Tuyển nữ Việt Nam cần làm gì để hạn chế bàn thua ở World Cup?

Thứ 2, 10.07.2023 | 08:35:41
518 lượt xem

Thái Lan nhận tới 13 bàn thua khi gặp Mỹ ở World Cup 2019, điều đó khiến người hâm mộ Việt Nam lo lắng cho hành trình sắp tới của thầy trò HLV Mai Đức Chung ở giải đấu số một thế giới.

Trong lần đầu tham dự World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam đang rất hào hứng được tranh tài với các đối thủ mạnh tại Australia và New Zealand. Tuy nhiên, thầy trò HLV Mai Đức Chung rơi vào bảng E cực khó khi gặp đương kim vô địch Mỹ, Á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Thẳng thắn mà nói Huỳnh Như và các đồng đội có nằm mơ cũng không nghĩ mình tạo ra được bất ngờ trước những đối thủ trên. Mục tiêu thiết thực nhất của các cô gái Việt Nam chính là tìm kiếm ít nhất một bàn thắng và hạn chế tối đa bàn thua.

Cách đây 4 năm, đội tuyển Thái Lan khi tham dự World Cup đã phải nhận tới 13 bàn khi đối đầu với đội tuyển nữ Mỹ ở trận ra quân. Giờ đây, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng gặp Mỹ ở trận mở màn World Cup.

Tuyển nữ Việt Nam cần làm gì để hạn chế bàn thua ở World Cup? - 1

Hàng thủ đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chịu áp lực lớn ở World Cup (Ảnh: AP).

Một trận thua là khó tránh khỏi với những nữ chiến binh sao vàng, thậm chí là thua đậm, nhưng vấn đề là chúng ta thua bao nhiêu bàn và chơi như nào trước nhà đương kim vô địch.

Sau trận thua đội bóng số 2 thế giới Đức với tỷ số 1-2, người hâm mộ tin rằng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ không thua tan nát trước Mỹ như Thái Lan. HLV Mai Đức Chung và các học trò đang làm tất cả để bảo vệ khung thành, đồng thời tìm kiếm cơ hội ghi bàn thắng lịch sử.

HLV Mai Đức Chung đang xây dựng hàng thủ kiên cố, bố trí tới 5 hậu vệ trước khung thành thủ môn Kim Thanh. Đây là điều cần thiết bởi chắc chắn đội tuyển nữ Việt Nam sẽ phải chống đỡ đến toát mồ hôi trong suốt 90 phút.

Một tin vui với đội tuyển nữ Việt Nam khi trung vệ Chương Thị Kiều gần như đã hoàn toàn bình phục, có thể thi đấu ở cả ba trận vòng bảng tại World Cup.

Trung vệ sinh năm 1995 với thể hình tốt có khả năng tranh chấp, không ngại va chạm, đọc tình huống, chơi bóng bổng... sẽ giúp hàng phòng ngự Việt Nam kiên cố hơn.

Tuyển nữ Việt Nam cần làm gì để hạn chế bàn thua ở World Cup? - 2

Chương Thị Kiều sẽ trở lại ở World Cup 2023 (Ảnh: AFC).

Ở SEA Games 30 và 31, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ phải nhận một bàn thua khi có Chương Thị Kiều. Tại SEA Games 32, HLV Mai Đức Chung quyết định không đăng ký trung vệ này vào danh sách thi đấu nhằm dành sức cho World Cup 2023. Ở chuyến tập huấn tại Đức, ông Chung sử dụng Chương Thị Kiều 15 phút ở trận gặp Schott Mainz.

Nhiều khả năng HLV Mai Đức Chung sẽ kiểm tra phong độ của Chương Thị Kiều trong thời gian nhất định ở trận giao hữu gặp New Zealand và Tây Ban Nha, sau đó trao cơ hội tối đa cho trung vệ 28 tuổi khi bước vào giải đấu chính thức.

Dĩ nhiên, một mình Chương Thị Kiều là chưa đủ. Những Thu Thương, Diễm My, Trần Thị Thu... cũng phải thể hiện được sự tiến bộ, bản lĩnh của mình. Dù chơi tốt nhưng các cầu thủ này vẫn còn hạn chế ở khâu chống bóng bổng cũng như tổ chức bắt người, bọc lót.

Rõ ràng khi Chương Thị Kiều trở lại, sự kết hợp của trung vệ này với đàn em phải cho thấy sự hiệu quả, nhuần nhuyễn. Đội tuyển nữ Việt Nam phải chuẩn bị nhiều phương án chống bóng bổng, giữ sự ổn định về cự ly đội hình, áp sát đối phương nhằm hạn chế những pha tạt bóng dài, bóng bổng từ trung tuyến và hai biên.

Tuyển nữ Việt Nam cần làm gì để hạn chế bàn thua ở World Cup? - 3

Đội tuyển nữ Việt Nam cần có cả những phương án phản công hiệu quả (Ảnh: VFF).

Để làm được điều đó, các cầu thủ Việt Nam phải có một nền tảng thể lực thật tốt. Thể lực của đội tuyển nữ Việt Nam có sự tiến bộ, nhưng như vậy là chưa đủ khi đối đầu với những đội có khả năng đẩy tốc độ trận đấu lên cao như Mỹ hay Hà Lan.

Chưa hết, đội tuyển nữ Việt Nam cũng cần phải có những pha phản công nhằm giảm áp lực cho hàng phòng ngự. Việc chọc thủng lưới Đức chắc chắn giúp Thanh Nhã và các đồng đội nhận sự tôn trọng cao nhất của đội tuyển nữ Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Nhìn chung, sự chuẩn bị, những tính toán của thầy trò HLV Mai Đức Chung đều đi đến một mục tiêu là hạn chế bàn thua và tìm kiếm một bàn thắng để đời ở World Cup. Chỉ cần làm được điều này, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã rất thành công, chứ không cần phải mơ làm được điều gì đó cao xa.

Tuyển nữ Việt Nam cần làm gì để hạn chế bàn thua ở World Cup? - 4

An An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/tuyen-nu-viet-nam-can-lam-gi-de-han-che-ban-thua-o-world-cup-20230709223539360.htm

  • Từ khóa