TPHCM xác định 2 loại virus gây bệnh đau mắt đỏ cho hàng loạt người dân

Thứ 6, 08.09.2023 | 14:21:29
346 lượt xem

Trưa 8/9, Sở Y tế TPHCM cho biết đã xác định được tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ tại địa phương, là 2 loại virus.

Theo kết quả báo cáo nhanh của phòng xét nghiệm thuộc Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi, hợp tác giữa Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford (OUCRU), enterovirus và adenovirus là 2 tác nhân chính gây ra bệnh đau mắt đỏ hiện nay.

Cụ thể, khi số trường hợp đau mắt đỏ đến khám tại các bệnh viện trên địa bàn tăng cao so, theo yêu cầu của Sở Y tế TPHCM, OUCRU đã phối hợp với Bệnh viện Mắt TPHCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tiến hành tìm tác nhân gây bệnh.

Có 39 bệnh nhân đau mắt đỏ (bao gồm 20 nam, 19 nữ ở cả người lớn và trẻ em, với độ tuổi trung bình 19,7 tuổi) đến khám tại Bệnh viện Mắt TPHCM vào ngày 7/9 được lấy mẫu bệnh phẩm (mẫu phết mí mắt dưới).

TPHCM xác định 2 loại virus gây bệnh đau mắt đỏ cho hàng loạt người dân - 1

Người dân chờ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt TPHCM (Ảnh: Hoàng Lê).

Các bệnh nhân đến từ 13 quận huyện, TP Thủ Đức thuộc TPHCM và một số bệnh nhân từ tỉnh Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang. Mẫu bệnh phẩm sau khi lấy được gửi đến phòng xét nghiệm của đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi để thực hiện kỹ thuật PCR đa mồi.

Ngày 8/9, sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện adenovirus trong 5 bệnh nhân, enterovirus trong 32 bệnh nhân và 2 ca không tìm thấy tác nhân. Không có trường hợp nào dương tính với metapneumovirus và parainfluenza virus, hay đồng nhiễm giữa enterovirus và adenovirus.

Như vậy, enterovirus và adenovirus là hai tác nhân được tìm thấy trong 37/39 (95%) bệnh nhân được xét nghiệm. Trong đó, enterovirus chiếm ưu thế (86%), còn tác nhân hay gặp trước đó là adenovirus chỉ chiếm số ít (14%).

TPHCM xác định 2 loại virus gây bệnh đau mắt đỏ cho hàng loạt người dân - 2

TPHCM đã xác định được tác nhân chính gây bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn là enterovirus và adenovirus (Ảnh minh họa: Sở Y tế).

Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu tiếp tục phân tích giải mã gene, nhằm định danh chính xác kiểu huyết thanh và kiểu gene của các enterovirus và adenovirus gây bệnh.

Trước đó theo Sở Y tế, tổng số trường hợp đau mắt đỏ được ghi nhận đến nay tại TPHCM là 71.740 ca, gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm. Khoảng 1/3 trường hợp là trẻ em ở tuổi đi học. Trong khi đó, 8 tháng đầu năm 2022, TPHCM có hơn 53.500 ca mắc bệnh trên.

Còn báo cáo của Bệnh viện Mắt TPHCM cho biết, những trường hợp viêm kết - giác mạc (một dạng lâm sàng nặng của bệnh đau mắt đỏ) đã được phát hiện trong thời gian qua, tuy chưa phổ biến. Đây là điều đáng lo ngại.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia mắt và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), có nhiều biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để phòng chống lây lan bệnh đau mắt đỏ do virus.

TPHCM xác định 2 loại virus gây bệnh đau mắt đỏ cho hàng loạt người dân - 3

Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời (Ảnh minh họa: BV).

Cụ thể là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như; vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường;

Người dân cũng cần sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh; hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ; người bệnh, người nghi bị bệnh cần hạn chế tiếp xúc với người khác.

Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Người bệnh không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-xac-dinh-2-loai-virus-gay-benh-dau-mat-do-cho-hang-loat-nguoi-dan-20230908124311814.htm

  • Từ khóa