Xã luận: Tình đoàn kết Việt Nam - Lào, tài sản chung vô giá

Thứ 7, 02.12.2023 | 09:11:43
290 lượt xem

Hôm nay (2-12), Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hòa chung niềm vui với Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em kỷ niệm 48 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào (2-12-1975 / 2-12-2023).

Cách đây 48 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào, đứng đầu là Chủ tịch Kaysone Phomvihane, nhân dân các dân tộc Lào đã anh dũng chiến đấu hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khai sinh ra nước CHDCND Lào vào ngày 2-12-1975. Không chỉ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân các dân tộc Lào, sự ra đời của nước CHDCND Lào còn là thắng lợi to lớn của mối quan hệ đặc biệt, liên minh đoàn kết chiến đấu thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Trong suốt chặng đường 48 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng NDCM Lào, với tinh thần yêu nước nồng nàn và truyền thống cách mạng kiên cường, nhân dân các dân tộc Lào anh em đã phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên diện mạo mới cho nước CHDCND Lào. Từ một nền kinh tế nông nghiệp bị bao vây, cấm vận, đất nước Lào đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, quốc phòng, an ninh được bảo đảm, kinh tế tăng trưởng, đời sống của nhân dân được cải thiện, quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng. Đất nước Lào thực sự đã có những bước chuyển mạnh mẽ hướng tới phát triển phồn vinh, với vị thế không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế.

Xã luận: Tình đoàn kết Việt Nam - Lào, tài sản chung vô giá
Tiết mục múa "Hữu nghị Việt - Lào". Ảnh minh họa: Vietnam.vnanet.vn 

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những “hoa thơm trái ngọt” mà Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào đã gặt hái được. Việt Nam luôn coi những thắng lợi to lớn, toàn diện của Lào là nguồn cổ vũ, động viên mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mình, đồng thời tin tưởng Đảng NDCM Lào sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân các dân tộc Lào anh em xây dựng đất nước Lào giàu mạnh, phồn vinh, xã hội đoàn kết, dân chủ, công bằng và văn minh.

Hai dân tộc Việt Nam và Lào có lịch sử gắn bó lâu đời và truyền thống đoàn kết giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau. Trên thế giới hiếm có mối quan hệ song phương nào được lịch sử chứng minh luôn ngọt bùi cay đắng có nhau, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” như Việt Nam và Lào. Tự hào về tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào vốn đã trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt, đầy hy sinh gian khổ, được vun đắp bằng xương máu vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc, trở thành mối quan hệ thủy chung, trong sáng, mẫu mực, là tài sản chung vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước.

Trong thế giới đầy biến động và phức tạp như hiện nay, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với cả hai nước. Trước sau như một, quyết tâm nỗ lực hết sức mình để làm cho tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam-Lào mãi mãi “vững bền hơn núi, hơn sông”, “sáng hơn trăng rằm, thơm hơn bông hoa nào thơm nhất”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/cac-van-de/xa-luan-tinh-doan-ket-viet-nam-lao-tai-san-chung-vo-gia-753824

  • Từ khóa