Thông điệp cứng rắn của Tổng thống Biden sau vụ Nga bắt nhà báo Mỹ

Thứ 7, 01.04.2023 | 08:02:17
597 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng sau khi Nga bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của báo Wall Street Journal với cáo buộc gián điệp.

Thông điệp cứng rắn của Tổng thống Biden sau vụ Nga bắt nhà báo Mỹ - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Getty).

Trong một phát biểu hôm 31/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một thông điệp ngắn gọn nhưng cứng rắn khi được hỏi về phản ứng của ông trước thông tin Nga bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của báo Wall Street Journal.

"Hãy thả anh ta ra ngay lập tức", ông Biden nói trước khi đáp chuyến bay trên trực thăng Marine One tới thăm các nạn nhân của thảm họa lốc xoáy tại bang Mississippi.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng xác nhận ông chưa có kế hoạch trục xuất các nhà ngoại giao và nhà báo Nga như một biện pháp đáp trả.

"Đó chưa phải là kế hoạch của chúng tôi vào lúc này", ông Biden cho biết thêm.

Trước đó, tờ Wall Street Journal, cơ quan chủ quản của Evan Gershkovich đã kêu gọi chính phủ Mỹ đáp trả vụ bắt giữ phóng viên này bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao, trong đó bao gồm việc trục xuất Đại sứ Nga tại Mỹ cũng như các nhà báo Nga đang làm việc tại quốc gia này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó đã gọi lời kêu gọi của Wall Street Journal là "ngớ ngẩn và sai trái", đồng thời khẳng định phóng viên Gershkovich đã bị "bắt tại trận với những bằng chứng không thể chối cãi".

Hôm 30/3, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich ở thành phố Ekaterinburg thuộc vùng Urals với cáo buộc gián điệp. FSB cho biết đã bắt giữ Gershkovich khi phóng viên này đang cố gắng thu thập thông tin tình báo về một cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga "nhằm phục vụ cho lợi ích của chính phủ Mỹ".

Nếu bị kết tội, phóng viên Gershkovich có thể sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù giam.

Thông điệp cứng rắn của Tổng thống Biden sau vụ Nga bắt nhà báo Mỹ - 2

Phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal (Ảnh: Wall Street Journal).

Evan Gershkovich, 32 tuổi, là phóng viên của Wall Street Journal. Trước đó, anh từng làm việc cho các hãng thông tấn nổi tiếng như Moscow Times, AFP và New York Times. Từ năm 2017, anh được phân công đưa tin về Nga. Vài tháng gần đây, anh chủ yếu viết về chính trị ở Nga và cuộc xung đột ở Ukraine. Gershkovich là phóng viên Mỹ đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh bị Nga cáo buộc làm gián điệp.

Tình hình quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức hết sức căng thẳng trong thời gian gần đây khi 2 bên liên tục có những chỉ trích lẫn nhau về vấn đề Ukraine.

Hôm 19/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng cáo buộc Mỹ đang tham dự trực tiếp vào xung đột tại Ukraine thông qua những hoạt động tuần tra tại Biển Đen. Cáo buộc này được đưa ra sau khi UAV MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi xuống Biển Đen vì va chạm với tiêm kích Su-27 của Nga vào sáng 14/3.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/thong-diep-cung-ran-cua-tong-thong-biden-sau-vu-nga-bat-nha-bao-my-20230401000750894.htm

  • Từ khóa