Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”: Lan toả truyền thống tôn sư trọng đạo

Thứ 2, 20.11.2023 | 16:24:11
546 lượt xem

Với hình thức dự thi qua những thước phim, hình ảnh về tấm gương nhà giáo tâm huyết, cuộc thi “Thầy cô giáo trong mắt em” đã thu hút đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia. Cuộc thi là tiếng lòng từ trái tim, nghĩa tình thầy trò với những câu chuyện xúc động, góp phần lan toả truyền thống tôn sư trọng đạo trong các trường học và cộng đồng.

Lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo và Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tặng quà vinh danh các nhà giáo và học trò – Ảnh: HOÀNG TÙNG

Cuộc thi “Thầy cô giáo trong mắt em” do Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam phát động từ năm 2019, nhằm phát hiện những tấm gương nhà giáo có tác động và ảnh hưởng tích cực, tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh. Thông qua đó, tuyên truyền, tôn vinh và nhân rộng các tấm gương, những hình ảnh đẹp về thầy cô giáo, về ngành giáo dục. Cuộc thi năm 2023 đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của 38/40 công đoàn cơ sở trực thuộc, 5 phòng giáo dục và đào tạo; có 90 tác phẩm tham dự cuộc thi cấp tỉnh, tăng 2 lần so với năm 2022. Công đoàn ngành đã thành lập ban giám khảo chấm, thống nhất trao 15 giấy chứng nhận đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích, đồng thời lựa chọn 3 tác phẩm có chất lượng tốt nhất gửi tham dự vòng chung khảo toàn quốc tại Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Tại vòng chung khảo, tỉnh Lạng Sơn vinh dự đạt 3 giải: nhất, nhì, ba; Công đoàn ngành Giáo dục Lạng Sơn vinh dự được Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai tổ chức cuộc thi.

Các tác phẩm dự thi năm nay đều có nội dung mong muốn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình, sự biết ơn của bản thân đến với thầy, cô giáo đã giúp các em vượt qua những khó khăn trong học tập, trong đời sống để các em trưởng thành hơn, vững vàng hơn trên con đường mình đã chọn… Em Vũ Hoàng Thảo Ly, lớp 12A3 Trường THPT Hữu Lũng, tác giả đạt giải nhất toàn quốc cuộc thi “Thầy cô giáo trong mắt em” tại cuộc thi chia sẻ: Em là một người có ngoại hình không ưa nhìn, thường xuyên là đề tài bàn tán cho mọi người xung quanh. Chính cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ của em đã giúp em vượt qua mọi rào cản, tự ti về bản thân, giúp em hoà đồng hơn. Em hiểu rằng, không có gì đền đáp được công lao to lớn cô dành cho em. Thông qua video tham dự cuộc thi giúp em thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của mình dành cho “người lái đò” vô cùng kính yêu.

Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2023 được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng lớn của học sinh, sinh viên cả nước với hơn 1.000 tác phẩm dự thi.

Sau 8 tháng với 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chọn ra 32 đề cử để giới thiệu trong gala Những hạt nắng vàng, trao giải cuộc thi “Thầy cô trong mắt em năm 2023”.

Kết quả chấm vòng Chung khảo, cuộc thi năm nay có 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 7 giải Ba, 15 giải Khuyến khích. Các đơn vị được tặng bằng khen có thành tích tổ chức tốt cuộc thi là Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Tuyên Quang, Công đoàn Giáo dục Lạng Sơn, Công đoàn Đại học Bách Khoa.

Bà Hà Thị Thuý Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Lạng Sơn cho biết: Cuộc thi năm nay, các đơn vị đã có sự đầu tư trong việc lựa chọn nhân vật và cách trình bày tác phẩm của mình cả về hình thức lẫn nội dung. Nhiều tác phẩm có chất lượng, phản ánh đa dạng, phong phú với lối dẫn chuyện ngắn gọn, xúc tích, hấp dẫn, cô đọng, với hình ảnh chân thực, sử dụng các kỹ xảo và hiệu ứng giàu tính nghệ thuật, đã truyền cảm hứng đến với người xem và mang lại nhiều cảm xúc tích cực. Nhiều bài thi đã khái quát được thực trạng, xu thế của giới trẻ hiện nay, sự thấu hiểu, đồng cảm của các thầy cô giáo dành cho các bạn ra sao. Những thầy, cô giáo được tôn vinh qua đôi mắt, cách cảm nhận của học trò khi đang trực tiếp ngồi trên ghế nhà trường càng tô điểm thêm sự cao quý về những “người lái đò” thầm lặng. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi cuộc thi, phát động tiếp cuộc thi lần thứ 5 năm 2024.

Để tiếp tục triển khai tốt cuộc thi trong những năm sau, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm như: tổ chức hoạt động ngoại khoá gắn kết tình thầy trò; nói chuyện chuyên đề liên quan đến vấn đề tâm sinh lý học sinh; thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường…

Bà Lê Thị Mạnh Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn, đơn vị được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đánh giá là tiêu biểu trong triển khai Cuộc thi “Thầy cô giáo trong mắt em” cho biết: Trong những năm qua, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía học sinh. Các em chủ động đầu tư từ kịch bản đến, kỹ năng quay, dựng video clip để hoàn thiện tác phẩm một cách tốt nhất. Cuộc thi “Thầy cô giáo trong mắt em” là nơi để các em lan toả truyền thống tôn sư trọng đạo đến cộng đồng.

Khép lại một cuộc thi mang đậm tính nhân văn mà ở đó mỗi tác phẩm là tình yêu, tiếng lòng của học trò tri ân thầy cô. Qua góc nhìn của những học trò, mỗi video clip khắc họa được chân dung những người giáo viên thật đẹp, ấm áp. Sự biết ơn, sự tri ân cùng với những tình cảm tốt đẹp của các em dành cho người thầy, người cô mãi là hành trang để thế hệ trẻ vững bước trên đường đời.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/625471-cuoc-thi-thay-co-trong-mat-em-lan-toa-truyen-thong-ton-su-trong-dao.html

  • Từ khóa