Tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

Thứ 7, 02.12.2023 | 15:07:11
517 lượt xem

Tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, tại phiên trọng thể sáng nay (2-12), các đại biểu mang theo khát vọng, kỳ vọng vào sự bứt phá, đổi mới; đồng thời thẳng thắn đề xuất, kiến nghị những nội dung, giải pháp cụ thể. Báo Quân đội nhân dân giới thiệu một số ý kiến tâm huyết tại Đại hội.

Đồng chí PHẠM QUANG THANH, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội:  Cắt bỏ những hoạt động không thiết thực, tốn kém, chăm lo cho người lao động

Hiện nay, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, với tổng số 9.360 công đoàn cơ sở và 700.000 đoàn viên. Trong bối cảnh mới, các cấp Công đoàn Thủ đô luôn xác định tập trung đổi mới quyết liệt, mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng về người lao động, vì quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở
 Đồng chí Phạm Quang Thanh phát biểu tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Hằng năm căn cứ nhiệm vụ công tác, Liên đoàn Lao động Thành phố xây dựng 10 hoạt động trọng tâm, 10 nhiệm vụ trọng điểm; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để triển khai thực hiện. Các cấp công đoàn tập trung nguồn lực cho nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động; cắt bỏ những hoạt động không thiết thực, tốn kém kinh phí. Trong nhiệm kỳ đã hỗ trợ cho 1,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động với số tiền trên 600 tỷ đồng. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn đã trích từ nguồn ngân sách công đoàn và vận động xã hội hóa với số tiền hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ cho 120 nghìn đoàn viên, người lao động Liên đoàn Lao động Thành phố. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được triển khai với nhiều hình thức sáng tạo, trong nhiệm kỳ số công đoàn cơ sở tăng 65%; số đoàn viên tăng 53%. Đã giới thiệu hơn 39 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 23.500 đoàn viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Liên đoàn Lao động Thành phố đã đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, cán bộ công đoàn, tăng cường đi cơ sở, nắm cơ sở, hỗ trợ cơ sở và lắng nghe cơ sở; tăng cường trao đổi thông tin thông qua các ứng dụng mạng xã hội, giảm hội họp và các thủ tục hành chính rườm rà; nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản, triển khai chương trình kế hoạch của các cấp công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát với thực tiễn.

Đặc biệt là Liên đoàn Lao động Thành phố đổi mới phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở, xây dựng cơ chế trao đổi thông tin hai chiều đến đoàn viên, người lao động; duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên, lựa chọn các hoạt động phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên người lao động, thúc đẩy toàn thể người lao động chủ động, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động do công đoàn tổ chức.

Đồng chí TRẦN ĐOÀN TRUNG, Phó chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh: Kinh nghiệm tập hợp người lao động khu vực phi chính thức

Với phương châm “nơi đâu có người lao động, nơi đó có tổ chức công đoàn”, bằng nhiều giải pháp, các cấp Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng trong vận động, thành lập và tổ chức hoạt động các nghiệp đoàn cơ sở khu vực lao động phi chính thức. Đến nay, đã thành lập được 134 nghiệp đoàn cơ sở với 11.046 lao động ở các ngành nghề.

Kinh nghiệm cho thấy, trên cơ sở tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, các cấp Công đoàn Thành phố đã phối hợp tổ chức khảo sát nắm bắt số lượng lao động phi chính thức đang làm việc trên địa bàn; xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc; tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn và tiến tới thành lập nghiệp đoàn. Đồng thời hỗ trợ về kinh phí nhằm tạo điều kiện hoạt động ban đầu cho các nghiệp đoàn; hình thành các nghiệp đoàn. Công tác chăm lo của tổ chức công đoàn và thông qua kêu gọi, vận động của công đoàn được triển khai thường xuyên, liên tục. Cũng với đó, công đoàn cấp trên cơ sở đã sáng tạo nhiều cách thức nhằm tiếp cận, hướng dẫn các nghiệp đoàn và đoàn viên.

Tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

Đồng chí Trần Đoàn Trung phát biểu tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người lao động khu vực phi chính thức. Với tinh thần đó, các cấp Công đoàn Thành phố tiếp tục tập trung củng cố, tạo điều kiện hỗ trợ về tài chính, địa điểm sinh hoạt, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng để các nghiệp đoàn hoạt động nền nếp, hiệu quả. Từ đó tạo sự lan tỏa thu hút người lao động tham gia, thành lập nghiệp đoàn rộng khắp trên các địa bàn, lĩnh vực. Vận động, phối hợp với chính quyền các địa phương tận dụng các cơ sở vật chất sẵn có làm nơi gặp gỡ, sinh hoạt của đoàn viên nghiệp đoàn. Thí điểm xây dựng các trạm dừng nghỉ kết hợp thông tin tuyên truyền dành cho tài xế xe công nghệ. Số hóa dữ liệu đoàn viên, nghiệp đoàn cơ sở, từng bước chuẩn hóa công tác quản lý đối với nghiệp đoàn, đoàn viên nghiệp đoàn, kết nối chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số của Công đoàn Việt Nam, tạo điều kiện để người lao động tiếp cận thuận tiện hơn và thụ hưởng phúc lợi của Công đoàn Việt Nam…


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/tap-trung-nguon-luc-tao-buoc-dot-pha-ve-phat-trien-doan-vien-va-thanh-lap-cong-doan-co-so-753867

  • Từ khóa