Bạo lực lại bao trùm Dải Gaza

Thứ 2, 08.08.2022 | 09:16:21
330 lượt xem

Hamas có vẻ đứng ngoài cuộc xung đột mới nhất hiện nay tại Dải Gaza.

Giao tranh tại Dải Gaza đã bước sang ngày thứ ba liên tiếp, khi các tay súng Palestine phóng rốc-két về phía Tây Jerusalem hôm 7-8, còn Israel tiếp tục chiến dịch không kích.

Trong đêm trước đó, Khaled Mansour - chỉ huy phía Nam của nhóm vũ trang Islamic Jihad, đã bị giết cùng 2 đồng sự và 5 dân thường - theo Islamic Jihad. Phía Israel thông báo đã giết chết người này trong cuộc không kích vào một tòa nhà 3 tầng ở trại tị nạn Rafah.

Khaled Mansour là chỉ huy thứ hai của Islamic Jihad bị giết trong đợt giao tranh mới ở Gaza cuối tuần qua. Hàng chục ngàn người Israel phải chui xuống hầm trú ẩn, tới nay chưa có thương vong, trong khi đã có khoảng 30 người Palestine - ít nhất 1/3 trong đó là dân thường, bao gồm 6 trẻ em - thiệt mạng cùng hơn 250 người bị thương, theo Bộ Y tế Gaza.

Theo kênh Al Jazeera, đợt giao tranh mới nhất bắt đầu trong tuần rồi, sau khi Israel bắt Bassam al-Saadi, một chỉ huy Islamic Jihad, ở TP Jenin thuộc khu Bờ Tây. Tiếp đó, lực lượng Israel phong tỏa các con đường quanh Gaza và không kích một tòa nhà ở trung tâm TP Gaza hôm 5-8, giết chết Taysir al-Jabari, thủ lĩnh phía Bắc của Islamic Jihad cùng ít nhất 9 người khác, trong đó có 1 bé gái 5 tuổi.

Bạo lực lại bao trùm Dải Gaza - Ảnh 1.

Hai mẹ con người Palestine ôm nhau khóc trong ngôi nhà bị hư hại ở Gaza do trúng không kích của Israel Ảnh: REUTERS

Hãng tin AP cho hay Israel chỉ nói họ phải tấn công Islamic Jihad vì những đe dọa an ninh tức thời song không cung cấp chi tiết. Islamic Jihad có ít tay súng và người ủng hộ hơn Hamas, tổ chức vũ trang đang kiểm soát Gaza. Kho vũ khí của Islamic Jihad cũng là một dấu chấm hỏi. Islamic Jihad thuận theo sự điều hành của Hamas song thường hoạt động độc lập.

Tính đến sáng 7-8 (giờ địa phương), Islamic Jihad đã phóng tổng cộng 580 rốc-két về phía Israel song hệ thống Vòm Sắt chặn được đến 97% số này - theo quân đội Israel. Trong tuyên bố cùng ngày, Thủ tướng tạm quyền Israel Yair Lapid tuyên bố nước này sẽ tiếp tục "không kích có chọn lọc và trách nhiệm ở Gaza nhằm giảm thiểu nguy cơ cho dân thường".

Là một nhà ngoại giao kỳ cựu song ông Lapid không có nhiều kinh nghiệm về an ninh. Cuộc xung đột mới nhất này có thể là cơ hội để ông Lapid thể hiện khi chưa đầy 3 tháng nữa ông sẽ đối mặt với cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc tổng tuyển cử. Đáng chú ý, ông Netanyahu với đường lối cứng rắn đã dẫn dắt đất nước đi qua 3 trong số 4 cuộc chiến lớn giữa Israel với Hamas.

Xung đột bùng phát một lần nữa khiến các cường quốc lo ngại, nhất là sau khi cuộc chiến trước đó chỉ mới đi qua được 15 tháng. Có hơn 260 người thiệt mạng, trong đó chỉ 13 người Israel, trong 11 ngày giao tranh hồi tháng 5 năm ngoái.

Tuy lên tiếng "hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel" song Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6-8 cũng kêu gọi các bên tránh leo thang căng thẳng. Trong khi đó, Thiếu tướng Hossein Salami, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), khẳng định "người dân Palestine không cô độc trong cuộc chiến chống lại Israel" và cảnh báo "Israel sẽ phải trả giá đắt".

Như mọi lần, Ai Cập đang tăng tốc hòa giải. Reuters dẫn 2 nguồn tin tiết lộ một phái đoàn tình báo Ai Cập do Thiếu tướng Ahmed Abdelkhaliq dẫn đầu đã đến Israel hôm 6-8 và sau đó đến Gaza thương thuyết.

Lúc này, xung đột có leo thang hay không, theo Al Jazeera, tùy thuộc vào khả năng tham chiến của Hamas. Cho đến nay, tuy lên án chiến dịch không kích mới của Israel song có vẻ Hamas vẫn đứng ngoài cuộc.

AP cho biết cuộc chiến vào năm ngoái - một trong 4 cuộc chiến lớn suốt 15 năm qua giữa Israel và Hamas - đã gây thiệt hại to lớn cho 2,3 triệu cư dân sinh sống trên dải đất Gaza khốn khó. Kể từ đó, Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận ngầm: Hamas kiềm chế, đổi lại Israel cấp phép làm việc cho người Gaza - đến nay đã cấp 12.000 giấy phép - và cùng Ai Cập nới lỏng phần nào phong tỏa quanh dải đất.


Hải Ngọc/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/bao-luc-lai-bao-trum-dai-gaza-20220807203727438.htm 

  • Từ khóa