Bị bắt vì chụp ảnh phản cảm trước Kim tự tháp

Thứ 5, 03.12.2020 | 14:21:35
932 lượt xem

Những bức ảnh chụp nữ người mẫu ăn mặc gợi cảm trước biểu tượng nổi tiếng nhất nước khiến nhiếp ảnh gia bị bắt giam.

Ngày 1/12, người mẫu Salma al-Shimi và nhiếp ảnh gia bị bắt sau buổi chụp hình tại Kim tự tháp Djoser 4.700 năm tuổi ở Saqqara, nghĩa trang của người Ai Cập cổ đại, cách Cairo khoảng 30 km. Lý do họ gặp rắc rối với chính quyền là bộ ảnh không phù hợp thuần phong mỹ tục.

Salma al-Shimi mặc trang phục hở hang, bó sát tạo dáng trước khu vực khảo cổ. Cô qua mặt các nhân viên của khu khảo cổ bằng cách mặc áo choàng đen abaya. Khi đến khu di tích, cô mới cởi ra để chụp ảnh trái phép.

Bộ ảnh khiến người mẫu al-Shimi và nhiếp ảnh gia gặp rắc rối. Ảnh: Salma Elshimy/Instagram

Bộ ảnh khiến người mẫu al-Shimi và nhiếp ảnh gia gặp rắc rối. Đến ngày 1/12, các bức ảnh phản cảm đã bị xóa trên mạng xã hội. Ảnh: Salma Elshimy/Instagram

Các nhà khảo cổ học lên tiếng phản đối bộ ảnh, và cho rằng đây là hành động thiếu tôn trọng công trình mang tính biểu tượng quốc gia. Cảnh sát Du lịch đã điều tra 6 nhân viên trong khu vực Kim tự tháp nhằm tìm ra người cho phép khách chụp bộ ảnh trên.

Mustafa Waziry, Tổng thư ký của Hội đồng Khảo cổ học Tối cao nhận định những bức ảnh "không đúng mực", tuyên bố những người không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ các di tích lịch sử sẽ phải chịu phạt.

Quần thể lăng mộ Saqqara gồm 11 kim tự tháp, trong đó có Djoser, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Trong một tuyên bố, đại diện Bộ Du lịch và Cổ vật cho biết cơ quan này luôn quan tâm đến việc bảo tồn lịch sử của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Tại các kim tự tháp cổ đại thường có những quy định nghiêm ngặt, cấm chụp ảnh khiếm nhã và thiếu tôn kính. Trong nhiều trường hợp, những người muốn chụp ảnh tại các di tích cần phải nghiên cứu, lên kế hoạch cẩn thận và xin cấp phép.

Vài tháng gần đây, tòa án Ai Cập phải phạt tù một số người nổi tiếng trên mạng xã hội do chia sẻ hình ảnh phản cảm chụp tại các di tích khảo cổ. Hồi đầu năm, một blogger du lịch phải ngồi tù 5 ngày ở Ai Cập sau khi leo lên một Kim Tự tháp bất hợp pháp và đăng ảnh lên trang cá nhân.

Tháng 12/2018, một cặp khách nước ngoài chụp ảnh khỏa thân trên đỉnh Đại kim tự tháp Cheops gây xôn xao trên mạng xã hội. Chính quyền sau đó bắt giữ một người chăn lạc đà và một nữ hướng dẫn viên du lịch trẻ vì giúp khách vào khu di tích trái phép.


Anh Minh/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/bi-bat-vi-chup-anh-phan-cam-truoc-kim-tu-thap-4200505.html

  • Từ khóa