Khẩn trương thi công khu trung chuyển hàng hoá

Thứ 4, 10.08.2022 | 08:58:22
1,018 lượt xem

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2022, dự án khu trung chuyển hàng hoá nằm trong Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn giai đoạn 1 được thực hiện trên diện tích 58 ha phải thi công đạt trên 70% khối lượng và đưa vào vận hành một số hạng mục, đồng thời, thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 trên diện tích khoảng 85 ha. Để đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư, các nhà thầu đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai thi công các hạng mục.

Theo báo cáo của UBND huyện Cao Lộc, đến đầu tháng 8/2022, UBND huyện đã giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ diện tích giai đoạn 1 cho chủ đầu tư triển khai các hạng mục. Đồng thời, UBND huyện đang triển khai các bước thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án.

Nhà thầu thực hiện đào đắp, san lấp mặt bằng gói thầu 1B thuộc địa bàn xã Thụy Hùng

Ông Trần Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần khu trung chuyển hàng hoá cho biết: Dự án giai đoạn 1 được chia làm 2 gói thầu gồm: gói thầu thi công số 1A thực hiện các hạng mục thuộc địa bàn xã Phú Xá và gói thầu số 1B triển khai thực hiện các hạng mục tại xã Thuỵ Hùng. Về thi công xây lắp, đến đầu tháng 8/2022, chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện hạng mục đào đắp san lấp mặt bằng được 3 triệu mét khối với diện tích đã san lấp tại hai gói thầu đạt 90% diện tích. Đồng thời, đang chuẩn bị thi công các hạng mục như: hạ tầng giao thông nội bộ, giao thông kết nối, cấp điện, hệ thống chiếu sáng, các công trình kho bãi, trụ sở hải quan. Mục tiêu phấn đấu đến tháng 4/2023 sẽ thi công xong và đưa vào vận hành, khai thác.

Trong đó, riêng hạng mục hạ tầng giao thông gồm 6 tuyến đường nội bộ, hạ tầng giao thông kết nối với quốc lộ 1A sẽ phải hoàn thành trong năm 2022. Các hạng mục khác như: bãi đỗ xe số 2, các hạng mục cấp nước, cấp điện và hệ thống điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, toà nhà hải quan thuộc giai đoạn 1 phấn đấu hoàn thành 70% khối lượng trong năm 2022. Các hạng mục này đã được chủ đầu tư thực hiện xong bước lựa chọn nhà thầu và đang chuẩn bị triển khai thi công theo kế hoạch.

Đầu tháng 8/2022, chúng tôi khảo sát thực tế tại công trường dự án và nhận thấy việc tổ chức thi công của các nhà thầu tại dự án được triển khai khẩn trương với nhiều mũi thi công.

Ông Trần Văn Ca, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại HTC Hà Nội – đơn vị đảm nhiệm xây lắp hạng mục san lắp mặt bằng dự án cho biết: Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2022, giá nhiên liệu xăng dầu tăng cao, điều kiện thời tiết không thuận lợi mưa nhiều nhưng đơn vị đã tập trung tối đa mọi nguồn lực, thiết bị khắc phục khó khăn để đẩy nhanh hạng mục san lấp mặt bằng theo thiết kế. Trong đó, đơn vị đã huy động 38 ô tô, máy xúc, máy lu máy ủi thi công liên tục hai ca để bù khối lượng những ngày mưa lũ. Chỉ tính từ đầu tháng 4/2022 đến đầu tháng 8/2022, đơn vị đã thực hiện được 1,3 triệu mét khối đào đắp, mục tiêu của đơn vị phấn đấu đào đắp xong trong tháng 8/2022 để các đơn vị khác triển khai thi công hạng mục giao thông nội bộ từ tháng 9, tạo hình hài rõ nét của khu trung chuyển giai đoạn 1 trong năm 2022.

Trong quá trình triển khai các công trình trên mặt bằng đã giải phóng và để đáp ứng yêu cầu tiến độ đã đề ra, chủ đầu tư đã lập kế hoạch thi công chi tiết các hạng mục theo từng tháng; huy động đủ nguồn vốn để chi trả khối lượng hoàn thành; sẵn sàng phương án bổ sung nhà thầu phụ để đẩy nhanh thi công xây lắp các hạng mục.

Ông Trung cho biết thêm: Tổng dự toán giá trị xây lắp các hạng mục trên đất để giai đoạn 1 khoảng 180 tỷ đồng, hiện các cổ đông đã huy động được 30% nguồn vồn tự có. Ngoài ra, dự án của công ty cũng đã được UBND tỉnh giao cho thuê với diện tích 22/58 ha và các ngân hàng thương mại cam kết tài trợ tín dụng 70% nguồn vốn để triển khai dự án. Đây là điều kiện rất thuận lợi để chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây lắp các hạng mục theo kế hoạch.

Với quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu cộng với những giải pháp các đơn vị liên quan đã và đang quyết tâm triển khai, hy vọng dự án khu trung chuyển hàng hoá giai đoạn 1 sẽ sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Từ đó, sẽ giúp  tỉnh từng bước hiện thực hoá xây dựng một khu trung chuyển hàng hoá khang trang, hiện đại để thúc đẩy hoạt động giao thương cũng như giảm ùn tắc hàng hoá qua cửa khẩu biên giới trên địa bàn. Đồng thời, mở ra cơ hội tạo thêm nhiều việc làm cho người dân và phát triển dịch vụ tại khu cửa khẩu, qua đó góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho Nhân dân.


Trang Ninh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/519147-khan-truong-thi-cong-khu-trung-chuyen-hang-hoa.html

  • Từ khóa