Để người lao động đón tết an vui

Thứ 5, 12.01.2023 | 14:39:06
727 lượt xem

Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã quan tâm tổ chức các chương trình, hoạt động chăm lo tết, sự thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) trước thêm xuân mới với phương châm “Tất cả ĐVNLĐ đều có Tết”.

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, năm 2023, ĐVNLĐ trên địa bàn tỉnh cùng Nhân dân cả nước được đón cái tết “bình thường mới”, song trên thực tế vẫn còn một bộ phận NLĐ gặp khó khăn do hoạt động và doanh thu của một số đơn vị vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn. Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Với phương châm “Tất cả ĐVNLĐ đều có Tết”, ngay từ trung tuần tháng 11/2022, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố tăng cường nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, thu nhập của ĐVNLĐ, nhất là ở các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, rà soát, lập danh sách ĐVNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, vận động các tổ chức xã hội quan tâm hỗ trợ, chăm lo để tất cả ĐVNLĐ được đón tết đầm ấm, an vui.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão năm cho đoàn viên, người lao động

Theo đó, các cấp công đoàn đã chủ động tham gia với cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết. Theo báo cáo của các LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, CĐCS, đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng tết cho ĐVNLĐ với mức thưởng từ 500 nghìn đồng trở lên.

Ông Đậu Trường Sinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch – Xuất nhập khẩu Lạng Sơn cho biết: Năm 2022, hoạt động của công ty sau dịch COVID-19 dần hồi phục nhưng vẫn không ít khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng cân đối dành nguồn kinh phí để chăm lo, tặng quà tết cho NLĐ trong và ngoài đơn vị. Cụ thể, đơn vị thưởng tết cho NLĐ với mức từ 1 triệu đồng/người trở lên; tham gia ủng hộ kinh phí cho các tổ chức hội đoàn thể để tặng quà tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố chủ động rà soát, lập danh sách ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vận động, tiếp nhận hỗ trợ và tổ chức trao quà cho NLĐ. Bà Hoàng Ngọc Thúy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đình Lập cho biết: Từ cuối tháng 11/2022, chúng tôi đã yêu cầu 75/75 CĐCS trực thuộc rà soát, lập danh sách ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đề xuất công đoàn cấp trên hỗ trợ. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS, đặc biệt là các doanh nghiệp tùy vào điều kiện thực tế tổ chức hoạt động phù hợp chăm lo tết cho NLĐ. Đến tháng 1/2023, chúng tôi tiếp nhận 43 suất quà của LĐLĐ tỉnh hỗ trợ, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng và sẽ trao đến tay ĐVNLĐ trước ngày 18/1/2023.

 Cùng với LĐLĐ huyện Đình Lập, các công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố cũng tăng cường rà soát, lập danh sách ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tặng quà tết. Tính đến ngày 10/1/2023, LĐLĐ tỉnh đã tiếp nhận, phân bổ và trao tặng 1.628 suất quà tết cho ĐVNLĐ với tổng trị giá hơn 970 triệu đồng.

Chị Trần Thị Thơi, nhân viên thư viện Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Văn Lãng cho biết: Tôi công tác xa nhà 40 km, phải ở nhà công vụ của trường. Bản thân bị khuyết tật không tham gia được các công việc nặng nhọc nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Dịp tết năm nay, tôi được tổ chức công đoàn tỉnh, huyện và nhà trường quan tâm, thăm hỏi, tặng quà tết, tôi cảm thấy rất xúc động và phấn khởi.

Ngoài Chương trình “Tết sum vầy” của LĐLĐ tỉnh được tổ chức hằng năm với quy mô ngày càng lớn, năm 2023, chương trình “Chợ tết công đoàn” được tổ chức thành công đã thu hút gần 10.000 ĐVNLĐ đến tham quan, mua sắm các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết với giá ưu đãi. Bên cạnh những phần quà được phân bổ trong hệ thống công đoàn, các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố còn huy động thêm các nguồn lực để chăm lo tết cho ĐVNLĐ.  Ông Hoàng Thái Lâm, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lạng Sơn cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có 119 CĐCS, trong đó, có 49 CĐCS doanh nghiệp. Dịp Tết Quý Mão năm nay, ngoài 180 suất quà của LĐLĐ tỉnh hỗ trợ, LĐLĐ thành phố đã huy động xã hội hóa từ các doanh nghiệp hỗ trợ 40 suất quà cho NLĐ và trích kinh phí tặng thêm trên 50 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng)…

Với những nỗ lực của các cấp công đoàn, tin tưởng rằng, tất cả ĐVNLĐ trên địa bàn tỉnh sẽ được đón tết cổ truyền đoàn viên, sum vầy, hạnh phúc.


Ngọc Hiếu/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/554198-de-nguoi-lao-dong-don-tet-an-vui.html

  • Từ khóa