe "xanh" này có thể cho ra kết quả đáng chú ý.

Ngày càng có nhiều lựa chọn xe hybrid cho người tiêu dùng Việt, ở nhiều phân khúc và khoảng giá khác nhau. Đi đầu xu hướng này là Toyota với 6 model, bên cạnh một số sản phẩm của Honda, Nissan hay Haval…

Với khách hàng, một trong những rào cản của xe hybrid là giá thành cao hơn khoảng 80-100 triệu đồng so với xe thuần động cơ đốt trong.

Tiết kiệm xăng nhưng giá mua đắt hơn, ô tô hybrid liệu có lợi về kinh tế? - 1

Corolla Cross phiên bản hybrid đắt hơn khoảng 95 triệu đồng so với phiên bản thuần xăng (Ảnh: TMV).

Một ví dụ là Corolla Cross 1.8V với máy xăng có giá 860 triệu đồng. Trong khi đó phiên bản 1.8HEV với động cơ hybrid được niêm yết giá 955 triệu đồng. Khác biệt giữa 2 sản phẩm này gần như chỉ là động cơ, các trang bị và công nghệ khác tương đương. Như vậy có thể hình dung rằng xe hybrid đang đắt hơn khoảng 95 triệu đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, nhà báo, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho biết, động cơ hybrid là công nghệ mới, thường xuất hiện đầu tiên trên phiên bản cao cấp nhất của các mẫu ô tô nên giá thành cuối của sản phẩm thường cao. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng phải chịu thêm chi phí đầu tư khiến giá bán cao hơn.

Bóc tách về cơ cấu sản xuất, ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Kế hoạch sản phẩm, Truyền thông và thương hiệu Công ty Toyota Việt Nam, cho rằng chi phí để sản xuất và vận hành xe hybrid có phần rất lớn liên quan đến hai nguyên liệu chế tạo pin là nickel và lithium.

"Giá thành các loại vật liệu này trên thế giới chưa ổn định, có thời điểm lên rất cao. Đây là một yếu tố lớn làm tăng giá xe hybrid, ngoài ra còn liên quan đến công nghệ chế tạo và chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D)", ông Tuân nói.

Giá cao hơn, xe hybrid liệu có kinh tế?

Trong khuôn khổ tọa đàm "Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam" do Báo Giao thông tổ chức, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết bài toán về hiệu quả kinh tế cũng là một trong những vấn đề mà người sử dụng xe hybrid quan tâm.

Tiết kiệm xăng nhưng giá mua đắt hơn, ô tô hybrid liệu có lợi về kinh tế? - 2

Các chuyên gia cho rằng việc bảo dưỡng xe hybrid không tốn kém hơn đáng kể so với xe thuần động cơ đốt trong (Ảnh: TMV).

"Một chiếc xe hybrid lăn bánh khoảng 150.000km trong 7 năm (tương ứng quãng đường, thời gian được bảo hành) thì lượng nhiên liệu tiết kiệm được sẽ tương đương khoảng 10.125 lít xăng. Nhân với giá xăng hiện tại khoảng 23.000 đồng/lít thì số tiền tiết kiệm được là hơn 232 triệu đồng", ông Phúc thông tin.

Từ con số trên, chuyên gia này cho rằng xe hybrid có giá bán cao hơn xe thuần động cơ đốt trong tầm 100 triệu nhưng xét về hiệu quả khi sử dụng lâu dài thì vẫn đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể. 

Với việc các dòng xe hybrid được bảo hành khoảng 7 năm và 150.000km thì người sử dụng xe có thể không phải lo lắng về pin, mô-tơ điện trên hệ thống hybrid trong khoảng thời gian trên. Còn về vấn đề bảo dưỡng, theo chuyên gia, xe hybrid chỉ thêm phần vệ sinh hệ thống làm mát pin, còn lại các chi phí khác tương tự xe thuần động cơ đốt trong.

Ngoài lợi ích về kinh tế khi sử dụng lâu dài, xe hybrid cũng mang lại trải nghiệm tích cực hơn so với xe xăng, như giảm thiểu lượng khí thải, giảm tiếng ồn. Với sự hỗ trợ của mô-tơ điện nên xe hybrid cũng cho cảm giác tăng tốc tốt hơn, mượt mà hơn, thậm chí có thể vận hành như xe điện mà không phải lo vấn đề sạc.

Ước tính doanh số xe hybrid đạt được trong năm 2023 là trên 2.600 xe và tổng số xe hybrid Toyota bán ra tại Việt Nam đến nay là 8.600 xe.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/tiet-kiem-xang-nhung-gia-mua-dat-hon-o-to-hybrid-lieu-co-loi-ve-kinh-te-20240315160915761.htm

  • Từ khóa