Chi Lăng: Tập trung sản xuất na trái vụ

Thứ 3, 09.08.2022 | 14:27:47
1,500 lượt xem

Thời điểm này, nhiều hộ trồng na trên địa bàn huyện Chi Lăng đang tập trung thụ phấn nhân tạo cho hoa và chăm sóc na trái vụ năm 2022 nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng na, giúp bà con tăng thu nhập.

Gia đình anh Nguyễn Văn Cường, thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng có khoảng 600 cây na đã cho thu hoạch. Trong đầu tháng 5/2022 vừa qua, do ảnh hưởng mưa bão nên một nửa diện tích na của gia đình anh bị ngập khiến cây bị yếu, tỷ lệ đậu quả chính vụ thấp, sản lượng na giảm 1/3 so với mọi năm. Do đó, để tăng thu nhập, thời điểm này, anh và các thành viên trong gia đình đang tiến hành thụ phấn nhân tạo cho hoa để sản xuất na trái vụ. Anh Cường cho biết: Từ đầu tháng 6/2022, gia đình tôi đã tiến hành bón phân và phun thuốc kích rễ cho cây na để cây phát triển. Cùng đó, từ giữa tháng 6, tôi đã tiến hành cắt tỉa cành và lựa chọn những cây na còn khỏe để sản xuất na trái vụ. Cuối tháng 7, tôi bắt đầu tiến hành thụ phấn nhân tạo cho hoa, dự kiến tôi sẽ thực hiện sản xuất na trái vụ với số lượng khoảng 400 cây.

Người dân thị trấn Đồng Mỏ chăm sóc na trái vụ

Tương tự, vụ na năm 2022 này, ông Đỗ Khắc Thu, khu Than Muội, thị trấn Đồng Mỏ cũng đã tiến hành một số công đoạn để sản xuất na trái vụ. Ông Thu cho biết: Nhà tôi sản xuất na trái vụ với số lượng khoảng 300 cây na. Hiện nay, gia đình tôi đã tỉa cành và thụ phấn nhân tạo cho hoa để tăng tỷ lệ đậu quả. Thời điểm này, quả na trái vụ đã có đường kính đạt khoảng 2 cm, gia đình tôi vẫn thường xuyên thăm vườn, kiểm tra tình hình sâu bệnh gây hại và tiến hành bón phân cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Từ giữa tháng 8, tôi sẽ tiến hành bọc quả để phòng trừ sâu bệnh hại quả. Sản xuất na trái vụ đem lại hiệu quả cao hơn so với na chính vụ nên trong 5 năm nay, năm nào gia đình tôi cũng sản xuất na trái vụ.

Sản xuất na trái vụ là biện pháp chủ động, xử lý, điều chỉnh cây na ra quả lệch vụ muộn hơn thời điểm thu hoạch na chính vụ nhằm tránh tình trạng thu hoạch tập trung trong một thời gian ngắn với sản lượng lớn. Hiện toàn huyện Chi Lăng có khoảng 2.400 ha cây na, trong đó, có khooảng 1.800 ha đã cho thu hoạch. Trong những năm qua, xuất phát từ thực tế giá na chính vụ bấp bênh và phụ thuộc vào các thương lái nên ngoài vụ na chính vào tháng 8, tháng 9 hằng năm, nhiều bà con huyện Chi Lăng đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để triển khai sản xuất na trái vụ vào tháng 10, 11, 12 với diện tích hơn 250 ha, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, do đợt mưa lũ đầu tháng 5/2022 đã gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích na, lượng mưa lớn khiến na không thể thụ phấn, tỷ lệ na chính vụ đậu quả thấp, nhiều hộ đứng trước nguy cơ mất trắng. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng, ước sản lượng na chính vụ năm 2022 giảm khoảng 30% so với chính vụ năm 2021. Do đó, thời điểm này, bên cạnh việc thu hoạch na chính vụ, các hộ trồng na đã và đang thực hiện các công đoạn để na trái vụ ra quả đúng thời điểm và đạt chất lượng.

Để sản xuất na trái vụ, bà con lựa chọn những cây na khỏe, năm trước cho một vụ quả. Ngay từ đầu tháng 6/2022, bà con trồng na đã thực hiện công đoạn cắt tỉa cành để cây đâm chồi mới, ra hoa. Sau thời gian cắt tỉa cành khoảng một tháng, bà con tiến hành thụ phấn nhân tạo cho hoa. Sau khi đậu quả, bà con tiến hành cắt bỏ những quả xấu, quả méo, những cây, cành quá sai quả cũng tỉa bớt để sau này trung bình mỗi cây cho ra từ 3 đến 10 kg quả to, đều và tập trung chăm sóc cây. Khi quả có đường kính 2 cm đến 3 cm, bà con dùng túi nilon để bọc quả với mục đích hạn chế được sâu bệnh, nâng cao chất lượng quả.

Ông Linh Đức Tiến, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Trong giai đoạn 2017 – 2021, cán bộ của phòng đã thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật canh tác rải vụ na tại huyện Chi Lăng” với diện tích 3 ha tại xã Chi Lăng và kết quả đem lại tốt. Sau đó, chúng tôi tổ chức được các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất na trái vụ cho bà con trồng na. Nhờ đó, bà con đã áp dụng thành công các biện pháp na rải vụ. Hiện toàn huyện có khoảng 500 ha na có thể sản xuất na trái vụ, phòng đã phối hợp với UBND các xã tuyên truyền các hộ dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất na trái vụ ở những địa bàn phù hợp; hướng dẫn bà con thực hiện sản xuất na theo tiêu chuẩn an toàn, VietGAP, GlobalGAP và chủ động theo dõi quá trình sinh trưởng phát triển của cây để kịp thời có biện pháp kỹ thuật sản xuất đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Theo khuyến cáo của phòng chuyên môn, bà con trồng na cần theo dõi tình hình thời tiết, khí hậu khi canh tác na trái vụ. Đồng thời, cần cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cây trong khi sản xuất na trái vụ, tránh làm cây suy kiệt. Ngoài ra, bà con cần chủ động thăm vườn, theo dõi diễn biến sâu bệnh hại trên cây na, thông báo tới cán bộ kỹ thuật tại các xã để có phương án phòng trừ thích hợp khi sâu bệnh hại diễn biến xấu, gây hại mạnh, tránh sử dụng bừa bãi thuốc bảo vệ thực vật.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/518901-chi-lang-tap-trung-san-xuat-na-trai-vu.html

  • Từ khóa