Đưa sản phẩm OCOP Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử

Chủ nhật, 27.08.2023 | 09:21:23
370 lượt xem

Lần đầu tiên, các chủ thể OCOP của Lạng Sơn vừa trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng của phiên chợ nông sản, vừa trực tiếp livestream quảng bá sản phẩm trên nền tảng TikTok. Đây là một trong những chương trình chuyển đổi số đẩy mạnh mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước.

Ngày 26/8, tại Hà Nội, TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản, sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử.

 Livestream na và các đặc sản OCOP Lạng Sơn (Ảnh: PV)

Hoạt động này được triển khai nhằm tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm bởi khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn.

Theo chủ trương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok, với vai trò đối tác chiến lược, đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Trước đó, tháng 4/2023, TikTok chính thức cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.

 Quả na Lạng Sơn trong phiên livesteam hút khách (Ảnh: PV)

Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.

Chỉ riêng trong buổi sáng ngày 26/8, đã có tổng cộng 32 phiên livestream Chợ phiên OCOP, thu hút 552.000 lượt xem, đem về doanh thu 340 triệu đồng. Riêng tại phiên Chợ OCOP 4.0, đã có 12 phiên livestream được thực hiện. Thương hiệu na Lạng Sơn và các sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được lan toả đến với đông đảo công chúng.

Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 9 chủ thể của 3 tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hải Dương với gần 15 sản phẩm nông sản các loại. Đồng hành với các chủ thể khi livestream là nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: Thơ Nông Sản, Thảo Nguyên Farmer, Nông sản Dược liệu vùng cao, Kiều Chinh Trà, Toàn ở Thái Nguyên, Nông sản Tây Bắc, Bình Sâm, Ăn Sập Thái Nguyên...

 Ngoài Lạng Sơn, Thanh Hóa và Hải Dương cũng gửi sản phẩm trong phiên livestream này (Ảnh: PV)

Tham gia phiên livestream Chợ phiên OCOP 4.0, anh Trịnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Thảo Ngọc Việt, tỉnh Thanh Hóa cảm thấy vô cùng xúc động, hào hứng với không khí của sự kiện cũng như cảm thấy may mắn vì có cơ hội để học hỏi về thương mại điện tử.

Anh Trọng chia sẻ: "Marketing qua Internet, thương mại điện tử đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu mà bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay hợp tác xã nào cũng cần hướng đến. Doanh ngiệp của tôi cũng không ngoại lệ. Trước đây, tôi cũng mày mò làm thương mại điện tử trên TikTok Shop thế nhưng gặp rất nhiều khó khăn như bị đánh gậy livestream, không đăng được sản phẩm lên giỏ hàng, bị bóp tương tác... vì chưa thực sự hiểu nền tảng cũng không có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn. Hôm nay, được tham gia Chợ phiên OCOP 4.0 tôi cảm thấy vô cùng xúc động vì có cơ hội được chứng kiến các bạn KOC livestream bán hàng, được học hỏi về thương mại điện tử và may mắn khi đơn hàng bùng nổ. Thực sự rất vui khi đi từ Thanh Hóa mang theo sản phẩm ra Hà Nội và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng. Đây là tín hiệu tích cực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong tương lai. Chắc chắn sau khi trở về, doanh nghiệp của chúng tôi sẽ đầu tư thời gian, con người và kinh phí để làm chủ cuộc chơi về thương mại điện tử cho chính sản phẩm của mình"./.


Theo dangcongsan.vn

https://dangcongsan.vn/kinh-te/dua-san-pham-ocop-lang-son-len-san-thuong-mai-dien-tu-645130.html

  • Từ khóa