Cách mạng Tháng Tám trong trái tim người dân Xứ Lạng

Thứ 6, 19.08.2022 | 08:59:31
770 lượt xem

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Thắng lợi vĩ đại ấy luôn sâu đậm trong tim mỗi người dân Xứ Lạng, ngọn lửa truyền thống ấy là động lực để thế hệ hôm nay phấn đấu, luyện rèn, ra sức xây dựng quê hương, đất nước.

Trong những ngày tháng 7/2022, chúng tôi được đồng hành với các cựu chiến binh, thương, bệnh binh của tỉnh về với những “địa chỉ đỏ” cách mạng. Suốt chuyến hành trình, các cựu chiến binh, thương, bệnh binh cùng nhau ôn lại những quá khứ hào hùng của cách mạng Việt Nam từ Cách mạng Tháng Tám đến ngày toàn quốc thống nhất, non sông thu về một mối.

Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Trung tướng Dương Công Sửu, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 28 Đặc công; nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 1 gặp gỡ, nói chuyện với các chiến sĩ trẻ và các em học sinh trên địa bàn tỉnh

Bệnh binh Bế Tư Huấn, 82 tuổi ở xã Bính Xá, huyện Đình Lập chia sẻ: Ngày cách mạng Tháng Tám thành công, tôi mới 5 tuổi. Trong ký ức con trẻ không nhớ được nhiều nhưng sau này nghe các cụ kể lại những năm tháng chiến đấu oanh liệt ấy mới thấy được phong trào cách mạng bấy giờ dâng cao thế nào. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhân dân cả nước đồng loạt vùng dậy, tiến hành tổng khởi nghĩa, giành chính quyền. Từ ngày 14 đến ngày 18/8, cuộc tổng khởi nghĩa nổ ra, giành được thắng lợi ở nông thôn, đồng bằng Bắc Bộ, đại bộ phận miền Trung, một phần miền Nam và ngày 19/8/1945, khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi ở Hà Nội. Tại Lạng Sơn ngày ấy, phong trào cách mạng cũng lên cao và rộng khắp, nhân dân khắp nơi nhất tề đứng lên giành chính quyền.

Qua lời kể của bệnh binh Bế Tư Huấn, chúng tôi đã lần giở lại lịch sử để hiểu rõ hơn phong trào cách mạng cũng như khí thế cách mạng Tháng Tám ở Lạng Sơn ngày đó. Cùng với Nhân dân cả nước, ngày 19/8/1945, bắt đầu từ Đồng Mỏ (Ôn Châu), dưới sự chỉ đạo của Ban Việt Minh châu và được sự tăng cường của lực lượng vũ trang chủ lực của tỉnh, quần chúng cách mạng nổi dậy, tiến công quân Nhật, làm chủ châu lỵ, Ôn Châu hoàn toàn giải phóng. Cũng trong ngày 19/8, lực lượng vũ trang và quần chúng cách mạng tại Hữu Lũng cũng nổi dậy làm chủ phố Mẹt (châu lỵ Hữu Lũng). Lan toả khí thế chiến đấu, từ ngày 21 đến 28/8/1945, quân và dân ta đã lần lượt giải phóng hoàn toàn Tràng Định; Thoát Lãng; Cao Lộc; Lộc Bình; thị xã Lạng Sơn…

Như vậy, chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8/1945, cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn, chính quyền tại Lạng Sơn và trong cả nước về tay nhân dân. Ngay sau đó, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đến tháng 10/1945, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, một cuộc mít tinh lớn với sự tham gia của hàng nghìn quần chúng Nhân dân đã được tổ chức tại làng Khâm Nặm, Chợ Bãi (châu Bằng Mạc). Tại cuộc mít tinh đó, UBND lâm thời tỉnh Lạng Sơn tuyên bố thành lập. Đây là sự kiện quan trọng, ghi nhận thắng lợi trọn vẹn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Lạng Sơn.

Đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tìm hiểu các hình ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: LA MAI

Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Trung tướng Dương Công Sửu (nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 28 Đặc công; nguyên Phó tư lệnh Quân khu 1) cho biết: Tiếp bước truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương và với ý thức bảo vệ nền độc lập của dân tộc, thành quả của Cách mạng Tháng Tám 1945, năm 1967, khi tròn 17 tuổi, tôi và nhiều thanh niên Lạng Sơn đã lên đường nhập ngũ, tham gia cách mạng. Trải qua hơn 40 năm gắn bó trong quân ngũ, tôi và nhiều đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ. Trở về cuộc sống đời thường, tôi vẫn thường xuyên tham gia các chương trình do hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên tổ chức như: kể chuyện, nói chuyện với các chiến sĩ trẻ, các cháu học sinh, qua đó góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.

Là tổ chức đoàn kết, tập hợp thế hệ trẻ toàn tỉnh, thời gian qua, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn thực hiện hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Chị Đinh Thị Linh Chi, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Hằng năm, nhân các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của đất nước như: thành lập Đảng 3/2, cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9… các cấp bộ đoàn toàn tỉnh lại đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi toàn tỉnh. Các hoạt động được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, linh hoạt như: thông qua sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt theo chủ điểm, ngoại khoá, sân khấu hoá, lồng ghép trong các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu, giao lưu nói chuyện với thế hệ trẻ…. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến ngày 15/8/2022, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức được gần 600 cuộc gắn với sinh hoạt, giáo dục truyền thống, thu hút gần 20.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân tham gia.

77 năm kể từ khi cách mạng Tháng Tám thành công và nước ta giành được độc lập đến nay, trong dòng chảy chung của cả dân tộc, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Lạng Sơn luôn khắc sâu những ký ức lịch sử hào hùng của dân tộc. Để ngày hôm nay, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Lạng Sơn tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử cách mạng ấy, đoàn kết xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng đổi mới, giàu đẹp.


Thanh Huyền/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/521090-cach-mang-thang-tam-trong-trai-tim-nguoi-dan-xu-lang.html


  • Từ khóa