Ngược dòng đánh bại Nigeria, Bờ Biển Ngà lên ngôi vô địch châu Phi

Thứ 2, 12.02.2024 | 09:17:22
311 lượt xem

Giành chiến thắng 2-1 trước đối thủ mạnh Nigeria ở trận chung kết, Bờ Biển Ngà lên ngôi vô địch giải bóng đá châu Phi (CAN) năm 2024.

Nigeria đang là đội bóng giàu thành tích thứ tư trong lịch sử bóng đá châu Phi với 3 lần đăng quang CAN Cup. Trong khi đó, Bờ Biển Ngà đứng ngay sau với 2 lần bước lên ngôi vị cao nhất.

Ngược dòng đánh bại Nigeria, Bờ Biển Ngà lên ngôi vô địch châu Phi - 1

Niềm vui vô địch của các cầu thủ Bờ Biển Ngà (Ảnh: Getty).

Ở cuộc so tài tối 11/2 trên sân Alassane Ouattara (Bờ Biển Ngà), Nigeria được đánh giá cao hơn nhờ sở hữu ngôi sao Osimhen trên hàng công. Bờ Biển Ngà lại có lợi thế chủ nhà, nên trận đấu diễn ra khá cân bằng.

Hai đội nhập cuộc với quyết tâm và tinh thần máu lửa. Trong bối cảnh các tiền đạo chơi vô duyên trên hàng công thì các hậu vệ lại đảm nhận nhiệm vụ ghi bàn.

Phút 38, trung vệ Troost Ekong giúp Nigeria vượt lên sau pha dứt điểm chớp nhoáng. Bờ Biển Ngà thi đấu nỗ lực và ở phút 62, tiền vệ Kessie mới gỡ hòa 1-1 cho Bờ Biển Ngà.

Khoảng thời gian sau đó, hai đội chơi ăn miếng trả miếng để rồi kết quả của trận chung kết châu Phi được định đoạt bằng một khoảnh khắc của ngôi sao,

Phút 81, tiền đạo từng chống chọi với căn bệnh ung thư Haller ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Bờ Biển Nga. Đội chủ nhà bảo toàn chiến thắng 2-1 chung cuộc và lên ngôi ở CAN 2024.

Ngược dòng đánh bại Nigeria, Bờ Biển Ngà lên ngôi vô địch châu Phi - 2

Haller ghi bàn quyết định mang về chức vô địch cho Bờ Biển Ngà (Ảnh: Getty).

Bờ Biển Ngà vô địch châu Phi năm nay theo kịch bản gần như là không tưởng. Dù là chủ nhà, Bờ Biển Ngà phải chật vật giành vé vào vòng loại trực tiếp bằng vị trí cuối cùng trong nhóm 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất ở vòng bảng.

Sau khi lách qua khe cửa hẹp, họ liên tiếp gây sốc bằng cách loại đương kim vô địch Senegal rồi đánh bại hai "ngựa ô" Mali và Congo ở giai đoạn đấu knock-out. Đến trận chung kết, Bờ Biển Nga hạ gục Nigeria để bước lên đỉnh cao nhất châu Phi.

Điều đáng chú ý là ở thời điểm kết thúc vòng bảng sau khi thắng Guinea-Bissau 2-0, thua Nigeria 0-1 và Equatorial Guinea 0-4, Bờ Biển Ngà có được 3 điểm, hiệu số -3 và chưa biết có giành vé đi tiếp hay không, HLV Jean-Louis Gasset tuyên bố từ chức.

Sau khi góp mặt ở vòng 1/8, Bờ Biển Ngà hỏi mượn HLV tuyển nữ Pháp, Herve Renard, nhưng không thành công. Quyền chỉ đạo cuối cùng thuộc về Emerse Fae (trợ lý của cựu HLV Jean-Louis Gasset) và ông đã đưa Bờ Biển Ngà đến ngôi vô địch lịch sử.

Đội hình thi đấu

Nigeria: Nwabali, Troost-Ekong, Ajayi, Aina, Bassey, Sanusi, Onyeka, Iwobi, Chukwueze, Lookman, Osimhen

Bàn thắng: Troost-Ekong 38'

Bờ Biển Ngà: Y. Fofana, Aurier, Konan, Ndicka, Kossounou, Gradel, Seri, S. Fofana, Kessie, Haller, Adingra

Bàn thắng: Kessie 62', Haller 81'


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/nguoc-dong-danh-bai-nigeria-bo-bien-nga-len-ngoi-vo-dich-chau-phi-20240212065329804.htm

  • Từ khóa