Mỹ trừng phạt loạt tàu chở dầu Nga

Thứ 3, 05.03.2024 | 14:49:40
291 lượt xem

Mỹ đã đưa 14 tàu chở dầu của Nga vào danh sách đen. Động thái này nhằm cắt giảm nguồn thu dầu khí của Nga và áp dụng mức giá trần phương Tây đưa ra sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt với tập đoàn vận tải hàng đầu của Nga là Sovcomflot. Tập đoàn này có 45 ngày để tháo dỡ dầu và các hàng hóa khác khỏi 14 tàu chở dầu của mình trước khi lệnh trên được thực thi.

"Chúng tôi thực hiện bước tiếp theo bằng cách nhắm mục tiêu vào công ty vận tải và nhà điều hành đội tàu thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất, giáng một đòn mạnh vào các hoạt động ngầm của Nga", Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemoo tuyên bố.

Trước đó, Liên minh châu Âu và Australia đã áp mức giá trần 60 USD/thùng dầu thô của Nga. Quy định mức giá trần được đưa ra nhằm hạn chế nguồn lợi nhuận của Nga, đồng thời vẫn cho phép các nguồn cung từ nước này đến với các thị trường năng lượng.

Mỹ trừng phạt loạt tàu chở dầu Nga - 1

Tàu chở dầu gần thành phố cảng Nakhodka, Nga (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Nga đã tìm cách né tránh mức giá trần bằng cách đầu tư vào một đội tàu ngầm hoạt động bên ngoài các dịch vụ của liên minh. Điều này giúp Nga được hưởng mức giá dầu cao hơn trong suốt một thời gian dài.

Do đó, Mỹ đã phải có những hành động khác nhằm tăng chi phí cho Nga khi sử dụng đội tàu ngầm để vận chuyển dầu nhằm hưởng mức giá cao hơn mức trần, một quan chức cho biết.

Kể từ khi áp dụng trần giá, doanh thu dầu của Nga đã giảm. Trước đó, Anh cũng đã công bố hơn 50 biện pháp trừng phạt mới với Nga.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Anh, những biện pháp trừng phạt nói trên nhắm vào 14 thực thể và cá nhân liên quan đến hoạt động sản xuất đạn dược, vũ khí...

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt mới cũng nhằm vào các công ty điện tử và nhà kinh doanh kim cương và dầu mỏ của Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/my-trung-phat-loat-tau-cho-dau-nga-20240301173720045.htm

  • Từ khóa