Giáo viên nào bớt kiến thức trên trường để dạy thêm, đề nghị báo Bộ trưởng

Thứ 2, 20.11.2023 | 16:22:39
481 lượt xem

Với trường hợp giáo viên bớt kiến thức ở trường để đi dạy thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh cần xem đó là ai, ở trường nào, để Bộ Giáo dục phối hợp với tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn.

Sáng 20/11, trong phiên thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) phản ánh tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

Ông nêu có những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên lách luật mở lớp, bài học trên lớp lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm, bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề cũng chỉ được hé lộ ở lớp học thêm.

Giáo viên nào bớt kiến thức trên trường để dạy thêm, đề nghị báo Bộ trưởng - 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy (Ảnh: Phạm Thắng).

Với quan điểm dạy thêm cũng là chính đáng, song vị đại biểu lưu ý cần quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm lành mạnh và đúng quỹ đạo.

Đồng thời, vị đại biểu cho rằng những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

Giải trình thêm về việc này, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị đại biểu Huy trong quá trình đi thu thập thông tin, với trường hợp giáo viên bớt kiến thức ở trường học để đi dạy thêm, cần xem đó là ai, ở đâu, dạy trường nào, báo Bộ Giáo dục phối hợp với tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn.

Nhắc lại việc này, Bộ trưởng Sơn giãi bày từng có người chất vấn rằng "đến ngày nào bộ trưởng có thể quét sạch được việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam?".

Theo Tư lệnh ngành Giáo dục, dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài trường là một nhu cầu thực tế. Trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học, hoạt động học thêm và dạy thêm cũng rất đa dạng.

Là cơ quan quản lý, Bộ Giáo dục cũng đã có nhiều quy định về hoạt động này, song với môi trường ngoài nhà trường vẫn đang thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, giám sát, điều tiết và xử lý.

Botruong Nguyen Kim Son.jpeg

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Phạm Thắng).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ Giáo dục từng có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, để đề xuất trong quá trình sửa Luật Đầu tư sẽ bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

"Nhưng không rõ lý do vì sao trong năm 2020, 2021, việc này không được chấp thuận. Tôi đồng tình với việc cần phải dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học", theo lời Tư lệnh ngành giáo dục.

Với 53.000 trường học trên cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kỳ vọng chính quyền địa phương sẽ phối hợp để kiểm soát việc dạy thêm học thêm, bởi việc này nếu nằm ngoài nhà trường, Bộ Giáo dục rất khó kiểm soát.

Phân tích ở một khía cạnh khác, Bộ trưởng Giáo dục cho rằng việc đưa con đi học thêm rất nhiều cũng một phần xuất phát từ chính phụ huynh.

"Trong đó, có người đưa con đến nài nỉ cô vừa dạy, vừa trông giúp. Hay cha mẹ thấy con đi học một ca chưa yên tâm nên sau giờ học cứ nghe thấy đâu có thầy tốt là đưa đến ngay, dẫn đến một tối 3-5 ca, việc này tác động đến sự căng thẳng của việc học với trẻ em ", Bộ trưởng Sơn nêu thực tế.

Ông nhấn mạnh cần có giải pháp tổng thể và phụ huynh cũng cần phối hợp để xử lý liên quan vấn đề dạy - học thêm.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/giao-vien-nao-bot-kien-thuc-tren-truong-de-day-them-de-nghi-bao-bo-truong-20231120130749296.htm

  • Từ khóa