Doanh nghiệp, hợp tác xã vệ sinh môi trường Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 04.03.2024 | 14:26:12
470 lượt xem

Trong những năm qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng để chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, trong đó trọng tâm là chung tay thực hiện tiêu chí môi trường.

Việc thu gom, xử lý rác thải là một trong những chỉ tiêu cứng nằm trong tiêu chí môi trường (thuộc bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới). Trên thực tế, việc thu gom, xử lý rác thải ở các xã trên địa bàn tỉnh chủ yếu do các gia đình tự thực hiện bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Tuy nhiên, đối với những xã gần khu vực trung tâm, đông dân cư hoặc dọc các tuyến đường trục chính, việc thu gom, xử lý rác thải gặp khó do khối lượng rác thải nhiều cộng với không có địa điểm phù hợp để xử lý. Trước thực tế đó, các doanh nghiệp, HTX môi trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan để mở rộng hoạt động thu gom rác thải tại các xã.

Người dân xã Đề Thám, huyện Tràng Định đổ rác đúng nơi quy định đảm bảo vệ sinh môi trường

Công ty TNHH Một thành viên Huy Hoàng Tràng Định là một ví dụ. Ông Nguyễn Văn Khuynh, Phó Giám đốc công ty cho biết: Trước đây, công ty chủ yếu thu gom rác thải tại khu vực thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định. Tuy nhiên trước nhu cầu thu gom rác thải ở một số xã, đặc biệt là các xã gần khu vực trung tâm huyện, các xã nông thôn mới nên từ năm 2019 trở lại đây, công ty đã mở rộng hoạt động thu gom rác thải tại 7 xã. Việc thu gom, vận chuyển rác thải tại các xã vất vả, tốn kém hơn do khoảng cách đi lại xa hơn. Tuy nhiên phía công ty vẫn nỗ lực để duy trì việc thu gom rác thải ở các xã đúng thời gian, địa điểm quy định. Qua đó góp phần vào việc bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như chung tay cùng các xã từng bước hoàn thành và duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở các xã.

Bà Nguyễn Thị Tưới, thôn Kéo Lày, xã Đề Thám, huyện Tràng Định cho biết: Trước đây, người dân trong thôn thường quét dọn, thu gom rác thải và đốt. Tuy nhiên, không phải nhà nào cũng thu dọn thường xuyên và đốt như vậy mà có hộ bọc kín rác vào túi ni lông rồi tiện đâu vứt đấy, có hộ vứt ra bờ sông, khe suối gây mất vệ sinh cũng như mỹ quan. Từ năm 2019 đến nay, có doanh nghiệp đến đặt các thùng rác công cộng tại nhiều vị trí khác nhau trong thôn, xã. Từ đó người dân có chỗ vứt rác gọn gàng hơn, đơn vị thu gom, vận chuyển rác ngay trong ngày nên cảnh quan môi trường được giữ gìn sạch, đẹp.

Cùng với Công ty TNHH Một thành viên Huy Hoàng Tràng Định, những năm gần đây, các doanh nghiệp, HTX môi trường khác trên địa bàn tỉnh đã mở rộng hoạt động ra địa bàn một số xã. Hiện trên địa bàn tỉnh có 13 doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường tại tất cả các huyện, thành phố. Theo số liệu tổng hợp từ các huyện, thành phố, đến nay, các doanh nghiệp, HTX môi trường trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại 50 xã, trong đó chủ yếu là các xã nông thôn mới và một số xã nằm ở trung tâm cụm xã. Trong đó, một số huyện có nhiều xã phối hợp với đơn vị thu gom rác thải như huyện Cao Lộc, Bắc Sơn có 8 xã, huyện Lộc Bình, Tràng Định có 7 xã…

Ông Phạm Tuấn Tú, Thư ký Chi hội Doanh nghiệp môi trường tỉnh cho biết: Song song với việc tập trung thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải ở các địa bàn trung tâm như các phường thuộc thành phố Lạng Sơn hay các thị trấn trung tâm của các huyện, những năm gần đây, các doanh nghiệp, HTX môi trường trên địa bàn tỉnh đã đầu tư thêm trang thiết bị máy móc, nhân lực để phối hợp thu gom rác thải ở các xã. Qua đó, các doanh nghiệp, HTX môi trường trên địa bàn tỉnh đã thu gom, vận chuyển bình quân 303 tấn rác/ngày; xử lý chôn lấp 265,5 tấn/ngày, xử lý bằng lò đốt 37,5 tấn/ngày. Không chỉ thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải, từ năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp, HTX môi trường trên địa bàn tỉnh còn đóng góp khoảng 5 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Quang Trung, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường cho biết: Trong những năm qua, các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đã tích cực thực hiện xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, cụ thể là đã mở rộng phạm vi hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn ra địa bàn khu vực nông thôn. Từ đó góp phần vào công tác bảo vệ môi trường nông thôn nói chung, đồng thời từng bước giúp các xã hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 98/181 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, hy vọng rằng thời gian tới, các doanh nghiệp, HTX môi trường trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, đồng thời tích cực chung tay, góp sức để cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới những năm tiếp theo.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/doanh-nghiep-hop-tac-xa-ve-sinh-moi-truong-chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi-5001539.html

  • Từ khóa