Nhiều bang ở Mỹ phản đối việc thúc ép chuyển đổi sang ô tô điện

Chủ nhật, 21.04.2024 | 14:32:10
414 lượt xem

Các quy định mới khắt khe hơn về khí thải từ phương tiện giao thông tại Mỹ được cho là một hình thức nhằm thúc ép quá trình chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện.

Nhiều bang ở Mỹ phản đối việc thúc ép chuyển đổi sang ô tô điện - 1

Lãnh đạo các bang ủng hộ Đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện phản đối các quy định của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về khí thải từ phương tiện giao thông (Ảnh minh họa: Economic Times).

Đại diện tư pháp của 25 bang tại Mỹ đã cùng nhau khởi kiện Cục Bảo vệ Môi trường (EPA) nhằm ngăn chặn việc triển khai áp dụng các quy định mới về khí thải đối với xe du lịch. Các nguyên đơn cho rằng cơ quan này đã vượt quá thẩm quyền pháp lý của mình.

Khi EPA công bố các quy định mới, Nhà Trắng gọi đó là những quy định hà khắc nhất từ trước tới nay tại Mỹ về ô nhiễm do phương tiện giao thông gây ra. Theo đó, ngưỡng giới hạn khí thải nhà kính cho phép từ các phương tiện giao thông sẽ giảm 50% trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2032.

Theo Reuters, giới chức ở các bang theo Đảng Cộng hòa lập luận rằng các quy định mới nhằm mục đích thay đổi ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp bang Kentucky Russel Coleman cáo buộc các quy định này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ, đe dọa việc làm, tăng giá cả và làm suy yếu điện lưới của Mỹ.

Theo ông Coleman, chính quyền Tổng thống Biden sẵn sàng hy sinh ngành công nghiệp ô tô Mỹ và người lao động trong ngành này để phục vụ chương trình nghị sự xanh đột phá của mình. "Chúng tôi chỉ đơn giản không chấp nhận điều đó", ông nói.

Đại diện tư pháp của các bang cũng cho rằng quy định mới là một nỗ lực nhằm thúc ép chuyển đổi sang xe điện. EPA chưa đưa ra bất kỳ quy định bắt buộc nào, mặc dù dự đoán rằng khoảng 30-56% danh mục sản phẩm của các hãng ô tô sẽ phải là xe điện thì mới đáp ứng được các quy định về khí thải.

Ngoài Kentucky, đại diện tư pháp của các bang sau đây đã tham gia vụ kiện phản đối các quy định mới về khí thải của EPA: Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Georgia, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, New Hampshire, Bắc Dakota, Ohio, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Utah, Virginia và Wyoming.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhieu-bang-o-my-phan-doi-viec-thuc-ep-chuyen-doi-sang-o-to-dien-20240419183654842.htm

  • Từ khóa