Canada cần tăng thêm người nhập cư để ổn định kinh tế

Thứ 2, 20.11.2023 | 16:28:21
227 lượt xem

Báo cáo kinh tế của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) công bố cho biết, việc duy trì số người nhập cư trong ba năm tới của Chính phủ nước này là một quyết định đúng đắn, nhưng về lâu dài Canada vẫn cần thêm nhiều người hơn nữa để có thể ổn định cơ cấu về độ tuổi của quốc gia, đồng thời duy trì nền kinh tế vận hành ổn định.

Ngành nông nghiệp Canada đứng trước nguy cơ thiếu lao động. (Ảnh CROPTRACKER) 

Báo cáo chỉ ra rằng, số người nhập cư hằng năm hiện nay ở Canada vào khoảng 1,3% dân số, nhưng số này chưa thể giúp ổn định cơ cấu về độ tuổi. Chính phủ Canada gần đây công bố chính sách nhập cư trong ba năm tới, trong đó sẽ tiếp nhận khoảng 485.000 người vào năm 2024 và 500.000 người/năm trong hai năm 2025 và 2026.

Theo đánh giá của RBC, đây là một bước tạm dừng trong mô hình tăng số lượng người nhập cư của mỗi lần cập nhật chính sách. Giai đoạn 2020-2023, số người nhập cư vào Canada tăng khoảng 36%. Nếu so với tỷ lệ tăng dân số của Canada trong vòng 30 năm qua, lượng người nhập cư mới chỉ chiếm khoảng 0,8%. Do vậy, hệ thống nhập cư của Canada đang đặt mục tiêu bổ sung 13 thường trú nhân mới cho mỗi 1.000 người dân trong mỗi năm tiếp theo.

Tuy nhiên, báo cáo của RBC cũng lưu ý rằng, Chính phủ Canada đang phải ứng phó một phần của cuộc khủng hoảng cơ sở hạ tầng đang diễn ra, trong đó nổi bật là tình trạng thiếu nhà ở, giá bất động sản và giá cho thuê tăng đột biến trên toàn quốc.

Ngoài vấn đề nhập cư, người Canada cũng đang lo ngại về mức độ gia tăng chưa từng có của sinh viên quốc tế và số người tạm trú trong hai năm qua.

Số liệu thống kê cho thấy, số cư dân tạm trú và sinh viên quốc tế đã tăng gấp 1,5 lần so với người nhập cư trong khoảng thời gian 2022-2023. Nhóm cư dân tạm thời này cũng đóng góp đáng kể vào số lượng thường trú nhân mới hằng năm. Số lượng thường trú nhân mới vẫn cần tăng thêm về lâu dài để thực hiện mục tiêu ổn định cơ cấu về độ tuổi, trong đó cần có 21 thường trú nhân mới trên mỗi 1.000 người dân Canada.

Báo cáo kiến nghị Chính phủ Canada giải quyết song song hai vấn đề.

Thứ nhất là vấn đề dân số tạm trú không nên bị hạn chế vì nó có thể làm giảm nguồn hỗ trợ cho việc chuyển đổi thành thường trú nhân, những người đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Canada.

Thứ hai là cần có chiến lược chọn lựa người nhập cư và cư dân tạm thời, những người sẽ trở thành nguồn nhập cư tương lai, một cách đa dạng chứ không chỉ bó hẹp trong những lĩnh vực có trình độ học vấn cao.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/canada-can-tang-them-nguoi-nhap-cu-de-on-dinh-kinh-te-post783408.html

  • Từ khóa