Công tác an sinh xã hội ở thành phố Lạng Sơn: Những kết quả thiết thực

Thứ 6, 31.03.2023 | 14:22:27
700 lượt xem

Trong những năm qua, UBND thành phố Lạng Sơn đã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, qua đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Từ năm 2022 đến quý I/2023, khi dịch COVID-19 được kiểm soát thì việc chăm lo, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội cho người dân, các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, các đối tượng yếu thế trên địa bàn thành phố ngày càng được đẩy mạnh. Cụ thể, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên các đối tượng được liên tục, kịp thời hơn.

Đoàn công tác của tỉnh và thành phố Lạng Sơn thăm, chúc thọ, tặng quà cụ Hoàng Thị Điềm (xã Quảng Lạc) tròn 90 tuổi (tháng 3/2023)

Theo đó, các phòng, ban chức năng của thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ các cụ 90 tuổi, 100 tuổi; thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) kịp thời, đầy đủ, chi trả chế độ trợ cấp hằng tháng với kinh phí trên 16 tỷ đồng cho 8.716 lượt người NCC và thân nhân; chi trả chế độ trợ cấp hằng tháng với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng cho 22.123 lượt đối tượng bảo trợ xã hội. Ngoài ra còn thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 7 trường hợp NCC; khám, kiểm tra sức khỏe miễn phí cho 340 lượt NCC; tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi khác đối với NCC theo quy định hiện hành…

Với mục tiêu đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được đón tết vui vẻ, đầm ấm, không để ai bị bỏ lại phía sau, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, thành phố đã thực hiện tốt kế hoạch thăm hỏi, tặng và chuyển 4.666 suất quà tết tặng các gia đình chính sách, NCC, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em mồ côi, người khuyết tật… với tổng trị giá hơn 2,4 tỷ đồng (trong đó nguồn vận động xã hội hóa gần 1,3 tỷ đồng).

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, phường Chi Lăng đã quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với NCC, đối tượng bảo trợ xã hội và các chính sách an sinh xã hội, chi trả trợ cấp cho các đối tượng kịp thời theo quy định. Cấp ủy, chính quyền phường cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tặng hơn 720 suất quà trong dịp Tết Nguyên đán, trị giá hơn 370 triệu đồng cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Lan, khối Văn Miếu, phường Chi Lăng chia sẻ: Tôi là trường hợp neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, tôi luôn được các cấp, ngành của thành phố và phường quan tâm tặng quà, động viên vào các ngày lễ, dịp tết, qua đó giúp tôi vững tin hơn, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Để thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, hằng năm, chính quyền thành phố đều phát động, kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ các hoạt động, chương trình cụ thể nhằm có thêm nhiều nguồn lực để chăm lo cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Trung bình, mỗi năm thành phố huy động được trên 5.000 suất quà, trị giá khoảng gần 3 tỷ đồng để tặng cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách, NCC vào các dịp lễ, tết.

Ông Lăng Văn Định, Giám đốc Phòng khám đa khoa quốc tế Ngọc Lan thuộc Công ty Cổ phần Y tế Thiên Ngọc Lan cho biết: Từ năm 2020 đến tháng 3/2023, cùng với các hoạt động đi thăm, tặng quà thì phòng khám đã phối hợp với UBND thành phố, các phòng ban, đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 lượt NCC, hội viên phụ nữ cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố Lạng Sơn… tổng trị giá các hoạt động gần 1 tỷ đồng.

Cùng với thực hiện hiệu quả các chính sách cho đối tượng bảo trợ, NCC, thời gian qua, thành phố còn quan tâm thực hiện trợ giúp người nghèo với đầy đủ các chính sách theo quy định như: bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, xây sửa nhà ở, vay vốn… Bà Hoàng Thị Thanh Phương, Trưởng Phòng LĐTB&XH thành phố cho biết: Đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố có 65 hộ nghèo, 51 hộ cận nghèo thì đến cuối năm 2022 còn 58 hộ nghèo, 48 hộ cận nghèo, giảm 0,02%.

Với việc bám sát các chính sách và thực thi đầy đủ, kịp thời cộng với sự vào cuộc đóng góp ủng hộ từ các doanh nghiệp trên địa bàn đã giúp công tác an sinh xã hội của thành phố đạt nhiều kết quả thiết thực. Qua đó từng bước cải thiện, nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo nền tảng bền vững cho sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/571764-cong-tac-an-sinh-xa-hoi-o-thanh-pho-lang-son-nhung-ket-qua-thiet-thuc.html

  • Từ khóa