Hy vọng sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza gia hạn thêm hai ngày

Thứ 4, 29.11.2023 | 14:12:05
407 lượt xem

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã được nhất trí gia hạn thêm hai ngày, tạo điều kiện cho các hoạt động trao trả con tin giữa hai bên tiếp tục được tiến hành.

Kết quả này mang tới ít nhiều hy vọng trong bối cảnh dư luận suốt mấy ngày qua nghi ngại về số phận mong manh của thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al Ansari thông tin trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, rằng các bên đã đạt được nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Gaza thêm hai ngày, so với ban đầu là 4 ngày kể từ ngày 24-11. Đây là kết quả sau những cuộc đàm phán căng thẳng để gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với vai trò trung gian hòa giải chính của Qatar có sự hỗ trợ của Mỹ và Ai Cập.

Hy vọng sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza gia hạn thêm hai ngày
  Người dân Palestine ở Gaza rời bỏ nhà cửa tìm nơi lánh nạn.Ảnh: Getty

Tuy nhiên, sau khi Qatar đưa ra thông báo trên, Israel tuyên bố vẫn cam kết tiêu diệt hoàn toàn Hamas và “chấm dứt 16 năm cai trị” của nhóm vũ trang này ở Gaza. Điều đó đồng nghĩa với việc nước này vẫn chưa từ bỏ ý định mở rộng cuộc tấn công trên bộ tại vùng lãnh thổ Palestine và không khó để hình dung điều gì sẽ xảy ra sau khi thỏa thuận ngừng bắn nói trên hết hiệu lực, nếu không có các giải pháp ngăn chặn bạo lực tiếp theo. 

Trên thực tế, thỏa thuận ngừng bắn tạm thời nói trên đã có nguy cơ bị phá vỡ vào ngày 25-11 do những tranh cãi về việc vận chuyển viện trợ vào dải Gaza. Khi đó Hamas cho biết họ trì hoãn kế hoạch tiến hành đợt trả con tin thứ hai cho đến khi Israel đáp ứng mọi điều kiện của thỏa thuận ngừng bắn, bao gồm cam kết cho phép xe tải viện trợ vào miền Bắc Gaza. Theo Reuters, tranh cãi này nhanh chóng được giải quyết nhờ sự hòa giải của Qatar và Ai Cập, song đã cho thấy số phận mong manh của thỏa thuận này. Các bên đã mất một ngày cho các nỗ lực ngăn thỏa thuận sụp đổ, trong đó vai trò của Mỹ cũng được đề cập. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani. Giới chuyên gia cho biết thêm ông Joe Biden đã gây áp lực với Tel Aviv vì lo ngại mức tín nhiệm dành cho mình bị sụt giảm nếu giao tranh tiếp tục ở Gaza trong bối cảnh chưa đầy một năm nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. 

Việc thỏa thuận được duy trì và gia hạn thêm hai ngày đã mở ra hy vọng tạm thời chấm dứt giao tranh đổ máu và thúc đẩy hoạt động viện trợ nhân đạo ở Gaza. Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và trả tự do cho tất cả những người đang bị hai bên giam giữ. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby đã hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn và hy vọng thỏa thuận sẽ kéo dài hơn nữa. Về phần mình, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho rằng đã đến lúc thực thi giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt hoàn toàn những căng thẳng kéo dài và cuộc xung đột giữa người Israel và người Palestine. Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, thỏa thuận ngừng bắn giúp tăng quy mô cung cấp thực phẩm, nước sạch và thuốc men cho người dân. Tuy nhiên, con số 160 đến 200 xe tải mỗi ngày vẫn chưa bằng một nửa số lượng mà Gaza nhập khẩu trước xung đột.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed al-Ansari cho biết trên Al Jazeera rằng, Hamas xác nhận sẽ thả 20 con tin, Israel trả tự do cho 65 tù nhân Palestine trong hai ngày gia hạn ngừng bắn. Ông khẳng định “đây là thời điểm quan trọng để tạo đà không chỉ giúp tăng số lượng con tin được thả, mà còn thiết lập nền tảng tổ chức đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn”. 

Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu Mark Regev xác nhận với CNN rằng Hamas sẽ thả 10 con tin mỗi ngày. “Với mỗi 10 con tin được thả, chúng tôi sẵn sàng gia hạn thêm một ngày. Nếu Hamas đồng ý, chúng tôi sẽ gia hạn, tóm lại là vậy”, ông cho biết thêm.

Hiện các bên vẫn duy trì những nỗ lực ngoại giao cần thiết để tìm giải pháp chấm dứt căng thẳng giữa Israel và Hamas và tìm kiếm một thỏa thuận rộng lớn hơn hướng tới sự ngừng bắn vĩnh viễn cho dù còn rất nhiều trở ngại. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ tới Israel, Bờ Tây và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất trong tuần này để thảo luận về việc trao trả các con tin, duy trì các dòng viện trợ, cũng như tương lai của dải Gaza và sự cần thiết của một nhà nước Palestine độc lập.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/hy-vong-sau-khi-thoa-thuan-ngung-ban-o-gaza-gia-han-them-hai-ngay-753396

  • Từ khóa