Chắp cánh cho các ý tưởng khởi nghiệp

Thứ 6, 31.03.2023 | 14:35:33
1,109 lượt xem

Sau hơn 4 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Đầu tư khởi nghiệp Lạng Sơn đã phát huy hiệu quả vai trò, chức năng và có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng, phát triển phong trào khởi nghiệp của thanh niên, doanh nghiệp doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thế Kiên, Chủ nhiệm CLB Đầu tư khởi nghiệp Lạng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khi mới thành lập (năm 2018), CLB  có gần 30 thành viên tham gia, trong quá trình hoạt động, với tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tranh thủ sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các sở, ngành chức năng gắn với đẩy mạnh hoạt động kết nối giữa các thành viên, CLB đã dần khẳng định vai trò trong việc hỗ trợ thanh niên, doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện các ý tưởng kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp.

Đại diện Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh trao giải cho thí sinh xuất sắc tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2022. Ảnh: HOÀNG VƯƠNG

Cụ thể như, hỗ trợ hoàn thiện cơ sở pháp lý khi triển khai các ý tưởng kinh doanh; lập dự án đầu tư; hỗ trợ xây dựng phát triển thương hiệu; kết nối nhà đầu tư, ngân hàng để tài trợ, đầu tư các dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp, doanh nhân, thanh niên.

Đến nay, sau hơn 4 năm hoạt động, CLB đã hỗ trợ phát triển 60 ý tưởng kinh doanh của thanh niên, doanh nghiệp doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 35 mô hình thành công và phát huy hiệu quả, điển hình như ý tưởng sản xuất khô heo mác mật tại xã Chiêu Vũ, huyện Bắc Sơn; xây dựng phát triển thương hiệu vịt quay Nguyên Sinh, thành phố Lạng Sơn; xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm bún ngô Thuận Anh, huyện Đình Lập…

Ông Dương Hữu Điện, chủ cơ sở sản xuất khô heo mác mật xã Chiêu Vũ, huyện Bắc Sơn cho biết: Tôi có ý tưởng sản xuất sản phẩm khô heo mác mật từ năm 2019. Tuy nhiên việc triển khai ý tưởng gặp nhiều khó khăn do chưa biết bắt đầu từ đâu. Nhờ sự hỗ trợ của CLB Đầu tư khởi nghiệp Lạng Sơn, đến tháng 8/2020, toàn bộ các hồ sơ thủ tục pháp lý cho sản phẩm khô heo mác mật đã được hoàn thành và sản phẩm chính thức được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Hiện nay, ông Điện đã hình thành được cơ sở sản xuất, chế biến với diện tích 800 m2, tạo việc làm cho 6 lao động tại địa phương. Về thị trường tiêu thụ, sản phẩm đã có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với mức tiêu thụ 1 tháng khoảng 1,5 tấn khô heo thương phẩm.

Còn ông Vũ Giang Cường, chủ cơ sở chế biến vịt quay Nguyên Sinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Khi tham gia CLB Đầu tư khởi nghiệp Lạng Sơn, cơ sở được hỗ trợ rất nhiều về kiến thức phát triển thương hiệu, được tham gia các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm kiến thức về ẩm thực vùng miền trong cả nước. Nhờ đó, tôi  đã tích luỹ được những kinh nghiệm quý báu về phát triển lĩnh vực ẩm thực mà mình đã lựa chọn khởi nghiệp. Đến nay, sản phẩm của cơ sở không chỉ có chỗ đứng tại Lạng Sơn mà còn vươn tới các tỉnh, thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương; Quảng Ninh, Hải Phòng.

Song song với thực hiện các hoạt động hỗ trợ, phát triển các ý tưởng sản xuất kinh doanh, CLB Đầu tư khởi nghiệp tỉnh còn phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ trong thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát triển khởi nghiệp của doanh nghiệp, cũng như tăng cường kết nối hợp tác đầu tư khởi nghiệp góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Bên cạnh đó, CLB đã thực hiện ký kết phối hợp với Vietel Lạng Sơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số; tham gia tài trợ cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh; ngày hội khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; dự án khởi nghiệp của thanh niên nông thôn; mô hình cà phê khởi nghiệp… Hiện thành viên câu lạc bộ đã phát triển lên đến 100 thành viên.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp Lạng Sơn trao chứng nhận cho các hội viên mới năm 2022

Ông Đào Trọng Tâm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Thông qua các hoạt động như hỗ trợ, tài trợ các dự án khởi nghiệp, ý tưởng sản xuất kinh doanh, CLB Đầu tư khởi nghiệp Lạng Sơn đã góp phần xây dựng một  thế hệ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp mới năng động, dám nghĩ dám làm trong việc đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh từ các ý tưởng của mình, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Có thể khẳng định trong hơn 4 năm hình thành phát triển, CLB Đầu tư khởi nghiệp Lạng Sơn đã có bước trưởng thành vượt bậc và trở thành cầu nối, bệ đỡ để đồng hành thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của thanh niên, doanh nhân, doanh nghiệp mới. Qua đó, tạo nhiều việc làm mới, thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng phát triển.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/571691-chap-canh-cho-cac-y-tuong-khoi-nghiep.html

  • Từ khóa