Israel và Islamic Jihad tuyên bố đình chiến ở Dải Gaza

Thứ 2, 08.08.2022 | 14:54:14
425 lượt xem

Israel và phong trào Islamic Jihad của Palestine tuyên bố đình chiến vào ngày 7-8, làm dấy lên hy vọng chấm dứt cuộc giao tranh nảy lửa nhất ở Dải Gaza hơn 1 năm qua.

Theo Reuters, thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 23 giờ 30 phút ngày 7-8 (20 giờ 30 phút theo giờ GMT). Islamic Jihad và Israel đều cảm ơn Ai Cập vì đã làm trung gian cho thoả thuận ngừng bắn này. 

Palestine cho biết các cuộc đụng độ kéo dài 3 ngày giữa Islamic Jihad và Israel khiến 44 người Palestine, gần một nửa trong số đó là dân thường và bao gồm cả trẻ em, thiệt mạng. Trong khi đó, Islamic Jihad bắn rốc-két đe dọa phần lớn miền Nam Israel, buộc cư dân ở các thành phố bao gồm Tel Aviv và Ashkelon phải đi trú ẩn.

Israel và Palestine đạt được bước ngoặt ở Dải Gaza - Ảnh 1.
Israel và Palestine đạt được bước ngoặt ở Dải Gaza - Ảnh 2.

Người dân Palestine tập trung ở khu vực chỉ huy Khaled Mansour của Islamic Jihad bị Israel giết chết ở Dải Gaza ngày 7-8. Reuters

Israel châm ngòi giao tranh bằng cách mở các cuộc tấn công phủ đầu vào ngày 5-8 chống lại "một cuộc tấn công tiềm tàng của Islamic Jihad" và bắt giữ chỉ huy cấp cao Bassam al-Saadi của phong trào này ở khu Bờ Tây. 

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran - Irran, thủ lĩnh Islamic Jihad Ziyad al-Nakhala cho biết Cairo sẽ "can thiệp để đảm bảo thả tự do cho al-Saadi". Các quan chức Israel và Ai Cập không phản hồi về tuyên bố này.

Trước khi thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực, Islamic Jihad đã mở rộng phạm vi tấn công về phía TP Jerusalem - Israel trong cuộc chiến mà họ mô tả là để trả đũa cho vụ sát hại một chỉ huy của phong trào này ở Dải Gaza. 

Israel và Palestine đạt được bước ngoặt ở Dải Gaza - Ảnh 3.
Israel và Palestine đạt được bước ngoặt ở Dải Gaza - Ảnh 4.

Vòm Sắt bắn hạ rốc-két bắn từ Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Israel cho biết hệ thống phòng không Vòm Sắt đã bắn hạ các rốc-kêt ngay phía Tây Jerusalem và "một số quả rốc-két phóng thất bại khiến một số người thiệt mạng ở Dải Gaza". Tuy nhiên, phong trào Hamas của Palestine nói rằng tất cả người Palestine thiệt mạng trong 3 ngày qua là do các cuộc không kích của Israel. Hamas không tham gia cuộc giao tranh với Israel lần này. 

Một tài xế taxi ở Dải Gaza tự nhận là Abu Mohammad nói: "Ai muốn một cuộc chiến? Không ai cả. Nhưng chúng tôi cũng không muốn giữ im lặng khi phụ nữ, trẻ em và các thủ lĩnh bị giết". 


Phạm Nghĩa/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/israel-va-islamic-jihad-tuyen-bo-dinh-chien-o-dai-gaza-20220808073157789.htm

  • Từ khóa