Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Giữ vững lòng dân và xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ Tổ quốc

Thứ 7, 02.12.2023 | 09:11:47
311 lượt xem

Chiều 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia “Giữ vững lòng dân và xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ Tổ quốc - Từ lịch sử đến hiện tại và bài học kinh nghiệm”.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Giữ vững lòng dân và xây dựng 'thế trận lòng dân' trong bảo vệ Tổ quốc - Từ lịch sử đến hiện tại và bài học kinh nghiệm" (Ảnh: VGP/PL) 

Các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, nguyên Thứ trưởng Công an, Phó Chủ tịch Chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ: Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam cho thấy, xây dựng “thế trận lòng dân”, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi chưa nguy là những vấn đề mang tính nguyên tắc, vừa là truyền thống quý báu, đồng thời là những kinh nghiệm mang tính lý luận và thực tiễn.

Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam cho thấy, xây dựng “thế trận lòng dân”, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi chưa nguy là những vấn đề mang tính nguyên tắc, vừa là truyền thống quý báu, đồng thời là những kinh nghiệm mang tính lý luận và thực tiễn.

Bộ trưởng Tô Lâm

Thực hiện nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tiềm lực quốc phòng được tăng cường; đặc biệt “thế trận lòng dân” được củng cố, tăng cường, tạo ra xung lực mới, sức mạnh tổng hợp để bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian tới, cùng với việc phát huy sức mạnh của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, cần phải thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân” trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Đồng chí nhấn mạnh, việc bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng “thế trận lòng dân” trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc...

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Giữ vững lòng dân và xây dựng “thế trận lòng dân” trong bảo vệ Tổ quốc ảnh 1
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Đại sứ Ấn Độ Sandeep Arya. (Ảnh VGP/Trần Mạnh)

* Ngày 1/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng LÊ MINH KHÁI tiếp Đại sứ Ấn Độ Sandeep Arya.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Ngài Đại sứ rất tích cực thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Ấn Độ, góp phần củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ. Ấn Độ là nước bạn bè truyền thống có vai trò và vị trí rất quan trọng trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, ủng hộ chính sách “Hành động Hướng Đông” của Ấn Độ và mong muốn Ấn Độ tiếp tục dành nhiều nguồn lực hơn nữa để triển khai chính sách này tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị hai nước tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, trước mắt là chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đồng thời, bày tỏ mong muốn các tập đoàn lớn của Ấn Độ sang Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng, dầu khí, hạ tầng, cảng biển,...

Ngài Đại sứ Ấn Độ Sandeep Arya nhấn mạnh, mối quan hệ truyền thống giữa hai nước được xây dựng dựa trên tình đoàn kết, hữu nghị, tin tưởng lẫn nhau. Đây là nền móng hết sức quan trọng để hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trong tương lai.

Tại cuộc tiếp, hai bên cùng trao đổi về các nội dung nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực: văn hóa, giao lưu nhân dân; khai thác dầu khí; phát triển du lịch; các hoạt động thương mại,…

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Bộ trưởng Chuyển đổi và Công vụ Pháp Stanislas Guérini đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam. Phó Thủ tướng khẳng định, quan hệ Đối tác chiến lược hai nước ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất trên tất cả các lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao. Trong EU, Pháp hiện đứng thứ 2 về đầu tư với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 3,57 tỷ USD.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ rất quan trọng, công vụ minh bạch thì các vấn đề tham nhũng, tiêu cực sẽ được loại bỏ.

Phó Thủ tướng đề nghị phía Pháp hỗ trợ Bộ Nội vụ, trao đổi các chuyên gia về các lĩnh vực công vụ, cải cách hành chính, tiền lương, chính sách,... hướng tới phát triển nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại; đồng thời, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số, Chính phủ số, tài liệu lưu trữ số, là các lĩnh vực Chính phủ Việt Nam mong muốn thực hiện.

Bộ trưởng Chuyển đổi và Công vụ Pháp Stanislas Guérini cho biết, hai cơ quan hành chính của hai nước có quá trình hợp tác lâu dài và ngày càng được tăng cường.

Tới đây, hợp tác giữa hai bộ sẽ là cơ hội, điểm tựa để thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương hai nước nói chung. Phía Pháp sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là trong việc bảo đảm sự minh bạch của hoạt động công vụ, ngăn chặn tệ nạn tham nhũng. Pháp cũng coi trọng hợp tác đào tạo công chức trẻ tài năng cho Việt Nam.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/hoi-thao-khoa-hoc-cap-quoc-gia-giu-vung-long-dan-va-xay-dung-the-tran-long-dan-trong-bao-ve-to-quoc-post785503.html

  • Từ khóa