Vụ người đàn ông đánh bé gái 4 tuổi: Sự thiếu trưởng thành trong nhân cách!

Thứ 6, 10.06.2022 | 07:42:59
546 lượt xem

Sự việc người đàn ông đánh bé gái 4 tuổi trong khu vui chơi tại Hà Nội đang gây bức xúc trong dư luận. Trước sự việc này, PGS.TS Trần Thành Nam lên án mạnh mẽ.

Thật quá đau lòng khi mà ngay trong tháng hành động vì trẻ em mà liên tục nhận được các thông tin vi phạm quyền trẻ em. Mặc dầu cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ mới ký ban hành Nghị định 130 NĐ/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 nhưng dường như công tác truyền thông và phố biến kiến thức pháp luật trong cộng đồng chưa phát huy được tác dụng cụ thể.

Qua nhiều sự việc, chúng ta đều nhìn thấy đằng sau một hành vi tức giận và bạo lực là một cái đầu với ý chí bị tê liệt, một cái nhìn đầy đổ lỗi và trút giận mặc dầu sự đổ lỗi rất phi lý.

Vụ người đàn ông đánh bé gái 4 tuổi: Sự thiếu trưởng thành trong nhân cách! - 1

Hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy hành vi bạo hành của người đàn ông với bé gái. (Ảnh: Văn Yên)

Dẫu cuộc sống của người lớn đằng sau công việc chúng ta cũng trở về nhà với những thất vọng, mệt mỏi và ấm ức khiến đôi lúc chúng ta thiếu kiên nhẫn với những thứ phiền phức khác. Tuy nhiên đó không phải là cái cớ để biện minh cho hành vi bạo lực.

Đằng sau hành vi bạo lực thể hiện rõ sự thiếu trưởng thành trong nhân cách, trong văn hóa ứng xử hàng ngày của mỗi người. Đặc biệt là bạo lực với trẻ em.

Chúng ta đều to khỏe hơn trẻ về thể chất, hiểu biết nhiều hơn, não bộ phát triển đầy đủ hơn nên phải có khả năng tự chủ tốt hơn chứ!

Kẻ gây bạo lực ngay lúc đó không thể suy nghĩ gì nhưng rồi sẽ rất hối hận. Vì hành vi bạo lực với những đứa trẻ khác chính là đang gián tiếp dạy con mình rằng đánh người nhỏ yếu hơn là chấp nhận được nếu họ làm chúng ta tức giận.

Và rồi bố mẹ đừng ngạc nhiên tại sao con cái của mình lại đánh bạn học của trường và lớn lên trở thành kẻ vũ phu bạo lực với vợ con mình sau này. Thế nên chúng ta cần lên án đây là hành vi bất hợp pháp. Và cần áp dụng luật không khoan nhượng đối với những người có hành vi bạo lực với trẻ em.

Ngoài việc bị xử lý theo pháp luật, cần có thêm những hình thức giáo dục bắt buộc về luật pháp có liên quan, cũng như các phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực. Cần có những biện pháp giám sát tại cộng đồng để đảm bảo con cái của họ không bị họ bạo hành. Có những giải pháp hạn chế những cá nhân có tiền sử bạo lực trẻ em như vậy làm những công việc liên quan đến tiếp xúc trẻ em (ví dụ như bảo vệ các trường tiểu học) hoặc tiếp cận đến những khu vực có nhiều trẻ em (như khu vui chơi trẻ em) trong tương lai.

Những người trưởng thành phải ý thức và hành động theo pháp luật. Hãy sử dụng những bộ não trưởng thành của người lớn để tìm ra những cách thức ứng xử thông thái, phi bạo lực, phi lạm dụng để dạy trẻ làm những điều đúng đắn. Nếu không, ngoài thân xác to cao, bạn có khác gì chúng!


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/vu-nguoi-dan-ong-danh-be-gai-4-tuoi-su-thieu-truong-thanh-trong-nhan-cach-20220610003043781.htm

  • Từ khóa