ASEAN thảo luận 16 sáng kiến ưu tiên kinh tế

Thứ 2, 04.09.2023 | 08:59:45
198 lượt xem

Ngày 3/9, tại Jakarta (Indonesia), các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Hội nghị Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 30. (Ảnh: Molisa)

Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã tham gia hoạt động này. Dự kiến trong dịp này, các lãnh đạo ASEAN sẽ thông qua và ghi nhận gần 100 văn kiện về nhiều lĩnh vực hợp tác nội khối cũng như với các đối tác và về một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN.

Điểm lại các hoạt động trong năm 2023, các Trưởng SOM chúc mừng Chủ tịch Indonesia, đánh giá cao các ưu tiên thiết thực trong xây dựng Cộng đồng, góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, phục hồi kinh tế, đẩy nhanh xu hướng số hóa, xanh hóa và phát triển bền vững ở khu vực, tạo động lực cho hợp tác ASEAN trong những năm tiếp theo hướng tới hiện thực hóa “Một ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”.

Cùng ngày, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 23 đã tập trung thảo luận về 16 sáng kiến ưu tiên kinh tế của Chủ tịch Indonesia năm 2023. Năm nay, trụ cột kinh tế bao gồm 16 sáng kiến ưu tiên kinh tế thuộc ba “động lực chiến lược”, cụ thể là tái thiết và phục hồi (tái thiết tăng trưởng khu vực thông qua việc kết nối thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh); kinh tế kỹ thuật số (đẩy nhanh chuyển đổi số và tham gia kinh tế số một cách bao trùm) và phát triển bền vững (thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững với một tương lai bền bỉ).

Đại diện Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, tăng cường hợp tác hàng hải là một trong những ưu tiên của Chủ tịch ASEAN Indonesia năm 2023. Indonesia đã khởi xướng soạn thảo Tầm nhìn Hàng hải ASEAN (AMO) - văn kiện chiến lược nhằm thúc đẩy hợp tác hàng hải theo ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN. AMO được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là văn kiện tham chiếu chính cho hợp tác hàng hải giữa các nước thành viên ASEAN với các đối tác bên ngoài.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/asean-thao-luan-16-sang-kien-uu-tien-kinh-te-post770672.html

  • Từ khóa