Thủ tướng: 2024 là năm tăng tốc phát triển

Chủ nhật, 03.03.2024 | 15:06:13
359 lượt xem

Gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh chúng ta chỉ còn 2 năm để thực hiện các mục tiêu của cả nhiệm kỳ và trong năm 2024 là năm tăng tốc phát triển.

Sáng 3/3, Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đồng chủ trì sự kiện này.

Cuộc gặp là dịp để lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp, đặt mình vào vị trí doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. 

Với 676 doanh nghiệp, nắm giữ số tài sản trị giá hơn 3,8 triệu tỷ đồng tính đến đầu năm 2023, doanh nghiệp Nhà nước được xác định có vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế Nhà nước, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng: 2024 là năm tăng tốc phát triển - 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc gặp doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu sáng 3/3 (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hội nghị nhằm bàn các công việc liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2024 và các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta chỉ còn 2 năm để thực hiện các mục tiêu của cả nhiệm kỳ này và trong năm 2024 là năm tăng tốc phát triển. Chủ đề điều hành được Chính phủ xác định là "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững".

Theo người đứng đầu Chính phủ, 2023 là năm khó khăn chung của thế giới, Việt Nam và của các doanh nghiệp do hậu quả Covid-19 kéo dài, các cuộc xung đột, cạnh tranh chiến lược gay gắt, chính sách tiền tệ nhiều nước thay đổi, lạm phát tăng cao, cầu giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy…

Mặt khác, Việt Nam là nước đang phát triển, xuất phát điểm thấp, nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, quy mô còn khiêm tốn, khả năng chống chịu, sức cạnh tranh còn hạn chế nhưng độ mở cao, một tác động nhỏ bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng lớn tới bên trong.

Dù vậy năm 2023, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài trong vòng kiểm soát. Quy mô nền kinh tế tăng lên khoảng 430 tỷ USD, GDP bình quân đầu người khoảng 4.300 USD. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Uy tín quốc tế của đất nước được nâng lên.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/thu-tuong-2024-la-nam-tang-toc-phat-trien-20240303111226699.htm

  • Từ khóa