Thủ tướng muốn các tập đoàn Mỹ đầu tư Trung tâm Tài chính quốc tế ở TPHCM

Thứ 6, 22.09.2023 | 15:12:18
534 lượt xem

Các tập đoàn, quỹ đầu tư toàn cầu nhận được đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính về chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn chính sách, huy động nguồn tài chính đầu tư trung tâm tài chính tại TPHCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tọa đàm, ăn tối làm việc với lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia và quỹ đầu tư tài chính hàng đầu của Mỹ vào tối 22/9 theo giờ địa phương, tại thành phố New York.

Tại cuộc tọa đàm, đại diện các tập đoàn, quỹ đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam đã tập trung thảo luận về các giải pháp, định hướng nhằm đẩy mạnh thu hút các nguồn tài chính cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng, hình thành và phát triển trung tâm tài chính.

Trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng trung tâm tài chính quốc tế nhằm tạo một bước chuyển mới về chất, thu hút thêm nguồn lực, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa Việt Nam lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng muốn các tập đoàn Mỹ đầu tư Trung tâm Tài chính quốc tế ở TPHCM - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc tọa đàm (Ảnh: Dương Giang).

Chia sẻ với Thủ tướng Phạm Minh Chính, các đại biểu cho rằng, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế đối với Việt Nam là vấn đề mới, phức tạp. Do đó, việc lựa chọn mô hình và cách thức xây dựng trung tâm tài chính cần được thực hiện trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc các bài học kinh nghiệm quốc tế.

Nguyên tắc xuyên suốt, theo các nhà đầu tư Mỹ, là tạo ra "sân chơi" cho các nhà đầu tư tài chính quốc tế, có luật chơi chung, tương thích với thông lệ quốc tế, nhưng đồng thời phải phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc Việt - Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ mở ra những cơ hội mới trong hợp tác thương mại và đầu tư.

Ông chia sẻ định hướng thời gian tới, Việt Nam chuyển sang thu hút đầu tư nước ngoài có chất lượng và có trọng tâm, trọng điểm; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh đầu tư khoa học công nghệ, năng lực sản xuất để đáp ứng và tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Chính phủ, việc triển khai các lĩnh vực ưu tiên nói trên đều cần nguồn tài chính, cần sự đồng hành, chia sẻ nguồn lực của bạn bè quốc tế, các doanh nghiệp đa quốc gia, các quỹ đầu tư lớn trên thế giới nói chung và Mỹ nói riêng.

Thủ tướng muốn các tập đoàn Mỹ đầu tư Trung tâm Tài chính quốc tế ở TPHCM - 2

Toàn cảnh cuộc tọa đàm ăn tối làm việc giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo các tập đoàn đa quốc gia và quỹ đầu tư tài chính hàng đầu của Mỹ (Ảnh: Dương Giang).

Thủ tướng nhấn mạnh kinh nghiệm và nguồn lực của các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia, các quỹ đầu tư lớn trên thế giới là cần thiết và quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển trung tâm tài chính.

Ông đề nghị các tập đoàn, quỹ đầu tư toàn cầu chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn chính sách, huy động nguồn tài chính, tham gia vào quá trình xây dựng, cùng đầu tư và phát triển trung tâm tài chính tại TPHCM.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và trên cơ sở kinh nghiệm đã có nên muốn các tập đoàn, quỹ đầu tư tư vấn hỗ trợ để xây dựng, phát triển thị trường theo hướng minh bạch.

Trưa cùng ngày, Thủ tướng có cuộc tọa đàm, ăn trưa làm việc với các nhà đầu tư lớn của Mỹ.

Ông khẳng định Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư và luôn đồng hành, lắng nghe, hỗ trợ nhà đầu tư; tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cho các nhà đầu tư trong điều kiện mới.

Với chủ trương hợp tác, thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, ứng phó biến đổi khí hậu, sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới…

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục vào Việt Nam hợp tác, đầu tư để cùng thắng, cùng có lợi.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-muon-cac-tap-doan-my-dau-tu-trung-tam-tai-chinh-quoc-te-o-tphcm-20230921220612039.htm

  • Từ khóa