Chủ động các giải pháp an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 05.07.2021 | 00:00:00
444 lượt xem

Chỉ còn ba ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 chính thức diễn ra.

Lấy mẫu xét nghiệm cho các học sinh, giáo viên... tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi Trường THPT Việt Yên 1 (Việt Yên, Bắc Giang) sáng 4/7.

Kỳ thi trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã buộc ban chỉ đạo thi các cấp, các điểm thi trên cả nước phải vào cuộc tích cực, xây dựng nhiều giải pháp, kịch bản các tình huống khác nhau để thực hiện tốt nhất mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tổ chứckỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Bám sát thực tiễn, chuẩn bị chu đáo

Tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (Nam Định) những ngày vừa qua đã bố trí nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và triển khai công tác đo thân nhiệt ngay từ khi bước vào cổng trường. Tại mỗi phòng thi cũng được trang bị nước rửa tay sát khuẩn.

Cô giáo Trần Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là điểm thi lớn nhất của tỉnh với 857 thí sinh. Ngoài việc bố trí 36 phòng thi, nhà trường còn chuẩn bị một phòng dự phòng cho các thí sinh thuộc diện F2, F3; một phòng chờ và một phòng để đồ cho thí sinh. Do lượng thí sinh đông nên nhà trường sẽ phân luồng thành ba lối đi; bố trí tám giáo viên và cán bộ y tế ngay từ cổng để tiến hành đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang và yêu cầu sát khuẩn tay trước khi lên các phòng thi.

Việc phun khử khuẩn, lau toàn bộ bàn ghế ở khu vực tổ chức thi được thực hiện trước, trong và sau khi kết thúc kỳ thi; bố trí sổ nhật ký y tế theo dõi sức khỏe, thân nhiệt của cán bộ về làm nhiệm vụ tại điểm thi và của thí sinh dự thi.

Trong khi đó, ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Thái Bình) đã phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, các phòng thi. Mỗi phòng thi được chuẩn bị một máy đo thân nhiệt hồng ngoại. Ngoài ra, trường dán mã QR tại cổng và khu vực các phòng thi, phòng làm việc của cán bộ coi thi; lập danh sách thí sinh kèm theo địa chỉ và số điện thoại của phụ huynh, học sinh để liên lạc trong trường hợp cần thiết… Cô giáo Đặng Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn bố trí 38 phòng thi, một phòng thi dự phòng và bốn phòng chờ. Ngoài hành lang, mỗi phòng thi có một bộ bàn ghế để đồ dùng cho thí sinh và một bàn để nước rửa tay sát khuẩn, giấy lau.

Tại Vĩnh Long, theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh, với hơn 11 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, địa phương đã bố trí 31 điểm thi chính thức và tám điểm thi dự phòng. Toàn tỉnh thành lập 31 đội phản ứng nhanh để đo thân nhiệt, điều tiết hỗ trợ thí sinh, tránh tụ tập đông người. Đáng chú ý, để bảo đảm an toàn cho thí sinh dự thi, toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và tất cả thí sinh tự do của tỉnh sẽ được test nhanh SARS-CoV-2. Tỉnh Hưng Yên cũng tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho tất cả những người tham gia công tác coi thi trước khi làm nhiệm vụ.

Do dịch Covid-19 bùng phát tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, không thể dự thi đợt 1. Song song với các nhiệm vụ bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch, các địa phương cũng chú trọng đến  công tác coi thi, in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi. Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Nam Định Cao Xuân Hùng cho biết, địa phương đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị chu đáo về kiến thức, kỹ năng, tâm thế cho học sinh bước vào kỳ thi. Đến nay, cơ sở vật chất của các điểm thi được bảo đảm an toàn trong mọi tình huống…

Khuyến khích tiêm vắc-xin và ưu tiên xét nghiệm Covid-19

Theo Bộ GD và ĐT, cả nước có hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, Bộ GD và ĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành hai đợt.

Đợt 1 vào các ngày từ 7 đến 8/7; đợt 2 dành cho thí sinh thuộc nhóm các trường hợp F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế; thí sinh cư trú trong khu vực đang bị phong tỏa, thực hiện cách ly xã hội. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, ngoài việc xây dựng, ban hành quy chế, ban hành hệ thống các văn bản hướng dẫn, tổ chức đăng ký dự thi, xây dựng đề thi… như những năm trước, kỳ thi năm 2021, công tác phòng, chống Covid-19 được đặc biệt chú trọng.

Bộ GD và ĐT khuyến khích tiêm vắc-xin và ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho những người tham gia tổ chức thi; khuyến khích thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho những đối tượng thí sinh có nguy cơ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Các điểm thi triển khai đo thân nhiệt cho thí sinh ngay tại cổng trường và thực hiện phân luồng thí sinh thuận tiện, nhanh chóng, tránh ùn tắc và chậm trễ, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý thí sinh trước khi vào phòng thi.

Theo Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD và ĐT) Mai Văn Trinh: Hiện nay, các địa phương, đơn vị đã có kế hoạch, chủ động sẵn sàng cho công tác tổ chức thi; cơ sở vật chất trang thiết bị bảo đảm. Đội ngũ tham gia công tác thi đã được lựa chọn, tập huấn kỹ các quy định, các khâu trong tổ chức thi, nhất là các khâu trọng yếu như in sao, chấm thi…

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, các địa phương đều có kịch bản ứng phó các tình huống dịch bệnh ở các mức độ khác nhau. Triển khai phun khử khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, phân luồng giao thông, bố trí bộ phận thường trực y tế và có phòng thi dự phòng… ở các điểm thi. Một số địa phương đã tiêm vắc-xin cho cán bộ, giáo viên làm thi; nhiều địa phương tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, giáo viên và thí sinh…

Để tổ chức tốt kỳ thi, các địa phương, hội đồng thi cần tiếp tục tổng kiểm tra tất cả các điểm thi. Quán triệt tổ chức kỳ thi đúng quy chế, chủ động xử lý tốt các tình huống bất thường và phát hiện phòng ngừa các gian lận, vi phạm quy chế thi. Riêng đối với công tác phòng, chống Covid-19 cần thường xuyên cập nhật, nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh, báo cáo thường xuyên và chủ động đề xuất các phương án xử lý phù hợp theo hướng bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn.


XUÂN KỲ và QUỲNH NGUYỄN/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-giao-duc/chu-dong-cac-giai-phap-an-toan-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-653603/

  • Từ khóa