Ôn nước rút cho chặng thi cuối cấp

Thứ 4, 17.05.2023 | 14:15:23
917 lượt xem

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra vào tháng 6/2023, trước áp lực của các kỳ thi cuối cấp, hiện nay giáo viên, học sinh tại các trường đang “nước rút” ôn tập, bổ sung kiến thức, kỹ năng làm bài để hướng đến một kỳ thi chất lượng.

So với năm học trước, năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 được tổ chức sớm hơn, kỳ thi sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2023; cùng đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 6/2023. Năm học 2022 – 2023, toàn tỉnh có hơn 11.200 học sinh lớp 9 THCS và hơn 8.800 học sinh khối 12 THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Để chuẩn bị cho các kỳ thi này, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố bộ đề thi minh họa cho tất cả các môn thi THPT; Sở GD&ĐT đã hướng dẫn ôn tập cho học sinh cuối cấp lớp 9 và lớp 12. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các trường và học sinh tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp đúng hướng và hiệu quả.

Giờ ôn tập của học sinh khối 12 Trường THPT Việt Bắc

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời điểm này được coi là giai đoạn “nước rút” để các nhà trường tập trung ôn luyện và củng cố kiến thức giúp học sinh sẵn sàng bước vào các kỳ thi quan trọng. Năm học này, các kỳ thi đều được tổ chức sớm hơn, do vậy, cùng với việc tuân thủ quy định về khung thời gian năm học, sở đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh công tác ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh cuối cấp. Cùng với đó, để đảm bảo chất lượng của kỳ thi, sở đã yêu cầu phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch hướng dẫn ôn tập cụ thể cho từng cấp học và từng môn học; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng ôn thi cho đội ngũ giáo viên cốt cán các trường. Đồng thời, tổ chức các đoàn giáo viên cốt cán đến kiểm tra, tư vấn công tác ôn tập thi tốt nghiệp tại 100% trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên…

  Tăng tốc ôn tập

Điểm khác biệt của kỳ thi vào 10 và thi THPT Quốc gia năm nay là thời điểm thi sớm hơn, do đó, các trường đã chủ động tổ chức ôn tập sớm cho học sinh.

Tìm hiểu tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT Cao Lộc, ngay sau khi kết thúc chương trình chính khóa, nhà trường đã bắt đầu ôn tập tuyển sinh vào 10 cho các em học sinh lớp 9. Theo kế hoạch, trường tổ chức 40 tiết ôn trên lớp. Hiện nay, trường đang tập trung ôn luyện về kiến thức cơ bản, bổ sung kiến thức nâng cao cho các em khá giỏi, để có thể đạt điểm số từ thang điểm 8 đến điểm 10. Bên cạnh đó, trường còn triển khai những tiết luyện đề để các em rèn luyện thêm kỹ năng giải để phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới.

Em Vi Ngọc Bích, lớp 9A1, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT Cao Lộc cho biết: Em luôn cố gắng trong học tập, em còn học thêm vào các giờ giải lao hoặc các giờ nghỉ ngơi tại ký túc xá hoặc là lên lớp để ôn thêm. Từ đầu năm em đã dành thời gian để ôn luyện và nắm chắc được những kiến thức cơ bản. Do đã kết thúc chương trình học và thi học kỳ xong nên em càng có nhiều thời gian để ôn thi hơn. Vào thời gian này em thường dành thời gian để giải các dạng đề ở trên mạng hay đề của các trường khác để củng cố thêm kiến thức nâng cao, tăng khả năng đỗ vào trường THPT mong muốn.

Học sinh khối 12, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn trong giờ ôn tập

Đối với các trường khối THPT, để đề phòng tình huống dịch  COVID-19 có thể diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến công tác ôn tập, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp lớp 12 ngay từ đầu năm học theo tiến độ chương trình chính khóa. Bên cạnh đó, theo công bố của Bộ GD&ĐT, lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ tổ chức sớm hơn năm 2022. Bởi vậy, sau khi thi kết thúc học kỳ 2, các trường đã nhanh chóng xếp thời khóa biểu ôn thi cụ thể, chi tiết đến từng lớp. Đồng thời, lựa chọn những giáo viên có chuyên môn vững, tâm huyết và kinh nghiệm để ôn thi cho học sinh theo tổ hợp môn đã đăng ký. Việc ôn tập được triển khai theo hình thức chuyên đề trọng tâm, cốt lõi, đặc biệt bám sát đề thi minh họa các bài thi của Bộ GD&ĐT.

Với phương châm nắm chắc kiến thức, tránh dàn trải và bám sát nội dung đề thi minh họa, thời gian qua, thầy, trò Trường THPT Tràng Định đã tập trung phân tích, xây dựng ma trận đề phù hợp cho từng đối tượng học sinh, căn cứ theo nguyện vọng của các em. Thầy Hoàng Đức Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này trường có 380 học sinh khối 12. Sau khi có đề minh họa của Bộ GD&ĐT, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, phân tích và nắm chắc cấu trúc đề. Từ đó hệ thống câu hỏi, phân luồng học sinh để giảng dạy. Đồng thời, tập trung ôn luyện theo cấu trúc đề thi minh hoạ, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT hiện hành.

Không chỉ chú trọng vào việc ôn tập cho học sinh thi vào các trường đại học tốp đầu, thời gian qua, các trường còn chú trọng cả việc ôn tập cho những học sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp. Cùng đó, tăng cường trao đổi các dạng đề giữa các trường THCS, trường THPT trong tỉnh để triển khai cho học sinh ôn tập. Đây là cơ sở để khi bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023, các em có thể tự tin làm bài ở nhiều dạng đề khác nhau.

  Rèn kỹ năng làm bài thi

Để đảm bảo kết quả cao nhất cho kỳ thi, ngoài công tác ôn tập, hệ thống kiến thức, mỗi đơn vị trường đều hướng dẫn giáo viên chủ động tiếp cận để định hướng cho học sinh về tư tưởng, tổ chức ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, đặc biệt là kỹ năng làm bài. Khác với năm trước, năm học này, các trường thuận lợi hơn trong việc tổ chức các tiết ôn tập trực tiếp nhờ đó tăng cường sự trao đổi giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh. Các thầy cô dễ nắm bắt được tình trạng, sức học của học sinh để từ đó hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng cho các em.

Tìm hiểu về công tác ôn tập tại Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, cô Hoàng Thị Thu Hằng, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này trường có 354 học sinh khối lớp 9, thời gian qua, nhà trường luôn sát sao về công tác ôn luyện cho các em, cụ thể các em được phân ban, ôn theo năng lực và trình độ nhận thức để đảm bảo tất cả các em học sinh đại trà cũng như học sinh mũi nhọn đều có thể có kiến thức cơ bản và vững chắc để thi vào lớp 10 THPT sắp tới đạt thành tích cao nhất.

Các mốc thời gian chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 do Bộ GD&ĐT công bố

Ở cấp THPT, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 27/6 đến 30/6, thí sinh lần lượt làm các bài thi môn Ngữ văn, Toán, bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ. Căn cứ vào mục đích, nguyện vọng đăng ký dự thi, nhà trường cũng tổ chức phân luồng cho học sinh ôn tập. Ngoài ra, theo tìm hiểu, sau khi tổ chức thi học kỳ 2 cho học sinh khối 12, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức thi thử lần 1 và đến ngày 17 – 18/5 này, sở tiếp tục hướng dẫn các trường tổ chức thi thử lần 2 theo đề của sở (dựa trên đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT) để các em rèn kỹ năng làm bài.

Như tại Trường THPT Hữu Lũng, qua trao đổi với ban giám hiệu nhà trường, được biết năm học này, nhà trường có 15 lớp với 605 học sinh khối 12. Hiện nay, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn bám sát nội dung cơ bản, cấu trúc đề thi các môn của Bộ để tổ chức ôn luyện. Trong đó, bắt đầu tổ chức ôn theo từng chuyên đề, đồng thời kiểm tra, thi thử theo đề của nhóm chuyên môn và đề khác của sở, tăng cường thời gian luyện đề để các em làm quen đề thi.

Em Lê Bảo Nguyên, học sinh lớp 12, Trường THPT Hữu Lũng cho biết: Đây là giai đoạn quan trọng để em cũng như các bạn khối 12 tập trung ôn luyện. Hiện nay, ngoài việc củng cố kiến thức, chúng em dành thời gian để luyện đề và làm các bài thi thử. Bên cạnh việc làm các đề thi do giáo viên tổ chức, chúng em cũng được các thầy cô hướng dẫn ôn luyện và thi thử trên các ứng dụng, nền tảng trực tuyến trên mạng Internet.

Còn hơn 1 tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi vào 10 và kỳ thi THPT Quốc gia, do đó, đây là giai đoạn nước rút quan trọng. Hiện các trường đã tổ chức kế hoạch ôn tập và đảm bảo theo tiến độ đề ra. Từ nay đến lúc thi, các trường sẽ tiếp tục giúp các em ôn tập tổng hợp kiến thức, tổ chức thi thử, hướng dẫn kỹ thuật làm bài cũng như phối hợp cùng gia đình làm tốt công tác tư vấn tâm lý, hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để các em có được tâm thế, sức khỏe và kiến thức để bước vào kỳ thi và đạt được chất lượng cao. Cùng đó, hiện các trường học cũng phối hợp chặt chẽ với gia đình, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho các em bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.


Hoàng Tùng - Phương Dung/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/582498-on-nuoc-rut-cho-chang-thi-cuoi-cap.html

  • Từ khóa