Nhìn lại vòng bảng World Cup nữ 2023: Những địa chấn và con số ấn tượng

Thứ 6, 04.08.2023 | 14:20:41
219 lượt xem

Vòng bảng World Cup nữ 2023 đã khép lại. Vui có, buồn có bởi đây là cuộc chơi “kẻ ở, người đi”. Trên hết, nó chứng kiến sự đan xen của những màn thể hiện ấn tượng, kết quả bất ngờ đi kèm những cú sốc khó lường trước.

Các “chị đại” cũng phải “xách vali về nước”

Việc đội tuyển nữ Đức bị Hàn Quốc cầm hòa 1-1 và bị loại trong ngày thi đấu cuối cùng ở vòng bảng là minh chứng rõ nét nhất cho những cú sốc tại vòng chung kết World Cup nữ 2023. Đáng nói, “cỗ xe tăng” Đức đang là đội bóng xếp thứ hai trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và từng hai lần vô địch nhưng vẫn phải chấp nhận kết cục lần đầu tiên rời sân chơi thế giới ngay từ vòng bảng.

Trường hợp đáng thất vọng nữa là Canada - đội bóng đoạt Huy chương vàng Olympic 2020 và hiện xếp hạng 7 của FIFA. Cần phải nói thêm rằng Canada còn “may mắn” hơn nhiều đội bóng khác khi lọt vào bảng đấu tương đối dễ thở với chủ nhà Australia, Nigeria và Ireland. Trong 2 trận đầu, Canada chơi khá tốt khi hòa Nigeria và thắng Ireland. Tới lượt trận cuối gặp Australia thì chỉ cần hòa là giành vé đi tiếp nhưng các nhà vô địch Olympic lại thua đậm đến 0-4 và phải tức tưởi rời giải.

Đội tuyển nữ Brazil không có duyên với các giải đấu lớn, mới nhất là tại World Cup nữ 2023 đang diễn ra. Ảnh: BVM Sports 

Đội tuyển nữ Brazil không có duyên với các giải đấu lớn, mới nhất là tại World Cup nữ 2023 đang diễn ra. Ảnh: BVM Sports 

Một cú sốc khác gọi tên Brazil. Đội đang trong top 10 thế giới đã bị loại ở vòng bảng như Đức và Canada. Sau khi thắng Panama 4-0 trận ra quân, nhiều người cho rằng Brazil sẽ dễ dàng vượt vòng bảng. Nhưng việc thất thủ 1-2 trước Pháp rồi bị cầm hòa 0-0 bởi “tiểu tốt” Jamaica khiến các cô gái xứ Samba phải về nước. Trái ngược hẳn với thành tích đáng nể của các đồng nghiệp nam, quả thực là những danh hiệu cấp quốc tế đang “quay lưng” lại đối với các cô gái Brazil.

Tiếp đó, Trung Quốc xếp 14 thế giới và Italia xếp 16 thế giới cũng gây thất vọng ở vòng bảng khi không thể giành được vé đi tiếp dù đã có lúc họ nắm quyền tự quyết trong tay.

“Kèo dưới” thể hiện tốt, trở thành “ngựa ô”

Trước khi vào giải, cả 4 đội bóng đến từ châu Phi đều có thứ hạng thấp, trong đó cao nhất là Nigeria hạng 40. Giới chuyên môn đánh giá cơ hội vượt qua vòng bảng của những đội tuyển này có xác suất rất nhỏ. Thế nhưng, 3 đại diện của họ lại lọt vào vòng sau.

Theo đó, Nigeria bất bại ở bảng B, với việc đánh bại chủ nhà Australia với tỷ số 3-2 để giành vị trí nhì bảng B và khiến Canada bị loại sớm. Nam Phi hạng 54 thế giới đã đánh bại Italia trong trận cầu nghẹt thở cũng với tỷ số 3-2 để xếp thứ hai của bảng G.

Morocco xuất sắc vượt qua vòng bảng trong lần đầu tiên dự World Cup nữ. Ảnh: ABC News
Morocco xuất sắc vượt qua vòng bảng trong lần đầu tiên dự World Cup nữ. Ảnh: ABC News

Mới nhất là đội tuyển nữ Morocco hạng 72 thế giới đã viết nên “câu chuyện cổ tích” trong lần đầu tiên dự World Cup. Sau khi thua Đức 0-6 trận ra quân, đoàn quân của HLV Pedros đã thắng liền Hàn Quốc và Colombia một cách thần kỳ cùng với tỷ số 1-0 để giành vị trí nhì bảng H.

Một đội bóng thứ hạng thấp trong số các đại diện châu Phi ở World Cup nữ 2023 nhưng thi đấu thành công ở vòng bảng là Jamaica khi họ đã bất bại và xếp trên Brazil để giành vị trí nhì bảng F.

Ngay cả Zambia hạng 77 thế giới cũng chia tay World Cup bằng chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Costa Rica trong lượt trận cuối cùng bảng C.

Không thể không nhắc tới đội tuyển nữ Việt Nam. Trong lần đầu tiên góp mặt tại ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh, đoàn quân của thầy trò HLV Mai Đức Chung đã để lại ấn tượng với ban tổ chức, người hâm mộ, các đội bạn cũng như dư luận quốc tế bởi tinh thần thi đấu quyết tâm cao, không buông bỏ dù rơi vào bảng đấu “tử thần” với nhà đương kim vô địch Mỹ, đương kim á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Những con số ấn tượng

Trước hết, HLV Mai Đức Chung của đội tuyển nữ Việt Nam được nhắc tới với kỷ lục là HLV lớn tuổi nhất trong lịch sử giải đấu. Cột mốc mà nhà cầm quân này xác lập là 73 tuổi 41 ngày trong trận gặp Hà Lan.

Đội tuyển nữ Đức chấm dứt chuỗi 28 năm không thua ở vòng bảng khi họ bị Colombia đánh bại ở lượt trận thứ hai. Theo thống kê, kể từ trận thua trước Thụy Điển ở World Cup nữ 1995, Đức lập chuỗi 20 trận bất bại, với 16 thắng và 4 hòa, trước khi thua 1-2 trước Colombia vừa rồi.

HLV Mai Đức Chung của đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: FIFA 
HLV Mai Đức Chung của đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: FIFA 

Việc để Jamaica cầm hòa 0-0 khiến Brazil mất mạch 23 trận liên tiếp ghi bàn ở vòng bảng World Cup. Thành tích này bắt đầu sau trận thua 0-2 trước Thụy Điển ở World Cup nữ 1991.

Nữ tuyển thủ Casey Phair của Hàn Quốc cũng thiết lập kỷ lục 16 tuổi 26 ngày ra sân trong trận đấu với Colombia.

Có 3 đội bóng là Jamaica, Nhật Bản và Thụy Sĩ giữ sạch lưới ở vòng bảng. Ngoài ra, cầu thủ Hinata Miyazawa của Nhật Bản đang tạm dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại World Cup nữ 2023 với 4 bàn thắng và 1 kiến tạo thành bàn. Liên quan đến kỷ lục ghi bàn, đội tuyển nữ Anh thiết lập chuỗi 16 trận ghi bàn liên tiếp ở World Cup và phá kỷ lục 15 trận của Na Uy.

Mặt khác, World Cup nữ 2023 cũng lập những kỷ lục mới về khán giả. Số lượng cổ động viên đông đảo không chỉ làm tăng sự hào hứng cho mỗi trận đấu mà còn hứa hẹn mang tới những nguồn thu đáng kể cho ban tổ chức. Đơn cử, trận Australia-Ireland phá kỷ lục về số lượng người hâm mộ đến sân của một trận bóng đá nữ tại Australia (75.784 người); trận New Zealand-Na Uy phá kỷ lục tương tự tại New Zealand (42.137 người); trận Việt Nam-Mỹ lập kỷ lục trận bóng đá giữa hai đội nước ngoài thu hút nhiều khán giả nhất (41.107 người); số cổ động viên trung bình trên sân mỗi trận đạt xấp xỉ 30.000 người (vượt xa mức 21.756 người/trận tại World Cup nữ 2019 tại Pháp).


THÁI HÀ 

https://www.qdnd.vn/the-thao/quoc-te/nhin-lai-vong-bang-world-cup-nu-2023-nhung-dia-chan-va-con-so-an-tuong-737317

  • Từ khóa