Thành phố Hồ Chí Minh sớm đưa Nghị quyết số 98 của Quốc hội đi vào cuộc sống

Thứ 2, 10.07.2023 | 08:35:57
568 lượt xem

Sáng 8/7, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức Hội nghị lần thứ 21 (mở rộng).

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung chính như: Dự thảo báo cáo kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2023, một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; dự thảo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; dự thảo Chỉ thị của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh về lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Tình hình kinh tế-xã hội của thành phố đang có chuyển biến tích cực hơn, nhất là trong quý II. Tăng trưởng của Thành phố đã tăng trở lại, các chỉ số sản xuất công nghiệp, doanh thu bán lẻ, tổng xuất nhập khẩu… đều có sự chuyển biến tích cực, làm cho tổng thể tình hình kinh tế-xã hội được cải thiện. Ước tính, sáu tháng đầu năm 2023, GRDP thành phố ước tăng 3,55% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, thành phố nỗ lực trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đến nay, thành phố đã và đang giải quyết 113/232 kiến nghị của doanh nghiệp nhà nước; 169/189 các kiến nghị thuộc 148 dự án bất động sản; 20/44 dự án về chủ trương đầu tư, gia hạn chủ trương đầu tư.

Thành phố cũng đã tập trung cao thúc đẩy các dự án đầu tư công cũng như mua sắm công. Tính đến 30/6, thành phố đã giải ngân 15.431 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch năm. Tổng doanh thu dịch vụ của thành phố tăng 7,1%, du lịch tăng 62,7%.

Thành phố Hồ Chí Minh sớm đưa Nghị quyết số 98 của Quốc hội đi vào cuộc sống ảnh 1

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại hội nghị.

Đặc biệt, trong quý II, Thành phố đã khởi công dự án đường Vành đai 3. Thành phố cùng với các cơ quan Trung ương tham mưu, trình Quốc hội thông qua Nghị quyết mới thay Nghị quyết 54 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết số 98).

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt khó của hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kịp thời và hiệu quả của các cơ quan Trung ương đã giúp Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cùng với người dân và doanh nghiệp đem lại nhiều kết quả quan trọng.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp xây dựng, hoàn thiện, kịp thời trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, trong thời gian tới, các ban, ngành, đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, bình ổn giá, tăng cường đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thành phố Hồ Chí Minh sớm đưa Nghị quyết số 98 của Quốc hội đi vào cuộc sống ảnh 2

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị.

Về công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận, đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý nên bám nắm sát và triển khai rộng rãi và có chiều sâu để cho đội ngũ cán bộ toàn hệ thống nhận thức đúng và hành động quyết liệt các Nghị quyết của Trung ương, trong đó có Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về "Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung".

“Chúng ta cần tập trung dồn lực để đưa Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 98 của Quốc hội nhanh chóng đi vào cuộc sống. Trong bối cảnh này, chúng ta đều phải hết sức bình tĩnh trước mọi tác động từ bên ngoài, vững vàng trước mọi thử thách, bản lĩnh trước mọi quyết định của mình để tạo bước đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới theo mong đợi của Đảng, của nhân dân”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-som-dua-nghi-quyet-so-98-cua-quoc-hoi-di-vao-cuoc-song-post761455.html

  • Từ khóa