Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS tại Nam Sudan

Chủ nhật, 12.12.2021 | 14:52:12
599 lượt xem

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh AIDS (1-12), Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam tham gia Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan phối hợp với Bệnh viện dã chiến cấp 1 Pakistan cùng các cơ quan chính quyền địa phương bang Unity, cơ quan Liên hợp quốc tại Phái bộ ở Bentiu, các tổ chức phi chính phủ đã tích cực tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền phòng, chống và tầm soát HIV/AIDS tại Bệnh viện đa khoa Bentiu.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam đã tham ra cuộc diễu hành cùng với các đơn vị bạn và đại diện chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống HIV/AIDS cho người dân và thanh thiếu niên tại địa bàn. Các y bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đã phối hợp cùng Bệnh viện cấp 1 Pakistan hướng dẫn các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, lấy máu và test nhanh gần 200 mẫu tại chỗ cho người dân Nam Sudan. Nhân dịp này, Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 thay mặt đơn vị tặng 300 bộ test nhanh HIV/AIDS cho Bệnh viện Đa khoa Bentiu.

Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS tại Nam Sudan
Người dẫn đăng ký lấy mẫu máu xét nghiệm tại chỗ. 

Kể từ thê đội đầu tiên-Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 triển khai sang địa bàn Bentiu vào năm 2018, các thê đội Bệnh viện dã chiến cấp 2 tiếp theo của Việt Nam đều tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh AIDS được Phái bộ tổ chức tại địa bàn. Đây đã trở thành hoạt động thường niên được Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan tổ chức nhằm tập hợp và tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong các hoạt động quân dân kết hợp hỗ trợ người dân địa phương.

Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS tại Nam Sudan
Tham gia hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh AIDS tại Nam Sudan đã trở thành hoạt động thường xuyên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam. 
Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS tại Nam Sudan
 Nữ nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 lấy máu xét nghiệm cho người dân địa phương.

Tại buổi làm việc và trao đổi với các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bentiu, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 bày tỏ sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ thuốc men cho Bệnh viện Đa khoa Bentiu trong bối cảnh lũ lụt kéo dài khiến tình hình bệnh tật gia tăng nhanh chóng tại địa bàn trong khi nguồn lực của bệnh viện địa phương còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Cũng tại buổi làm việc, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đã lên kế hoạch hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Bentiu huấn luyện đào tạo kỹ thuật viên chụp X-quang bởi hiện bệnh viện hiện chỉ có 1 kỹ thuật viên duy nhất. Hoạt động của phòng Xquang sẽ đình trệ trong trường hợp kỹ thuật viên này không đảm bảo sức khỏe làm việc. 

Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS tại Nam Sudan
 Diễu hành tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống HIV/AIDS cho người dân địa phương.
Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS tại Nam Sudan
Các đồng nghiệp Việt Nam và Pakistan.

Kể từ khi triển khai tới địa bàn Bentiu, được sự ủng hộ của các cơ quan của Phái bộ, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đã tích cực và chủ động tham gia các hoạt động quân dân kết hợp hỗ trợ người dân địa phương như bảo vệ môi trường, thu gom rác thải quanh căn cứ Bentiu, tiêm phòng vaccine Covid-19, phối hợp với các đơn vị bạn khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt…

Các hoạt động quân dân kết hợp mà Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam phối hợp với các đơn vị bạn thực hiện tại địa bàn đã góp phần cải thiện phần nào điều kiện sống của người dân địa phương, qua đó tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa tinh thần nhân văn của người lính mũ nồi xanh, tăng cường hợp tác quốc tế và tạo dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.


TIẾN PHÚC- MAI LIÊN- NGUYỄN ĐẢM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/bac-si-mu-noi-xanh-viet-nam-phong-chong-hiv-aids-tai-nam-sudan-680242

  • Từ khóa