Hong Kong tê liệt vì mưa lớn chưa từng có trong gần 140 năm

Thứ 7, 09.09.2023 | 09:12:02
251 lượt xem

Hong Kong ghi nhận lượng mưa 158,1mm trong khoảng 1 giờ vào tối 7/9, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi chép từ năm 1884, gây ngập diện rộng và làm gián đoạn giao thông.

Hong Kong tê liệt vì mưa lớn chưa từng có trong gần 140 năm - 1

Xe bị ngập trên đường phố Hong Kong vào ngày 8/9 (Ảnh: Reuters).

Trận mưa kỷ lục xảy ra chỉ vài ngày sau khi đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc tránh được thiệt hại lớn từ một trận siêu bão.

Cuối ngày 7/9, chính quyền Hong Kong cho biết nhiều quận ở đây đã bị ngập lụt và các cơ quan ứng phó khẩn cấp đang triển khai hoạt động cứu hộ. Người dân được khuyến cáo ở nơi an toàn.

"Mưa lớn sẽ gây lũ quét", đài quan sát của thành phố cảnh báo. "Người dân sống gần sông nên cảnh giác với điều kiện thời tiết và nên cân nhắc việc sơ tán" nếu nhà bị ngập.

Tính tới đầu 8/9 (giờ địa phương), Hong Kong chưa ghi nhận thương tích.

Đầu tuần, cơn bão Haikui đã quét qua đảo Đài Loan rồi đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc đại lục hôm 5/9.

Hong Kong tê liệt vì mưa lớn chưa từng có trong gần 140 năm - 2

Một đoạn đường bị sập ở Hong Kong vào ngày 8/9 (Ảnh: Getty).

Đài quan sát Hong Kong cho biết trận mưa xối xả gần đây bắt nguồn từ "rãnh áp thấp liên quan đến tàn dư bão Haikui".

Cơ quan quản lý đường sắt của thành phố thông báo sẽ tạm đình chỉ một tuyến tàu do một nhà ga ở quận Wong Tai Sin bị ngập và một số nhà ga khác cũng bị ảnh hưởng. Một số video cho thấy ô tô và xe buýt ngập một nửa trên các tuyến đường chính.

Trong khi đó, thành phố Thâm Quyến lân cận cũng hứng chịu trận mưa lớn nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi chép vào năm 1952, truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm 8/9.

"Từ 17h ngày 7/9 đến 6h ngày 8/9, lượng mưa trung bình ở Thâm Quyến là 202,8mm và lượng mưa tích lũy tối đa đạt 469mm", Xinhua đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng lượng mưa đã phá vỡ nhiều kỷ lục khí tượng kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi chép cách đây 71 năm.

Cơ quan này cho biết mưa lớn được dự báo tiếp tục vào ngày 8/9. Các trường tiểu học, trung học và mẫu giáo trên toàn Thâm Quyến tạm dừng học để đảm bảo an toàn. Một phần tuyến tàu điện ngầm ở đây cũng dừng hoạt động.

Các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu đã làm tăng cường độ các cơn bão nhiệt đới, mang đến lượng mưa nhiều hơn và gió giật mạnh hơn, dẫn đến lũ quét và thiệt hại cho các vùng ven biển.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/hong-kong-te-liet-vi-mua-lon-chua-tung-co-trong-gan-140-nam-20230908171055603.htm

  • Từ khóa