Nhộn nhịp thị trường sách và đồ dùng học tập

Thứ 5, 18.08.2022 | 15:57:13
502 lượt xem

Năm học mới 2022 – 2023 đang đến gần, thời điểm hiện tại, không khí mua sắm sách, đồ dùng học tập tại các cửa hàng sách của phụ huynh và học sinh bắt đầu nhộn nhịp.

Có dịp tìm hiểu về thị trường sách, đồ dùng học tập vào trung tuần tháng 8 tại một số cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm sách, đồ dùng học tập năm nay khá đa dạng về mẫu mã, sức mua tăng hơn so với năm học 2021 – 2022 (do năm học vừa qua bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19).

Khách hàng mua đồ dùng học tập tại Nhà sách Oanh Bình, thành phố Lạng Sơn

Có mặt tại Nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương, thành phố Lạng Sơn, hoạt động mua sắm tại đây khá sôi động. Theo ghi nhận trong khung giờ từ 9 giờ đến 10 giờ và từ 16 giờ đến 21 giờ là khoảng thời gian cửa hàng hoạt động hết công suất, phục vụ nhiều khách hàng đến mua sắm.

Bà Đỗ Thị Tính, chủ Nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương cho biết: Hai năm trước do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhà sách gặp khó khăn trong tiêu thụ. Tuy nhiên năm nay, lượng khách đã tăng trở lại, so với thời điểm này năm ngoái lượng khách tăng gấp 2 đến 3 lần. Ngay từ tháng 5/2022, chúng tôi đã nhập một lượng lớn các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nâng cao và các loại văn phòng phẩm như: giấy, vở, bút viết, bảng, phấn, cặp… để phục vụ năm học. Đối với sách giáo khoa, đặc biệt là sách giáo khoa của lớp 3, lớp 7 và lớp 10, cơ bản các bậc phụ huynh đều đặt mua cho con em mình tại trường, nên chúng tôi chỉ nhập với số lượng ít và chủ yếu nhập những đầu sách như Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh, Tập viết… để phục vụ cho các bậc phụ huynh mua cho con em mình học thêm tại nhà.

Khảo sát tại một số cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách trên địa bàn tỉnh cho thấy, vở viết cũng khá đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã và giá cả, tùy thuộc vào thương hiệu sản phẩm, chất liệu giấy, số trang… vở viết có giá khoảng 6.000 đồng đến 10.000 đồng/quyển. Theo các nhà sách, siêu thị, giá vở viết không tăng so với năm học trước. Bên cạnh đó, các đồ dùng học tập cũng khá đa dạng. Cụ thể: bút chì, bút mực nước có giá từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/chiếc; bút mực có giá từ 30.000 đồng đến 150.000 đồng/chiếc; bút mầu các loại có giá từ 10.000 đồng đến 120.000 đồng/hộp;  hộp đựng bút có giá từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng/hộp; cặp sách tùy thuộc vào tính năng đi kèm như có tay kéo, chống gù lưng… có giá từ 200.000 đến 1.300.000 đồng/chiếc. Không có tình trạng khan hiếm sách, thiếu sách như những năm trước đây.

Có con sắp bước vào lớp 1 năm học 2022 – 2023, chị Nguyễn Thu Trang, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi chủ động mua đồ dùng học tập cho con bước vào năm học mới từ sớm. Đối với sách giáo khoa và vở viết tôi đặt mua tại trường, còn đồ dùng học tập như bút, thước kẻ… vì là con gái nên tôi ưu tiên lựa chọn cho con những mẫu hình ngộ nghĩnh, dễ thương, cặp sách tôi ưu tiên lựa chọn loại cặp chống gù lưng cho con.

Không chỉ các nhà sách ở thành phố mà ở các huyện thì không khí mua sắm của phụ huynh và học sinh tại các cửa hàng sách, đồ dùng học tập cũng khá nhộn nhịp. Anh Lương Thanh Truyền, chủ cửa hàng văn phòng phẩm xã Đại Đồng, huyện Tràng Định cho biết: Đối với sách giáo khoa, sách tham khảo, tôi chỉ nhập hàng khi có phụ huynh yêu cầu chứ không lấy sẵn sách bày tại cửa hàng. Còn một số đồ dùng như: cặp sách, đồ dùng học tập, tôi chủ động nhập số lượng gấp 3 lần bình thường để phục vụ nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh. So với 2 năm trước thì năm nay, lượng người đến mua  sách, đồ dùng học tập tăng gấp 2 lần, ngay từ đầu tháng 7, đã có rất nhiều khách hàng mua đồ dùng học tập.

Sách, vở và đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu để học sinh đến trường. Với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại của thị trường sách và đồ dùng học tập, các bậc phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng lựa chọn những bộ sách, đồ dùng học tập tốt nhất cho năm học.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/520856-nhon-nhip-thi-truong-sach-va-do-dung-hoc-tap.html

  • Từ khóa