Cơ hội vô địch World Cup 2023 của các đội tuyển nữ châu Á

Thứ 7, 08.07.2023 | 16:26:16
440 lượt xem

Khác với World Cup bóng đá nam, ở giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023, châu Á có các đại diện rất mạnh như Nhật Bản, Trung Quốc hay chủ nhà Australia.

Xét về mặt truyền thống, các đại diện của bóng đá nữ châu Á còn hơn cả Nam Mỹ - lục địa phát triển bóng đá nam nhất nhì thế giới.

Châu Á đã có đại diện vô địch World Cup là Nhật Bản vào năm 2011. Ở kỳ World Cup ngay sau đó vào năm 2015, Nhật Bản lại giành vị trí Á quân, chứng tỏ họ không hề ăn may, mà sở hữu sức mạnh có chiều sâu.

Cơ hội vô địch World Cup 2023 của các đội tuyển nữ châu Á - 1

Nhật Bản là ứng cử viên vô địch tại giải năm nay, họ từng vô địch kỳ giải năm 2011, Á quân năm 2015 (Ảnh: JFA).

Đội tuyển nữ Trung Quốc cũng từng giành vị trí Á quân World Cup năm 1999. Ngoài ra, Trung Quốc có một lần khác về nhì tại Olympic năm 1996.

Trái lại, thành tích tốt nhất mà một đội bóng Nam Mỹ từng có tại World Cup bóng đá nữ chỉ là hạng nhì (Brazil ở World Cup 2007). Bóng đá Nam Mỹ chưa lần nào vô địch thế giới.

Trong khi đó, Argentina - nền bóng đá cực mạnh ở nội dung bóng đá nam, nhưng họ chưa lần nào vượt qua vòng bảng các kỳ World Cup bóng đá nữ.

Tại World Cup 2023 năm nay, Nam Mỹ chỉ có 3 đại diện được quyền tham dự, gồm Brazil, Argentina và Colombia (thành tích tốt nhất của đội này chỉ là vào vòng 2 World Cup 2015).

Cơ hội vô địch World Cup 2023 của các đội tuyển nữ châu Á - 2

Trung Quốc cũng từng giành vị trí Á quân World Cup (Ảnh: Global Times).

Không đội nào trong số ba đại diện nói trên của bóng đá Nam Mỹ được đánh giá là ứng cử viên vô địch, kể cả Brazil.

Marta, ngôi sao số một của bóng đá nữ Brazil trong khoảng 15 năm qua, người từng được mệnh danh là "Rivaldo của bóng đá nữ", nay đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Ngay cả khi ở đỉnh cao phong độ, Marta còn chẳng thể giúp Brazil làm nên chuyện lớn tại World Cup, còn năm nay cô đã 37 tuổi.

Về số lượng, các đội bóng châu Á gấp đôi Nam Mỹ tại World Cup 2023. Châu Á có đến 6 đại diện (chỉ thua châu Âu có 12 đội, ngang với khu vực CONCACAF). 6 đội châu Á gồm đồng chủ nhà Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam.

Nhật Bản vẫn là ứng cử viên tiềm tàng, cho dù họ hiện đứng tận vị trí 11 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Kỷ luật, tinh thần chiến đấu cao vẫn là điểm mạnh đáng kể của Nhật Bản. Ngoài ra, cầu thủ nữ đến từ xứ sở mặt trời mọc sở hữu kỹ thuật rất tốt.

Bên cạnh đó, Nhật Bản nằm ở bảng C quá dễ thở, với Costa Rica và Zambia khá yếu, trong khi Tây Ban Nha chưa chắc mạnh hơn Nhật Bản.

Cơ hội vô địch World Cup 2023 của các đội tuyển nữ châu Á - 3

Đội tuyển nữ Việt Nam muốn tạo dấu ấn tại World Cup 2023 (Ảnh: Getty).

Trung Quốc cũng là cái tên đang tạo ra nhiều sự chú ý. Trước khi Nhật Bản vươn lên trong khoảng từ sau năm 2010 đến nay, Trung Quốc mới là đội tuyển nữ số một châu Á.

So về số lần vô địch bóng đá nữ châu lục, Trung Quốc vượt trội Nhật Bản (9 so với 2). Trung Quốc có 7 lần liên tiếp vô địch châu Á, từ năm 1986 - 1999. Họ cũng là nhà vô địch châu Á gần nhất, khi đăng quang hồi năm ngoái ở Ấn Độ. Thế hệ mới của bóng đá Trung Quốc được đánh giá có rất nhiều triển vọng.

Giống như Nhật Bản, Trung Quốc nằm ở bảng D không quá khó, với Đan Mạch và Haiti rất yếu. Chỉ có đội tuyển nữ Anh được đánh giá ngang ngửa với Trung Quốc trong bảng đấu này. Chính vì thế, con đường vào vòng 1/8 của đội bóng nữ đến từ quốc gia tỷ dân khá bằng phẳng.

Nếu vào vòng 1/8, Trung Quốc cũng chỉ gặp đối thủ dễ, đến từ bảng B. Ngoại trừ đương kim vô địch Olympic Canada, bảng B gồm Australia, Ireland, Nigeria không đội nào mạnh hơn Trung Quốc. Thế nên, nếu Trung Quốc tránh được Canada ở vòng 1/8, họ sẽ tiếp tục tiến sâu.

Đại diện khác của bóng đá châu Á là Australia (về mặt địa lý thuộc châu Đại Dương, nhưng sinh hoạt bóng đá tại châu Á) có lợi thế sân nhà. Chỉ có điều, lối chơi theo phong cách châu Âu của Australia không mang nhiều yếu tố gây bất ngờ cho nhóm các đội châu Âu chính gốc như Đức, Hà Lan, Na Uy, hoặc đội bóng mạnh nhất thế giới Mỹ.

Trong khi đó, ba đội còn lại của châu Á gồm Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam đặt ra mục tiêu thi đấu tốt nhất trong khả năng có thể tại World Cup năm nay.


Trọng Vũ/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/co-hoi-vo-dich-world-cup-2023-cua-cac-doi-tuyen-nu-chau-a-20230707134344828.htm

  • Từ khóa