Ukraine nói Nga tổn thất nặng nề ở mặt trận miền Đông

Thứ 2, 20.02.2023 | 08:12:28
545 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, quân đội nước này đang gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga gần thành phố Vuhledar ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Ukraine nói Nga tổn thất nặng nề ở mặt trận miền Đông - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Tình hình rất phức tạp. Chúng tôi đang chiến đấu. Chúng tôi đã gây tổn thất nặng nề cho phía Nga", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng đêm qua video hôm 19/2.

Ông Zelensky nhấn mạnh: "Nga càng tổn thất ở đó, ở Bakhmut, Vuhledar, Marinka, Kreminna, thì chúng ta càng có thể nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến này với phần thắng thuộc về Ukraine".

Ngoài ra, ông Zelensky cũng nói về tình trạng phòng thủ của lực lượng Ukraine sau cuộc họp mở rộng với các chỉ huy quân sự. Ông cho hay, Ukraine vẫn kiểm soát tình hình gần cảng Odessa trên Biển Đen và quân đội đang bảo vệ vùng Zaporizhia ở miền Nam.

Ông cho biết, ông đã nhận được những "báo cáo kết quả rất tốt" về tình hình biên giới phía bắc, nơi Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát một số thành phố hồi tháng 9 và tháng 10 năm ngoái.

"Tất nhiên, các vấn đề quân sự và thông tin tình báo là điều không thể chia sẻ với tất cả mọi người. Nhưng tôi muốn người dân của chúng ta có thể đoán biết tình hình và tin rằng Ukraine đang tiến gần đến các mục tiêu", ông Zelensky nói.

Donbass hiện là mặt trận khốc liệt nhất ở Ukraine khi Nga tìm cách kiểm soát thành phố chiến lược Bakhmut và các khu vực xung quanh. Tuần trước, Politico dẫn lời một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết, Nga có thể đã mất toàn bộ lữ đoàn bộ binh hải quân tinh nhuệ khi tiến công vào thành phố Vuhledar. Theo quan chức này, một lượng lớn lực lượng của Nga, bao gồm các chỉ huy, đã thiệt mạng gần các thành phố Vuhledar và Mariinka ở Donetsk thuộc vùng Donbass.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine ngôn viên quân đội Ukraine Oleksiy Dmytrashkivskyi hôm 14/2 cho hay, mỗi ngày Nga mất khoảng 150-300 lính thủy đánh bộ gần Vuhledar. Ông ước tính, lữ đoàn gồm khoảng 5.000 binh sĩ của Nga hoặc đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt giữ làm tù binh.

Vuhledar cách thành phố Bakhmut khoảng 150km về phía tây nam. Nhà bình luận Ukraine Yuri Butusov nhận định, Vuhledar có ý nghĩa quan trọng với Nga. Theo ông, nếu kiểm soát được nơi này, Moscow có thể ngăn chặn một cuộc tấn công trong tương lai của Ukraine vào bán đảo Crimea - lãnh thổ sáp nhập vào Nga năm 2014.

"Việc kiểm soát Vuhledar sẽ cải thiện đáng kể vị trí chiến lược của quân đội Nga ở Donbass, và sẽ cho phép họ tăng cường khả năng phòng thủ. Mục tiêu của bộ chỉ huy Nga trong chiến dịch năm 2023 là giành được toàn bộ Donbass, hoặc đẩy quân đội Ukraine ra khỏi hành lang Crimea", ông Butusov bình luận.

Trong một diễn biến liên quan khác, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin ngày 19/2 cáo buộc đặc nhiệm Ukraine đứng sau vụ tấn công cầu Crimea hồi tháng 10 năm ngoái. Moscow đã xác định danh tính 12 nhân vật bị nghi ngờ tham gia vào vụ tấn công, bao gồm công dân Ukraine, Armenia, Georgia, Nga, trong đó 8 người đã bị bắt giữ.

Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Ukraine nói Nga tổn thất nặng nề ở mặt trận miền Đông - 2

Cục diện toàn chiến trường Ukraine (bên trái) và mặt trận miền Đông (Đồ họa: ISW).


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-noi-nga-ton-that-nang-ne-o-mat-tran-mien-dong-20230220064122833.htm

  • Từ khóa