Quả ngọt” từ giáo dục STEM

Thứ 2, 20.11.2023 | 16:23:58
570 lượt xem

Thời gian qua, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, phố Lạng Sơn đã tích cực thực hiện giáo dục STEM, xây dựng các chủ đề dạy học liên môn, trang bị cho học sinh kiến thức đa lĩnh vực, nhờ đó, học sinh có thể làm chủ và khai thác công nghệ, nổi bật có thể kể đến là thành tích tại cuộc thi Stem Robotics quốc gia 2023 vừa qua.

Học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ tham gia thi lập trình điều khiển rô bốt ảo 

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp liên môn (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán) chứ không phải là một môn học. Trong đó, các bài học được xây dựng theo chủ đề STEM, nhằm lồng ghép kiến thức khoa học và toán, công nghệ, hướng đến sự vận dụng kỹ thuật trong việc giải quyết các vấn đề cụ thể. Thời gian qua, nhiều chương trình của giáo dục STEM đã được các trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn lựa chọn triển khai giảng dạy cho học sinh. Điển hình như tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ, với việc triển khai dạy học Stem Robotic và khoa học máy tính đã góp phần đổi mới dạy học.

Thầy Đặng Tuấn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho biết: Từ năm học 2021 – 2022, hoạt động dạy học STEM đã được nhà trường quan tâm triển khai bài bản nhằm thay đổi cách dạy truyền thống “truyền thụ kiến thức” sang dạy học phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, giúp phát triển tư duy, sáng tạo và năng lực nghề nghiệp của học sinh. Từ đó, đưa giáo dục STEM trở thành một trong những hoạt động trọng tâm, nâng cao hứng thú học tập trong môn học chính khóa. Bên cạnh đó, nhà trường còn triển khai tổ chức ngày hội STEM đến các tổ bộ môn, giáo viên và học sinh, qua đó trở thành sân chơi khoa học bổ ích, lý thú cho học sinh toàn trường.

Năm học 2023 – 2024, Trường THCS Hoàng Văn Thụ có 32 lớp, hơn 1.300 học sinh. Với việc tích cực triển khai hoạt động giáo dục STEM, công tác tổ chức nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh đã trở thành một hoạt động thường xuyên. Từ hoạt động này, các em có cơ hội phát huy tính sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức liên môn đã học để giải quyết các vấn đề của thực tiễn. Nhất là việc thành lập câu lạc bộ rô bốt trong hoạt động STEM, đã thu hút được một lượng lớn học sinh tham gia.

Thầy Hứa Ngọc Luyện, giáo viên Tin học, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ rô bốt của nhà trường cho biết: Câu lạc bộ thành lập được 2 năm nay, ban đầu chỉ có một số học sinh ở các khối lớp, sau một thời gian hoạt động, câu lạc bộ đã thu hút được nhiều học sinh đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật đăng ký tham gia. Hiện tại, số thành viên của câu lạc bộ là hơn 40 em từ khối lớp 6 đến lớp 9. Tại đây, nhà trường đầu tư các trang thiết bị, linh kiện rô bốt, máy tính, sân tập. Khi tham gia câu lạc bộ, những kiến thức lý thuyết được các em trao đổi, cùng nhau thực hành sáng chế, lập trình, điều khiển rô bốt trên máy cho đến sáng tạo ra sản phẩm rô bốt thực tế.

Kết quả thời gian qua, học sinh nhà trường đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Mới đây, tại cuộc thi Stem Robotics Việt Nam được tổ chức vào đầu tháng 10/2023, nhà trường đã thành lập 4 đội dự thi với các nội dung như: KRC (Kidscode Competition), SRC (Stem Robotics Competition), ViRC (Virtual Robotics Competition). Qua dự thi, các đội đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba. Đây là thành tích cao nhất của không chỉ Trường THCS Hoàng Văn Thụ mà còn của ngành giáo dục tỉnh tại một cuộc thi rô bốt cấp quốc gia. Được biết, để chuẩn bị cho cuộc thi cấp quốc gia này, từ tháng 2/2023, nhà trường đã đăng cai tổ chức giải Vô địch robot VEX IQ 2023 với 14 đội khách mời từ 6 tỉnh thành khu vực phía Bắc, giúp học sinh nhà trường có dịp giao lưu, cọ sát và rút kinh nghiệm trong sáng tạo và thi đấu rô bốt.

Em Bùi Anh Vũ, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành viên đội thi đạt giải Nhất ViRC cuộc thi Robotics vừa qua cho biết: Với đam mê nghiên cứu, sáng tạo và qua các tiết học STEM đã thôi thúc em đăng ký tham gia câu lạc bộ rô bốt của trường. Qua học tập và thực hành tại câu lạc bộ đã giúp em có được những kinh nghiệm để khi tham gia thi lập trình rô bốt ảo trên máy tính cấp quốc gia vừa qua đạt được thành tích cao. Em mong rằng tới này, nhà trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện để chúng em được tham gia những cuộc thi như vậy, để chúng em có cơ hội thể hiện năng lực bản thân hơn nữa.

Mặc dù mới chỉ là những giải thưởng đầu tiên, song thành tích từ cuộc thi Stem Robotics cấp quốc gia đã khẳng định nỗ lực của thầy, trò Trường THCS Hoàng Văn Thụ trong triển khai đổi mới phương pháp dạy học STEM trong nhà trường, đó cũng là động lực để nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, gắn lý thuyết với thực tiễn. Góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhân tài từ khi các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/625474-qua-ngot-tu-giao-duc-stem.html

  • Từ khóa