Điểm sạt lở tại thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp: Nơi “tử thần” rình rập

Thứ 5, 14.09.2023 | 09:06:25
696 lượt xem

Tại Km8+600 đường huyện 59A thuộc địa phận thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan có một điểm sạt lở rất lớn. Mặc dù tình trạng sạt lở đã xảy ra từ lâu, các cơ quan liên quan cũng đã vào cuộc tìm cách khắc phục, song tình trạng sạt lở vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí ngày một nặng hơn. Đáng lo hơn, không chỉ trời mưa mà ngay cả khi trời nắng, tình trạng sạt lở vẫn xuất hiện gây nguy hiểm rất lớn cho người dân đi lại qua khu vực này.

Tại Km8+600 đường huyện 59A thuộc địa phận thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan có một điểm sạt lở rất lớn. Mặc dù tình trạng sạt lở đã xảy ra từ lâu, các cơ quan liên quan cũng đã vào cuộc tìm cách khắc phục, song tình trạng sạt lở vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí ngày một nặng hơn. Đáng lo hơn, không chỉ trời mưa mà ngay cả khi trời nắng, tình trạng sạt lở vẫn xuất hiện gây nguy hiểm rất lớn cho người dân đi lại qua khu vực này.

Vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở đất tại km8+600, đường huyện 59 A thuộc địa phận thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp

Những ngày đầu tháng 9/2023, chúng tôi có mặt tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan. Khi được hỏi về điểm sạt lở đất nghiêm trọng trên địa bàn xã, ông Hoàng Văn An, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Tình trạng sạt lở đất trên đường huyện 59A thuộc địa phận thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng những vụ sạt lở lớn, gây nguy hiểm cho người dân tập trung chủ yếu từ năm 2019 trở lại đây.

Điển hình như năm 2019, một người dân ở xã Xuân Long, huyện Cao Lộc trên đường đi bán trám qua khu vực trên đã bất ngờ bị đất sạt lở từ sườn đồi vùi lấp cả người và xe. Rất may lúc đó có người nhìn thấy đôi chân của người này thò ra khỏi đống đất và hô hoán người giải cứu thành công.

Mặc dù đã được kè đá, song vị trí km8+600, đường huyện 59A thuộc thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp vẫn bị sạt lở nghiêm trọng

Gần đây nhất, năm 2022, ông Triệu Văn Phú, thôn Trung Giáp, xã Đồng Giáp chở 2 cháu nhỏ qua đoạn đường này đúng thời điểm đất sạt lở xuống khiến 3 người bị đất sạt lở chèn vào người, rất may 3 người kịp thoát khỏi đống đất, còn chiếc xe bị đất sạt lở cuốn gần xuống vực và mắc lại ở cành cây.

Theo ông An, đây chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp “suýt chết” do ảnh hưởng của sạt lở đất khi đi qua đoạn đường này. Tình trạng này vừa nguy hiểm đến tính mạng người đi đường vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. Ông Hà Văn Huy, thôn Đồng Tân, xã Đồng Giáp cho biết: Mỗi lần sạt lở đất từ đồi xuống gây ách tắc giao thông nghiêm trọng, ít thì một vài ngày, nhiều có thể lên tới vài tuần. Trong khi chờ lực lượng chức năng khắc phục, người dân chủ động mở lối nhỏ vừa 1 xe máy đi, còn các phương tiện khác gần như không thể lưu thông.

Tương tự gia đình ông Huy, nhiều người dân khác cũng gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển qua vị trí này mỗi khi bị sạt lở đất, đặc biệt là người dân 2 thôn Trung Sơn và Trung Giáp của xã Đồng Giáp với 200 hộ dân thường xuyên đi qua vị trí này. Đáng lo hơn, hiện nay đang bước vào năm học mới, lưu lượng người và phương tiện lưu thông qua địa điểm này rất lớn, nhất là các cháu học sinh lớp nhỏ nếu gặp sạt lở đất sẽ rất nguy hiểm. Ngoài ra người dân ở thôn khác, xã khác cũng thường xuyên đi lại qua tuyến đường huyện này để trao đổi, mua bán hàng hóa…

Ông Lành Văn Hiến, Phó Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Văn Quan cho biết: Tình trạng sạt lở đất tại km8+600 trên tuyến đường huyện 59 A thuộc địa phận thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp xuất hiện cách đây khoảng 4-5 năm trước và sau cơn mưa lớn kéo dài xảy ra vào giữa năm 2022, tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn. Đáng lo hơn, tình trạng sạt lở đất đồi ở khu vực này diễn ra cả trong mùa mưa bão lẫn mùa hanh khô gây nguy hiểm, khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tình trạng sạt lở đất tại đường huyện 59 A qua thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm

Trước thực trạng trên, năm 2022, UBND huyện Văn Quan đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các phương án xử lý như bố trí phương tiện, nhân lực để xúc toàn bộ đất sạt lở ra lòng đường; xây dựng kè đá cao 4m để hạn chế tình trạng sạt lở và đến đầu năm 2023 hoàn thành.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện các giải pháp nêu trên, đến tháng 8/2023, những cơn mưa lớn kéo dài tiếp tục khiến cho lượng đất đồi sạt lở rất lớn. Theo ông Hoàng Văn An, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Giáp cho biết: Tháng 8/2023, lượng đất sạt lở rất lớn dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài đến gần 1 tháng mới được khắc phục.

Mặc dù đã có những giải pháp cụ thể nêu trên, song tình trạng sạt lở đất ở km8+600 thuộc tuyến đường huyện 59A trên vẫn chưa thể khắc phục triệt để và nguy hiểm vẫn luôn rình rập. Nguyên nhân được cho là tại vị trí đó, quả đồi khá cao, độ dốc lớn và xuất hiện nhiều vị trí lún, nứt.

Ông Lành Văn Hiến, Phó Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Văn Quan cho biết: Hiện nay, phòng chuyên môn tiếp tục yêu cầu đơn vị liên quan thường xuyên sẵn sàng máy móc, nhân lực để kịp thời khắc phục sự cố tại km8+600 đường huyện 59A. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với UBND xã Đồng Giáp tìm vị trí đổ đất phù hợp, từ đó xây dựng phương án xúc đất, hạ độ cao khu vực đồi sát vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở…

Mặc dù các cơ quan, đơn vị liên quan đã có những biện pháp khắc phục song trên thực tế, vị trí sạt lở tại km8+600, đường huyện 59A vẫn rất nguy hiểm và tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra, từ đó nguy cơ “tử thần” luôn rình rập người dân khi tham gia giao thông qua đây. Chính vì vậy, các cấp, ngành liên quan cần có giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa để khắc phục, từ đó đảm bảo an toàn cho người, tài sản cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-de-hom-nay/610532-diem-sat-lo-tai-thon-na-ban-xa-dong-giap-noi-tu-than-rinh-rap.html

  • Từ khóa