Cuba kêu gọi kiều dân đóng góp phát triển đất nước

Thứ 3, 21.11.2023 | 09:25:41
377 lượt xem

Nhằm củng cố mối quan hệ bền chặt và khuyến khích cộng đồng người Cuba cư trú ở nước ngoài tham gia tích cực hơn vào các tiến trình kinh tế-xã hội ở quê hương, Cuba đã tổ chức Hội nghị Dân tộc và Di cư lần thứ IV tại Cung Hội nghị La Habana. Theo TTXVN, hội nghị năm nay có sự tham gia của đại diện Nhà nước, Chính phủ và 364 người dân Cuba đang cư trú tại 57 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội nghị Dân tộc và Di cư lần thứ IV tại La Habana. 

Trong hai ngày tiếp xúc, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề như văn hóa, bản sắc, sự phát triển kinh tế và đầu tư. Hội nghị là dịp để Cuba đánh giá toàn diện mối quan hệ giữa đất nước với cộng đồng ở nước ngoài, từ đó xác định tiềm năng và những lĩnh vực cần triển khai để cộng đồng dân cư này có thể dễ dàng tham gia các dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và tăng cường gắn kết.

Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn nhân lực được hình thành từ Cách mạng và góp phần phát triển đất nước thông qua việc thiết lập các mối quan hệ kinh tế-thương mại.

Phát biểu bế mạc hội nghị ngày 19/11, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel nêu bật cam kết tăng cường mối quan hệ với người dân Cuba sinh sống ở mọi nơi trên thế giới, khẳng định ý chí tiếp tục phát triển đối thoại thẳng thắn và rộng rãi, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và bảo vệ Tổ quốc.

Ông cảm ơn tình đoàn kết mà người Cuba định cư ở nước ngoài dành cho quê hương, đặc biệt trong cuộc đấu tranh nhằm dỡ bỏ các lệnh bao vây, cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt trong suốt hơn 60 năm qua.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel kêu gọi người dân Cuba ở nước ngoài tham gia “với nguồn năng lượng mới trong giai đoạn mới bảo vệ đất nước”. Ông nhấn mạnh: “Tất cả những ai muốn xây dựng và đóng góp cho công việc chung, cho Cách mạng Cuba, sẽ luôn được chào đón. Tất cả chúng ta đều chung một Tổ quốc. Và cùng với sự chung tay của các bạn, đất nước sẽ phát triển”.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra một hội thảo chuyên đề về nền kinh tế Cuba và đầu tư nước ngoài, chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của người Cuba định cư ở hải ngoại. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Cuba Alejandro Gil đã cung cấp thông tin về tình hình kinh tế quốc gia hiện tại cũng như các ưu tiên phát triển, những chuyển đổi được thực hiện trong những năm gần đây và cơ cấu kinh doanh của Cuba.

Trong khi đó, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài, bà Ana Teresita González, đã trình bày chi tiết về những cơ hội mà người Cuba định cư ở nước ngoài có được khi đầu tư vào Cuba.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/cuba-keu-goi-kieu-dan-dong-gop-phat-trien-dat-nuoc-post783569.html

  • Từ khóa