Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và chuỗi hoạt động song phương

Thứ 6, 01.12.2023 | 09:15:34
425 lượt xem

Rạng sáng 1/12 giờ Việt Nam, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Al Maktoum của thành phố Dubai, UAE.

Đón Thủ tướng và Phu nhân tại sân bay, có đại diện Ban Tổ chức Hội nghị COP28; đại diện Bộ Ngoại giao UAE; Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn và một số cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Theo lịch trình dự kiến, sáng 1/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Nguồn nhân lực UAE và Bộ trưởng Kinh tế UAE Abdulla Bin Touq Al-Marri, trước khi rời đi Trung tâm Hội nghị COP28 và tham dự một số hoạt động tại đây.

Sau đó, Thủ tướng dự Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới.

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và chuỗi hoạt động song phương - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu Việt Nam tới sân bay quốc tế Al Maktoum, thành phố Dubai (Ảnh: Đoàn Bắc).

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đồng chủ trì sự kiện "Huy động tài chính thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu" cùng Tổng Giám đốc toàn cầu Standard Chartered Bank.

Dự kiến, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ chứng kiến Lễ trao biên bản ghi nhớ của Bộ Tài nguyên Môi trường với các đối tác và giữa doanh nghiệp, ngân hàng Việt Nam với các đối tác.

Đặc biệt, Thủ tướng sẽ có bài phát biểu khai mạc sự kiện "Huy động tài chính thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu"; đồng thời dự và phát biểu tại Lễ công bố Kế hoạch huy động nguồn lực (RMP) triển khai JETP.

Bên cạnh đó, Thủ tướng dự kiến có một số hoạt động song phương, như gặp Thủ tướng Anh, Chủ tịch EC và Tổng thống Hungary.

Hoạt động cuối cùng trong ngày của Thủ tướng tại UAE là gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại đây.

Cũng trong chuyến công tác tại Dubai, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới; Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 77 và Trung Quốc về biến đổi khí hậu. Ông cũng sẽ gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều đại diện tổ chức quốc tế và lãnh đạo các tập đoàn lớn của UAE, dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE.

Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), từ ngày 30/11 đến 12/12.

Đây là một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất trong năm 2023. Dự kiến sẽ có hơn 70.000 đại biểu, bao gồm cả nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ và các nhà lãnh đạo thế giới, từ 197 quốc gia, EU và hàng nghìn tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, nhóm thanh niên cùng các bên liên quan khác.

COP28 xác định nhiều mục tiêu ưu tiên.

Về giảm phát thải khí nhà kính, COP28 sẽ tiếp tục thúc đẩy các bên giảm mạnh phát thải khí nhà kính và đưa phát thải ròng về "0" vào giữa thế kỷ, thông qua xây dựng các tiêu chuẩn, biện pháp giảm phát thải và đảm bảo việc thực hiện.

Hội nghị lần này cũng tiếp tục thảo luận xây dựng tuyên bố loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, thúc đẩy chuyển đổi là biện pháp trọng tâm thực hiện giảm phát thải để đạt mục tiêu ở ngưỡng 1,5 độ C vào cuối thế kỷ.

Về thích ứng với biến đổi khí hậu, COP28 sẽ tiếp tục hoàn thiện khung mục tiêu thích ứng toàn cầu; giải quyết các thiếu hụt và thách thức trong quá trình xây dựng và triển khai Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu.

Về tài chính khí hậu, tiến độ thực hiện mục tiêu huy động 100 tỷ USD mỗi năm lẽ ra phải đạt được vào năm 2020, sẽ được xem xét tại COP28.

Hội nghị thượng đỉnh Hành động vì khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ COP28 vào hai ngày 1-2/12, với sự tham gia của các nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ các quốc gia.

Mục đích hội nghị nhằm tạo diễn đàn để các quốc gia đưa ra những cam kết, hành động mới mạnh mẽ hơn trong đóng góp về tài chính, công nghệ, giảm phát thải khí nhà kính. Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE đã có thư mời Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị này.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với UAE thời gian qua phát triển tốt đẹp. UAE coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

UAE hiện là đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với kim ngạch những năm gần đây luôn xấp xỉ 5 tỷ USD, riêng trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - UAE ước đạt gần 4 tỷ USD.

Quốc gia này cũng là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, với 38 dự án đầu tư trực tiếp (FDI) tại Việt Nam với tổng lũy kế vốn đầu tư đăng ký đạt 71,4 triệu USD. Hiện có khoảng 4.500 lao động Việt Nam đang làm việc tại UAE.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-toi-dubai-bat-dau-tham-du-cop28-va-chuoi-hoat-dong-song-phuong-20231201033651809.htm

  • Từ khóa