Tuyển nữ Australia chỉ trích FIFA, đòi mức thưởng cao hơn

Thứ 4, 19.07.2023 | 00:00:00
472 lượt xem

Trước thềm World Cup 2023 khởi tranh, tuyển nữ Australia đã chỉ trích FIFA không công bằng khi chi tiền thưởng cho các đội tuyển nữ quá ít.

Trong một video được chia sẻ trên trang chủ Liên đoàn bóng đá Australia, các ngôi sao của tuyển nữ "xứ sở chuột túi" đã thẳng thắn chỉ trích Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) không công bằng ở việc chia thưởng cho nữ tại World Cup 2023.

Clare Wheeler (tiền vệ đang thi đấu cho Everton) nói: "736 cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới đã tụ hội cho giải đấu hấp dẫn nhất". Sau đó, Clare Hunt (Western Sydney) tiếp lời: "Tuy nhiên, họ vẫn bị từ chối những quyền cơ bản nhất và cả sự công bằng".

Tuyển nữ Australia chỉ trích FIFA, đòi mức thưởng cao hơn - 1

Các cầu thủ tuyển nữ chỉ trích FIFA không công bằng khi chia tiền thưởng chỉ bằng 1/4 so với nam giới (Ảnh: Getty).

Tiền vệ Tameka Yallop (Brann) lên tiếng: "Các cầu thủ nữ Australia từng đấu tranh và thành công. Chúng tôi đang nhận cùng mức đãi ngộ so với các đồng nghiệp nam ở nước chúng tôi. Nhưng FIFA vẫn thưởng cho giải bóng đá nữ lớn nhất thế giới bằng 1/4 so với giải đấu dành cho nam".

Theo thông báo của FIFA trước thềm World Cup 2023 khởi tranh, các khoản hỗ trợ và tiền thưởng cho các đội tham dự giải đấu đã tăng lên đáng kể.

Cụ thể, FIFA sẽ bổ sung 110 triệu USD để phân phối cho các đội tuyển nữ dựa trên thành tích ở World Cup 2023 (trước đó FIFA chia thưởng 440 triệu USD cho World Cup 2022 tại Qatar). Quỹ này sẽ được đưa về các Liên đoàn bóng đá tham dự và dùng vào 2 khoản.

Khoản đầu tiên là để chi trả chi phí cho đội tuyển tham dự World Cup và đầu tư vào phát triển bóng đá. Số tiền nhận được sẽ tùy vào thành tích của đội tuyển đó. 

Cụ thể, mỗi đội tuyển nữ góp mặt ở vòng bảng chắc chắn nhận hơn 1,5 triệu USD (khoảng 35,2 tỉ đồng). Vòng 1/8 là 1,8 triệu USD (42,2 tỉ đồng). Trong khi đó, nhà vô địch nhận được gần 4,3 triệu USD (101 tỉ đồng).

Khoản thứ 2 là tiền thưởng dành cho các cầu thủ. Những cầu thủ được đăng ký dự World Cup 2023 sẽ nhận được khoản tiền dựa vào thành tích của đội. Nếu dừng chân tại vòng bảng, mỗi cầu thủ nhận 30.000 USD (hơn 700 triệu đồng). Còn nếu vô địch, mỗi người "bỏ túi" 270.000 USD (6,3 tỷ đồng).

Dù vậy, các tuyển thủ nữ Australia vẫn chê mức thưởng của FIFA và cho rằng đó là sự bất bình đẳng, khi cùng một thành tích như nhau (thậm chí nhiều đội tuyển nữ giàu thành tích hơn cả đội tuyển nam) nhưng các cầu thủ nữ lại nhận mức thưởng khiêm tốn hơn nhiều so với đồng nghiệp nam.

Đáng chú ý, ông James Johnson, Giám đốc điều hành của cơ quan quản lý bóng đá Australia (Football Australia) cũng lên tiếng ủng hộ các cầu thủ nữ của mình: "Chúng tôi trả cho các cầu thủ nữ và nam ngang nhau khi lên tuyển. Thương hiệu của các cầu thủ nữ đang phát triển mạnh mẽ. Những con số đã chứng tỏ điều này".

Trong thông báo mới nhất, FIFA cho biết họ đang nỗ lực để đạt được số tiền thưởng như nhau trong lần tổ chức tiếp theo của World Cup nam và nữ lần lượt vào năm 2026 và 2027.

Tuyển nữ Australia chỉ trích FIFA, đòi mức thưởng cao hơn - 2

Sông Lam/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/tuyen-nu-australia-chi-trich-fifa-doi-muc-thuong-cao-hon-20230719093937851.htm

  • Từ khóa